Học để có một nghề, tránh nếp nghĩ quá coi trọng bằng cấp

Đó là phát biểu của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân tại Đại hội thi đua khuyến học toàn quốc lần thứ II diễn ra sáng 24/9 tại Hà Nội.

Đại hội thu hút sự tham gia của gần 470 đại biểu đến ừ 63 tỉnh, thành. Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Thiện Nhân phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Từ năm 2006 đến nay, cả nước có hơn 6,5 triệu hội viên sinh hoạt trong các Hội Khuyến học ở 63 tỉnh, thành. Tính đến giữa năm 2009, cả nước có 3,35 triệu gia đình đạt danh hiệu “Gia đình khuyến học”, 35.128 dòng họ được công nhận “Dòng họ khuyến học”. Đến nay, phong trào Khuyến học, khuyến tài của Hội Khuyến học Việt Nam đã phát triển nhanh chóng với 100% các tỉnh, thành đều có Hội Khuyến học, Quỹ Khuyến học; hơn 9.000 trung tâm giáo dục cộng đồng.

Khuyến học, khuyến tài đang trở thành một phong trào quần chúng rộng khắp đến từng cơ sở, gia đình và đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người dân, nhất là tạo cơ hội học tập cho mọi người trong đó có người nghèo, góp phần xây dựng xã hội học tập.

Các đại biểu tham dự Đại hội

Phát biểu tại Đại hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những thành tựu đạt được của Hội Khuyến học trong thời gian qua và mong muốn, trong thời gian tới Hội Khuyến học Việt Nam sẽ cùng với các địa phương tiếp tục đẩy mạnh học tập khuyến học theo 4 mục tiêu chính. Đó là tiếp tục khuyến khích người dân học để hiểu biết, để làm người; Học để có nghề, có việc làm; Học để biết làm cho mình và người khác hạnh phúc; Học để góp phần làm cho đất nước phát triển bền vững và nhân loại tiến bộ.

Để thực hiện được những mục tiêu trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, ngành Giáo dục và Hội Khuyến học Việt Nam phải cùng với các địa phương cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc học tập của thanh thiếu niên, tăng tỷ lệ thanh thiếu niên đi học, giáo dục toàn diện cho học sinh thông qua việc triển khai phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Bên cạnh đó phối hợp chặt chẽ với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tuyên truyền vận động thanh niên và gia đình, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của người dân. Ngoài ra, cần có nhiều hoạt động thiết thực để cho hiếu học, khuyến học trở thành truyền thống của mỗi gia đình Việt Nam; Khuyến tài trở thành chính sách của mỗi địa phương, mỗi ngành, mỗi đơn vị và sự quan tâm của toàn xã hội.

Trong khuôn khổ Đại hội, Hội Khuyến học Việt Nam trao 404 bằng khen cho cho những cá nhân và đơn vị có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên