Lãng phí tràn lan trong triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia

VOV.VN - Phó Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT xác nhận có tình trạng lãng phí, không cân đối khi đầu tư triển khai đề án ở nhiều địa phương.

Tăng cường đầu tư thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Sau hơn 4 năm triển khai Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020, việc đầu tư mua sắm, sử dụng thiết bị dạy học đang bộc lộ nhiều điểm bất hợp lý.

Phóng viên VOV trao đổi với ông Phạm Ngọc Trúc – Phó Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT về những bất cập này.

PV: Phân bổ kinh phí không cân đối giữa các hạng mục chi; sử dụng ngân sách lãng phí, đặc biệt ở khâu mua sắm thiết bị dạy họclà một trong những vấn đề được phát hiện qua đợt thanh tra, kiểm tra việc triển khai thực hiện Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về sự “không cân đối, lãng phí” ở đây là những gì?

 

Tăng cường đầu tư thiết bị phục vụ việc dạy và học ngoại ngữ được xác định là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện hiệu quả Đề án Ngoại ngữ Quốc gia 2020 (Ảnh minh họa)

Ông Phạm Ngọc Trúc: Năm 2014 chúng tôi được giao nhiệm vụ thanh tra tại 4 địa phương: Hòa Bình, Bắc Ninh, Hậu Giang, Sóc Trăng.

Qua thanh tra phát hiện tình trạng lãng phí trong đầu tư trang thiết bị cho đề án. Khi có kinh phí, các địa phương đều mua sắm thiết bị, tuy nhiên ở một số địa phương đã xuất hiện tình trạng lãng phí. Ví dụ như mua thiết bị hiện đại, nhiều tính năng, đắt tiền nhưng không trang bị phần mềm dạy học tiếng Anh. Rồi công tác tập huấn, sử dụng thiết bị chưa kỹ nên giáo viên chưa khai thác hết tính năng của thiết bị. Một số địa phương ngân sách mua thiết bị rất lớn nhưng vốn đối ứng để nâng cấp cơ sở vật chất yếu nên cách âm các phòng học tiếng không đảm bảo, ẩm thấp, thiết bị xuống cấp, nhanh hỏng.

Trong khi đó công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực giáo viên còn nhiều bất cập. Ví dụ Sóc Trăng, Hậu Giang, trước khi tổ chức bồi dưỡng không khảo sát, đánh giá năng lực GV dẫn tới xếp các GV có trình độ khác nhau vào chung 1 lớp, như vậy tất nhiên là không thể đảm bảo chất lượng. Có nơi lạm dụng hình thức vừa làm vừa học, không giám sát chặt chẽ khâu đánh giá bồi dưỡng dẫn đến chất lượng giáo viên không tốt.

PV: Được biết ngoài 4 tỉnh như ông vừa nêu, mới đây thanh tra Bộ cũng tiến hành thanh tra theo chuyên đề về việc mua sắm, sử dụng thiết bị dạy học ở một số địa phương khác. Kết quả ra sao, thưa ông?

Ông Phạm Ngọc Trúc: Thanh tra Bộ cũng kết hợp thanh tra việc sử dụng, mua sắm thiết bị dạy học nói chung, trong đó có việc mua sắm, sử dụng thiết bị ngoại ngữ ở Hà Nam, Thái  Nguyên. Cũng có những thiếu sót, bất cập như 4 địa phương. Có tình trạng bồi dưỡng GV chưa được chú trọng, mua sắm kinh phí cao. Ví dụ tỉnh Bắc Ninh dành tới 87 tỷ đồng cho mua sắm trang thiết bị và còn rất nhiều tỉnh khác nữa.

PV: Rõ ràng có sự khác biệt rất lớn trong việc đầu tư kinh phí cho công tác bồi dưỡng và mua sắm trang thiết bị. Ông bình luận gì trước việc nhiều tỉnh đầu tư không đúng theo kế hoạch, mục tiêu mà đề án đặt ra?

Ông Phạm Ngọc Trúc: Đúng là BQL Đề án và Bộ chỉ đạo trước mắt đầu tư nguồn kinh phí vào công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng chuẩn đội ngũ GV. Còn trang thiết bị nên cung cấp mức đảm bảo điều kiện tối thiểu. Nhưng một số ĐP chưa bố trí người dạy thay để GV tập trung nâng cao bồi dưỡng. Các cơ sở GD được Bộ chỉ định, giới thiệu đào tạo, bồi dưỡng là các trường chuyên ngữ vẫn phải thực hiện nhiệm vụ thường xuyên của mình nên việc hỗ trợ các địa phương triển khai bồi dưỡng GV cũng không được nhiều. Nên kinh phí của Đề án dành cho bồi dưỡng GV các địa phương triển khai còn khó khăn nên dẫn đến việc không chi hết nguồn kinh phí được cấp nên mới có chuyện chuyển nguồn kinh phí từ mục tiêu bồi dưỡng GV sang mua sắm trang thiết bị.

PV: Đành rằng công tác bồi dưỡng đội ngũ GV gặp khó khăn, tuy nhiên như thế cũng không có nghĩa là các địa phương có quyền “linh hoạt” điều phối nguồn kinh phí đấy cho việc mua sắm trang thiết bị?

Ông Phạm Ngọc Trúc: Việc bồi dưỡng không chỉ bằng cách cử GV đến trường chuyên ngữ học hoặc mời các trường chuyên ngữ đến mà bằng nhiều cách khác nhau. Nhiều địa phương mạnh dạn cử GV ra nước ngoài, cử chuyên gia ở các nước nói TA đến bồi dưỡng. Nhưng thời gian vừa rồi vẫn chủ yếu mời các cơ sở đào tạo ngoại ngữ đến các địa phương bồi dưỡng tại chỗ cho GV dẫn tới không chi hết nguồn kinh phí được cấp, nên mới xin chuyển nguồn KP từ mục tiêu bồi dưỡng GV sang mua sắm trang thiết bị. Khi chuyển các trường đều xin phép địa phương để thực hiện.

Tuy nhiên Bộ có khuyến cáo, đặc biệt là trong năm 2014 không cho phép chuyển kinh phí mua sắm thiết bị.

PV: Ông có nhận xét gì khi nhiều địa phương mua sắm trang thiết bị nhưng không tham khảo ý kiến của các cơ sở GD cũng như người trực tiếp giảng dạy để dẫn đến tình trạng mua sắm tràn lan, không sử dùng được?

Ông Phạm Ngọc Trúc: Đây là việc làm sai qui trình. Văn bản đã hướng dẫn rõ trước mua sắm các địa phương phải khảo sát nhu cầu của các đơn vị thụ hưởng để đảm đảm phù hợp yêu cầu, năng lực của các cơ sở giáo dục, của GV.

PV: Để chấn chỉnh những tồn tại, bất cập nêu trên Bộ đã có giải pháp gì để giám sát và thực hiện đề án ở các địa phương?

Ông Phạm Ngọc Trúc: Bộ đã có công văn chỉ đạo các sở GD&ĐT phải căn cứ vào nhiệm vụ trọng tâm của Đề án để phân bổ nguồn kinh phí, đảm bảo cơ cấu phân bổ từ Trung ương, cân đối giữa các hạng mục chi (bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, giảng viên ngoại ngữ, mua sắm thiết bị, phần mềm, tài liệu dạy và học ngoại ngữ). Riêng năm 2014, việc phân bổ và sử dụng nguồn kinh phí theo đúng chỉ đạo tại Công văn số 63/BGDĐT-KHTC về việc sử dụng kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia giáo dục và đào tạo cho Đề án 2020.

Giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện và đánh giá, nghiệm thu kết quả bồi dưỡng; hợp đồng với đơn vị đủ năng lực và trách nhiệm độc lập đánh giá kết quả bồi dưỡng; tổ chức rà soát về thực trạng thiết bị dạy học hiện có và các điều kiện về cơ sở vật chất, đảm bảo việc mua sắm, khai thác, sử dụng thiết bị có hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát các hoạt động của Đề án tại địa phương, tập trung vào nội dung bồi dưỡng, tuyển dụng giáo viên, mua sắm, quản lý và sử dụng thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục.

Bộ Giáo dục&Đào tạo giao Thanh tra Bộ GD&ĐT phối hợp Ban quản lý Đề án Ngoại ngữ quốc gia 2020 và các đơn vị chức năng thuộc Bộ tổ chức thanh tra, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Đề án tại các địa phương và việc thực hiện trách nhiệm của các đơn vị được giao nhiệm vụ bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ…

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đình chỉ hoạt động các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học vi phạm
Đình chỉ hoạt động các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học vi phạm

VOV.VN -Một số đơn vị đã tự in phôi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ không theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Đình chỉ hoạt động các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học vi phạm

Đình chỉ hoạt động các trung tâm Ngoại ngữ, Tin học vi phạm

VOV.VN -Một số đơn vị đã tự in phôi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ không theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Thứ trưởng phải giỏi ngoại ngữ: Bộ trưởng kêu khó!
Thứ trưởng phải giỏi ngoại ngữ: Bộ trưởng kêu khó!

VOV.VN - “Nếu Thứ trưởng phải có trình độ ngoại ngữ cao cấp bậc 6, tôi chắc có lẽ đến 2030 thì may ra mới khả thi”.

Thứ trưởng phải giỏi ngoại ngữ: Bộ trưởng kêu khó!

Thứ trưởng phải giỏi ngoại ngữ: Bộ trưởng kêu khó!

VOV.VN - “Nếu Thứ trưởng phải có trình độ ngoại ngữ cao cấp bậc 6, tôi chắc có lẽ đến 2030 thì may ra mới khả thi”.

Bộ GD-ĐT nói gì về việc cho thí điểm ngoại ngữ ở mầm non?
Bộ GD-ĐT nói gì về việc cho thí điểm ngoại ngữ ở mầm non?

VOV.VN - Việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ một cách không phù hợp sẽ khiến các em “sợ” học khi vào lớp 1.

Bộ GD-ĐT nói gì về việc cho thí điểm ngoại ngữ ở mầm non?

Bộ GD-ĐT nói gì về việc cho thí điểm ngoại ngữ ở mầm non?

VOV.VN - Việc cho trẻ làm quen với ngoại ngữ một cách không phù hợp sẽ khiến các em “sợ” học khi vào lớp 1.

Ngành giáo dục liệu có “kham” nổi khi dạy và học Ngoại ngữ yếu kém?
Ngành giáo dục liệu có “kham” nổi khi dạy và học Ngoại ngữ yếu kém?

VOV.VN - Từ nay đến năm 2020, Việt Nam khó có thể có được nguồn nhân lực đạt chuẩn về kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ.

Ngành giáo dục liệu có “kham” nổi khi dạy và học Ngoại ngữ yếu kém?

Ngành giáo dục liệu có “kham” nổi khi dạy và học Ngoại ngữ yếu kém?

VOV.VN - Từ nay đến năm 2020, Việt Nam khó có thể có được nguồn nhân lực đạt chuẩn về kiến thức và kỹ năng ngoại ngữ.

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?
Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

VOV.VN -Đề án sẽ đóng góp tích cực làm thay đổi môi trường, quan niệm, cơ chế chính sách và chất lượng dạy - học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

Đề án Ngoại ngữ Quốc gia có thay đổi cách dạy – học ngoại ngữ?

VOV.VN -Đề án sẽ đóng góp tích cực làm thay đổi môi trường, quan niệm, cơ chế chính sách và chất lượng dạy - học ngoại ngữ nói chung, tiếng Anh nói riêng.

Cách dạy  và học ngoại ngữ ở Việt Nam chẳng giống ai
Cách dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam chẳng giống ai

VOV.VN - Có người ví học ngoại ngữ hiện như một cuộc thi leo thang. Học sinh và giáo viên cứ mải miết leo và đinh ninh đến nấc thang cuối cùng mặc nhiên sẽ nghe-nói-đọc-viết làu làu?!

Cách dạy  và học ngoại ngữ ở Việt Nam chẳng giống ai

Cách dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam chẳng giống ai

VOV.VN - Có người ví học ngoại ngữ hiện như một cuộc thi leo thang. Học sinh và giáo viên cứ mải miết leo và đinh ninh đến nấc thang cuối cùng mặc nhiên sẽ nghe-nói-đọc-viết làu làu?!

Chiều nay, thí sinh làm bài thi thi môn Sinh, Ngoại ngữ, Sử
Chiều nay, thí sinh làm bài thi thi môn Sinh, Ngoại ngữ, Sử

VOV.VN - Trong đó, môn sinh học và Ngoại ngữ thi trắc nghiệm 90 phút, môn Lịch sử thi tự luận trong 180 phút.

Chiều nay, thí sinh làm bài thi thi môn Sinh, Ngoại ngữ, Sử

Chiều nay, thí sinh làm bài thi thi môn Sinh, Ngoại ngữ, Sử

VOV.VN - Trong đó, môn sinh học và Ngoại ngữ thi trắc nghiệm 90 phút, môn Lịch sử thi tự luận trong 180 phút.

Đề Ngoại ngữ có nhiều câu hỏi thú vị gắn liền với cuộc sống
Đề Ngoại ngữ có nhiều câu hỏi thú vị gắn liền với cuộc sống

VOV.VN -Nhiều thí sinh cho rằng, đề Ngoại ngữ không quá khó nên dễ có nhiều thí sinh đạt điểm cao.

Đề Ngoại ngữ có nhiều câu hỏi thú vị gắn liền với cuộc sống

Đề Ngoại ngữ có nhiều câu hỏi thú vị gắn liền với cuộc sống

VOV.VN -Nhiều thí sinh cho rằng, đề Ngoại ngữ không quá khó nên dễ có nhiều thí sinh đạt điểm cao.

Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai!
Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai!

VOV.VN - Bộ trưởng GD-ĐT: học sinh tốt nghiệp phổ thông nhưng không nói được ngoại ngữ người ta nói nghe không hiểu

Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai!

Bộ trưởng GD-ĐT: Dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam không giống ai!

VOV.VN - Bộ trưởng GD-ĐT: học sinh tốt nghiệp phổ thông nhưng không nói được ngoại ngữ người ta nói nghe không hiểu

Thứ trưởng phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ
Thứ trưởng phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ

Bộ Nội vụ vừa ra dự thảo nghị định về tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, để xin ý kiến nhân dân.

Thứ trưởng phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ

Thứ trưởng phải biết ít nhất 1 ngoại ngữ

Bộ Nội vụ vừa ra dự thảo nghị định về tiêu chuẩn chức danh quản lý của công chức trong các cơ quan hành chính nhà nước, để xin ý kiến nhân dân.

Đà Nẵng: 3 hội đồng thi “trắng” thí sinh thi Ngoại ngữ
Đà Nẵng: 3 hội đồng thi “trắng” thí sinh thi Ngoại ngữ

VOV.VN -Một số hội đồng thi “trắng” hoặc có vài ba thí sinh dự thi, nhưng vẫn đảm bảo 2,8 giám thị mỗi phòng thi.

Đà Nẵng: 3 hội đồng thi “trắng” thí sinh thi Ngoại ngữ

Đà Nẵng: 3 hội đồng thi “trắng” thí sinh thi Ngoại ngữ

VOV.VN -Một số hội đồng thi “trắng” hoặc có vài ba thí sinh dự thi, nhưng vẫn đảm bảo 2,8 giám thị mỗi phòng thi.