Lấy ý kiến việc dạy, học tiếng nước ngoài trong nhà trường

(VOV) -Theo Dự thảo của Bộ GD-ĐT, việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài xuất phát từ nhu cầu và sự tự nguyện của người học và người dạy

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy định ban hành việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong nhà trường và cơ sở giáo dục khác trên website của Bộ để lấy ý kiến đóng góp của người dân.

Quy định này dự kiến áp dụng đối với trường tiểu học, trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trường trung cấp nghề, trường cao đẳng nghề, trường trung cấp chuyên nghiệp và các trường Cao đẳng, trường Đại học, Học viện, Đại học vùng, Đại học quốc gia, các Viện nghiên cứu khoa học được phép đào tạo trình độ Tiến sĩ.

Theo Dự thảo, việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài xuất phát từ nhu cầu và sự tự nguyện của người học và người dạy. Việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài được vận dụng linh hoạt ở nhiều mức độ trình độ khác nhau phù hợp với điều kiện dạy học của cơ sở giáo dục, đội ngũ nhà giáo và năng lực ngoại ngữ của người dạy, người học (dạy hoàn toàn băng tiếng nước ngoài, dạy song ngữ...).

Mục đích của việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài nhằm nâng cao chất lượng nhân lực và giáo dục Việt Nam để đẩy mạnh tiến trình hội nhập khu vực và quốc tế; Giúp nhà giáo và người học tăng cường năng lực ngoại ngữ, có khả năng  tiếp cận và khai thác các nguồn tài liệu khoa học và chuyên môn bằng tiếng nước ngoài phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập và các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ, từ đó tăng thêm cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp cho người học....

Dạy và học bằng tiếng nước ngoài chỉ áp dụng đối với các môn khoa học tự  nhiên

Việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài chỉ áp dụng đối với các môn khoa học tự  nhiên, công nghệ và Tin học theo chương trình giáo dục phổ thông của Việt Nam hoặc chương trình của nước ngoài do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định hoặc phê duyệt; sách giáo khoa và tài liệu dạy học có thể bằng tiếng nước ngoài, tiếng Việt hoặc song ngữ, được cơ quan có thẩm quyền thẩm định và cho phép sử dụng.

Các cơ sở giáo dục Đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự lựa chọn hoặc phối hợp với đối tác nước ngoài xây dựng chương trình đào tạo để dạy bằng tiếng nước ngoài một số môn cơ bản, cơ sở, chuyên ngành, những nội dung kiến thức, kỹ năng được thiết kế thành các môn học, tín chỉ hoặc mô - đun; ưu tiên cho các chương trình tiên tiến, các chương trình liên kết đào tạo với các cơ sở nước ngoài hoặc một số ngành trọng điểm, có nhu cầu hội nhập cao như công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính, ngân hàng, du lịch và các chương trình đào tạo theo nhu cầu xã hội và nhu cầu của các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài. Không dạy học bằng tiếng nước ngoài đối với các nội dung thuộc về các lĩnh vực chính trị, văn hóa, nghệ thuật, lịch sử Việt Nam.

Nhà giáo dạy học bằng tiếng nước ngoài phải đạt chuẩn năng lực ngoại ngữ và dạy đúng chuyên ngành được đào tạo hoặc có chuyên ngành đào tạo phù hợp; được hưởng chế độ thù lao cho việc dạy bằng tiếng nước ngoài.

Theo qui định của Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”, năng lực ngoại ngữ tối thiểu của giáo viên phổ thông dạy bằng tiếng nước ngoài phải cao hơn năng lực ngoại ngữ  yêu cầu cần đạt của học sinh trong cấp học 2 bậc; người dạy tại các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp phải đạt trình độ ngoại ngữ bậc C1 của Khung tham chiếu năng lực ngoại ngữ châu Âu hoặc tương đương.

Trong giáo dục phổ thông, việc dạy học bằng tiếng nước ngoài vẫn duy trì bài kiểm tra, bài thi cuối năm học, cấp học bằng tiếng Việt, đồng thời có thể thêm bài kiểm tra, bài thi bằng tiếng nước ngoài để công nhận hoàn thành chương trình và người học sẽ được hưởng chế độ khuyến khích trong học tập.

Trong giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp, việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận hoàn thành chương trình môn học, mô - đun, trình độ đào tạo, cấp chứng chỉ, bằng tốt nghiệp cho các chương trình đào tạo của Việt Nam được giảng dạy bằng tiếng nước ngoài được thực hiện theo quy định của pháp luật Việt Nam nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của Việt Nam.

Việc kiểm tra, thi, đánh giá, công nhận hoàn thành chương trình môn học, mô đun, trình độ đào tạo, công nhận tốt nghiệp cho các chương trình liên kết đào tạo được thực hiện theo quy định của pháp luật của nước ngoài nếu cấp văn bằng, chứng chỉ của nước ngoài và phải được cơ quan có thẩm quyền Việt Nam công nhận./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mở rộng diện thi thay thế môn ngoại ngữ
Mở rộng diện thi thay thế môn ngoại ngữ

Ngày 18/1, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Dự thảo quy chế Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2010 đã cơ bản hoàn chỉnh và trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông qua.  

Mở rộng diện thi thay thế môn ngoại ngữ

Mở rộng diện thi thay thế môn ngoại ngữ

Ngày 18/1, Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục cho biết: Dự thảo quy chế Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2010 đã cơ bản hoàn chỉnh và trình lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ký thông qua.  

Học ngoại ngữ để làm xe ôm
Học ngoại ngữ để làm xe ôm

Chạy cái xe cà tàng ra cửa ga mời khách, cứ xủng xoẻng tiếng Tàu không khéo khối người hiếu kỳ lại đi xe, đến lúc lấy tiền cứ ra hiệu, muốn mặc cả cũng không được.

Học ngoại ngữ để làm xe ôm

Học ngoại ngữ để làm xe ôm

Chạy cái xe cà tàng ra cửa ga mời khách, cứ xủng xoẻng tiếng Tàu không khéo khối người hiếu kỳ lại đi xe, đến lúc lấy tiền cứ ra hiệu, muốn mặc cả cũng không được.

Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ
Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ

Bộ sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 sau 1 năm thí điểm đã được đưa vào áp dụng chính thức.  

Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ

Triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ

Bộ sách giáo khoa tiếng Anh lớp 3 sau 1 năm thí điểm đã được đưa vào áp dụng chính thức.  

Sinh viên báo chí "hổng" ngoại ngữ
Sinh viên báo chí "hổng" ngoại ngữ

(VOV) - “Sinh viên báo chí ra trường cần thiết phải trang bị cho mình một ngoại ngữ, thiếu ngoại ngữ sẽ trở nên mù màu”.

Sinh viên báo chí "hổng" ngoại ngữ

Sinh viên báo chí "hổng" ngoại ngữ

(VOV) - “Sinh viên báo chí ra trường cần thiết phải trang bị cho mình một ngoại ngữ, thiếu ngoại ngữ sẽ trở nên mù màu”.

Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10
Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Học sinh học môn ngoại ngữ nào thì thi môn ngoại ngữ đó

Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Ngoại ngữ là môn thi thứ 3 vào lớp 10

Học sinh học môn ngoại ngữ nào thì thi môn ngoại ngữ đó

Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân
Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân

Theo kế hoạch, Đề án chính thức được triển khai trong năm 2011 và triển khai thí điểm tại 18 trường Đại học trên cả nước.

Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân

Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân

Theo kế hoạch, Đề án chính thức được triển khai trong năm 2011 và triển khai thí điểm tại 18 trường Đại học trên cả nước.