Phương án thi THPT: Người dân mong được công bố sớm

VOV.VN-Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GD-ĐT nên công bố phương án ít nhất là 1 năm để người dân không rơi vào tình trạng hụt hẫng vì chuẩn bị không kịp.

Bộ GD-ĐT đang trưng cầu ý kiến của dư luận xã hội về Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi Trung học phổ thông (THPT) quốc gia gồm 3 phương án. Cho dù là phương án nào thì Bộ phải thông báo nội dung, hình thức rõ ràng cho cho xã hội biết sớm. Theo đó, Bộ nên công bố phương án cuối cùng của kỳ thi này trước khi khai giảng Năm học mới là điều tốt nhất để người dân và học sinh có tinh thần chuẩn bị. Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Hội nghị Hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2014 do Bộ GD-ĐT vừa tổ chức tại 6 điểm cầu: Hà Nội, Thái Nguyên, Nghệ An, Đà Nẵng, TP HCM và Cần Thơ.

Thí sinh xem lại bài làm sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014

Tuy nhiên, sắp bước vào Năm học mới mà đến nay, 3 phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia vẫn còn đặt trên bàn thảo luận sôi nhổi, thậm chí còn nhiều ý kiến khác nhau trong giới chuyên gia, nhà nghiên cứu giáo dục, giáo viên và học sinh. Về phía người dân vẫn hàng ngày dõi theo những diễn biến mới nhất của ngành Giáo dục cũng như quyết định cuối cùng từ phía Bộ GD-ĐT về phương án thi hiệu quả nhất. 

Trong khi Bộ GD-ĐT  đang trưng cầu ý kiến của toàn xã hội về kỳ thi THPT quốc gia thì báo Điện tử VOV.VN nhận được hàng trăm ý kiến độc giả bày tỏ mong muốn, dù Bộ GD-ĐT chọn phương án nào thì phải công bố sớm để học sinh và giáo viên không bị động, tránh gây xáo trộn và hoang mang trong dư luận xã hội.

Phương án nào cũng cần có sự chuẩn bị kỹ

Một giáo viên có địa chỉ thư m.map786 mong rằng, Bộ GD-ĐT nên công bố chọn hình thức thi trước 3 năm học, không nên công bố đổi mới thi là có thể đổi mới ngay vì như vậy sẽ khiến nhà trường và học sinh bị động. Trước khi bước vào cấp THPT, nhiều học sinh đã chọn học phân ban nên nếu thi tốt nghiệp THPT theo phương thức mới thì rất thiệt thòi cho các em, đặc biệt là học sinh lớp 12.

Cùng ý với quan điểm trên, bạn bui minh tho cho biết, hiện nay, cách dạy và học ở một số trường đều theo kiểu phân ban, định hướng khối thi ĐH từ khi bắt đầu vào THPT. Đổi mới giáo dục là cần thiết nhưng phải có lộ trình. Nếu thực hiện ngay thì sẽ ảnh hưởng, thiệt thòi cho các em học sinh bây giờ.

Độc giả có tên là Minh Tâm nêu quan điểm, đổi mới thi kiểu gì Bộ GD-ĐT cũng phải nghĩ đến tác động đối với học sinh và giáo viên. Bộ nên công bố phương án ít nhất là 1 năm để mọi người không khỏi bỡ ngỡ và rơi vào tình trạng hụt hẫng vì chuẩn bị không kịp.

Độc giả  Trương Công Bình cho rằng, sau khi chọn phương án hay nhất và công bố thì tốt nhất là 3 năm sau Bộ GD-ĐT hãy thực hiện để mọi người không bị lúng túng khi triển khai và bị động trong cách dạy, học của thầy và trò.

Bạn Quang Thái bày tỏ, năm 2015 không nên thi theo phương án mới. Bộ GD-ĐT nên xét tốt nghiệp THPT cho học sinh.

Độc giả Ngân Hà nêu ý kiến, Bộ GD-ĐT chưa nên áp dụng phương án 2 và 3 ghi trong Dự thảo phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia. Bộ hãy để đến năm 2017 thực hiện các phương án này.

Bạn Hoàng Minh nói: “Tôi cho rằng, nên chọn thi phương án 1 trong năm 2015. Còn phương án 2 và 3 thì phải đợi thêm một thời gian nữa khi có sự chuẩn bị chu đáo về cách dạy và học, làm quen với đề thi tích hợp”.

Đổi mới thi gắn với phương thức giảng dạy, học tập

Nhiều độc giả cho rằng, đổi mới thi cử là cần thiết để phù hợp với tình hình hiện tại của đất nước. Bộ GD-ĐT cần xem xét, phân tích kỹ để chọn phương án khả thi nhất. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là đổi mới thi cử phải gắn với thay đổi phương thức giảng dạy, học tập ở trường phổ thông. 

Bạn Hoàng Lý cho rằng: “Mục tiêu đào tạo thế hệ tương lai của chúng ta là gì thì phải tổ chức dạy, học, thi cử và chọn những người đáp ứng được mục tiêu đó. Cần phải mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, thi cử để đáp ứng mục tiêu giáo dục càng nhanh càng tốt, cứ như hiện nay đào tạo ra nhiều tấm bằng Đại học, Cao học... mà nguồn nhân lực không làm được việc thì đất nước không thể phát triển. Bộ GD-ĐT nên nên xem xét chọn phương án 2 hoặc 3 thì việc dạy học mới có chuyển biến”.

Tuy nhiên, bạn Việt Hùng cho rằng, Bộ GD-ĐT cần cân nhắc kỹ các phương án thi tốt nghiệp THPT. Những lần cải cách, thay đổi là một sự xáo trộn lớn tới toàn xã hội và con em chúng ta. Bộ nên để cho các trường và học sinh quen với cách dạy, học tích hợp các môn trước. Sau đó vài ba năm mới tổ chức thi tích hợp.

Đồng ý với quan điểm trên, độc giả Đỗ Bất Tri nêu ý kiến: “Muốn thi kiểu gì cũng được nhưng Bộ GD-DT cần phải có chương trình giảng dạy đổi mới từ cơ sở, để các em có kiến thức phù hợp, đáp ứng được yêu cầu thi cử. Lộ trình cải cách không phải chỉ một vài năm là được”.

Bạn Lê Thị Thu Hà: “Tôi hoan nghênh Bộ GD-ĐT đã có nhiều biện pháp để đổi mới chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, thực tế giảng dạy ở nhiều địa phương còn rất khó khăn nên chưa thể áp dụng ra đề thi tích hợp. Do đó, Bộ cần cân nhắc kỹ phương án cuối cùng, tránh gây hoang mang trong dư luận vì chưa chuẩn bị chu đáo mà đã áp dụng”.

Bạn Minh Châu: “Học tích hợp còn xa lạ ở thầy và trò. Vì thế không nên áp dụng phương án thi theo bài trong năm 2015 mà nên cân nhắc kỹ khi điều kiện giảng dạy, học tập và ổn định tâm lý cho giáo viên và học sinh”.

Độc giả có tên là tamvv cho rằng: “Ngành Giáo dục phải ổn định từ việc quản lý giảng dạy, giáo trình giáo án, chương trình nội dung sách giáo khoa, thi, tuyển trong thời gian dài, có cập nhật bổ sung kiến thức mới về Khoa học tự nhiên theo kịp thế giới là thực hiện tính liên tục kế thừa phát triển, còn cứ thay đổi nhiều là tạo sự đảo lộn trong xã hội”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?
Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

Kỳ thi THPT quốc gia: Thi theo môn hay theo bài?

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2015 đầu nên tổ chức theo phương án 1 (thi theo môn), còn những năm sau có thể tổ chức thi theo bài.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích
Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

Muốn đổi mới thi THPT, phải chữa được “bệnh” thành tích

VOV.VN-Đổi mới thi tốt nghiệp THPT không chỉ thay đổi cách dạy và học mà phải giải quyết được tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng
Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

Chọn phương án thi THPT: Độc giả đề nghị nghiên cứu kỹ lưỡng

VOV.VN - Đa số ý kiến cho rằng, phương án thi như nào cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong giảng dạy, học tập để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Thi tốt nghiệp THPT: Có thể kỷ luật, hạ lương lãnh đạo Hội đồng thi
Thi tốt nghiệp THPT: Có thể kỷ luật, hạ lương lãnh đạo Hội đồng thi

VOV.VN-Nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT nên có thêm hình xử lý nghiêm lãnh đạo, giám thị tại Hội đồng thi để xảy ra tiêu cực.

Thi tốt nghiệp THPT: Có thể kỷ luật, hạ lương lãnh đạo Hội đồng thi

Thi tốt nghiệp THPT: Có thể kỷ luật, hạ lương lãnh đạo Hội đồng thi

VOV.VN-Nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT nên có thêm hình xử lý nghiêm lãnh đạo, giám thị tại Hội đồng thi để xảy ra tiêu cực.

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học
Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN - Kỳ thi ĐH của Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được vấn đề chất lượng, tính nghiêm túc, trung thực và sàng lọc thí sinh. Vì thế, nên giữ lại kỳ thi này.

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

Độc giả đồng ý với GS Ngô Bảo Châu: Nên giữ lại kỳ thi Đại học

VOV.VN - Kỳ thi ĐH của Việt Nam hiện vẫn đảm bảo được vấn đề chất lượng, tính nghiêm túc, trung thực và sàng lọc thí sinh. Vì thế, nên giữ lại kỳ thi này.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”
Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

Xét tuyển đại học theo thi THPT sẽ giảm đáng kể hồ sơ “ảo”

VOV.VN -Thay vì nộp hồ sơ trước khi thi, phương án mới yêu cầu thí sinh phải có điểm đạt yêu cầu mà trường ĐH, CĐ quy định thì mới được nộp hồ sơ.

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT
Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

VOV.VN -Kỳ thi cần đảm bảo để các trường ĐH, CĐ không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” mà còn có thể thúc đẩy chất lượng đào tạo.

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

Phó Thủ tướng chỉ đạo sớm công bố phương án đổi mới thi tốt nghệp THPT

VOV.VN -Kỳ thi cần đảm bảo để các trường ĐH, CĐ không chỉ tuyển được nguồn thí sinh “đầu vào” mà còn có thể thúc đẩy chất lượng đào tạo.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”
Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: “Kỳ thi THPT quốc gia sẽ giảm áp lực xã hội”

VOV.VN - Nếu tổ chức kỳ thi quốc gia thì “3 chung” sẽ không còn nữa, các trường ĐH, CĐ hoàn toàn thực hiện quyền tự chủ tuyển sinh.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng
Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

Góp ý 3 phương án thi THPT: Nhiều Đại học vẫn "lo" tổ chức thi riêng

VOV.VN -Để đảm bảo nguồn tuyển sinh “đầu vào”, nhiều trường ĐH, CĐ bắt buộc phải tổ chức thêm 1 kỳ thi.

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực
Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

Thi tốt nghiệp THPT: Chấm thi không nghiêm sẽ làm gia tăng tiêu cực

VOV.VN - Nếu tổ chức và chấm thi không nghiêm túc thì tiêu cực trong thi cử và “bệnh” thành tích trong giáo dục sẽ vẫn còn tiếp diễn

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục
Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

Đổi mới thi tốt nghiệp THPT- chọn đúng yếu điểm của giáo dục

VOV.VN -Bộ GD-ĐT đề xuất 3 phương án tổ chức kỳ thi Tốt nghiệp THPT quốc gia cho thấy, ngành giáo dục chọn đột phá trong cải cách giáo dục là từ thi cử.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp
Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

Góp ý 3 phương án thi THPT: Thầy và trò “lúng túng” với đề tích hợp

VOV.VN-Việc ra đề thi tích hợp chưa được ứng dụng rộng rãi ở các trường học nên khó có thể tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT theo phương án mới trong năm 2015.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học
Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

Khi kỳ thi THPT đủ tin cậy thì mới dùng điểm xét vào Đại học

VOV.VN-Kết quả của kỳ tốt nghiệp THPT với tỷ lệ đỗ lên đến gần 100% chưa thực sự đủ tin cậy để các trường ĐH, CĐ lấy đó làm căn cứ thực hiện tuyển sinh.