Quỹ đất dành cho giáo dục mầm non: Câu trả lời còn bỏ lửng?!

UBND các tỉnh, thành phố phải chủ động và lập kế hoạch huy động các nguồn vốn, dành quỹ đất có mặt bằng và địa điểm thuận lợi, diện tích đất cần thiết để xây dựng trường học.

Năm học mới 2009-2010 này, cả nước đón trên 22 triệu học sinh, sinh viên tựu trường. Trong số đó có tới gần 1/7 là trẻ em từ 1-5 tuổi. Cùng với niềm vui hân hoan trong ngày khai trường, nhiều gia đình trẻ em nghèo vẫn còn nỗi băn khoăn lo lắng là con của họ đã đến tuổi đi học nhà trẻ, mẫu giáo nhưng địa phương lại không có đủ trường lớp. Vì vậy, họ phải để con ở nhà đợi đến năm sau với hy vọng con của mình sẽ có tên trong danh sách ở một trường mẫu giáo công lập.

Đội ngũ giáo viên và cơ sở vật chất trường học ở bậc mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng đối với việc giáo dục trẻ trước khi bước vào lớp 1. Tuy nhiên, thực trạng thiếu trường lớp, giáo viên ở nhiều nơi đang là vấn đề quan tâm của xã hội. Nhân dịp đầu năm học mới, phóng viên VOVNews có cuộc phỏng vấn bà Ngô Thị Hợp, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục-Đào tạo) xung quanh vấn đề này.

PV: Xin bà cho biết số lượng trường mầm non trong cả nước và việc huy động trẻ đến trường của nước ta hiện nay?

quy dat danh cho giao duc mam non: cau tra loi con bo lung?! hinh 1

Bà Ngô Thị Hợp

Bà Ngô Thị Hợp: Hiện nay, trên toàn quốc có 12.366 trường mầm non. So với năm học 2008, năm học 2009-2010 tăng 297 trường. Trong số những trường này có 13,2% trường mầm non đạt chuẩn quốc gia; có 37% phòng học kiên cố; 21,6% phòng học tạm, học nhờ, còn lại là phòng học cấp 4. Loại hình trường công lập chiếm 55,5%. Còn lại là loại hình trường dân lập, bán công và tư thục.

Tính đến nay, cả nước đã huy động được trên 3,6 triệu trẻ đến trường (chiếm tỷ lệ 50% trẻ trong độ tuổi), trong đó trẻ 5 tuổi đạt 97%, còn lại là các độ tuổi khác. Số trẻ chưa được đến trường là do thiếu trường, lớp, thiếu giáo viên và một bộ phận trẻ không có nhu cầu đến trường, được chăm sóc tại gia đình.

PV: Ở các khu đô thị thiếu trường mầm non nên người dân phải gửi con ở rất xa nhà. Nếu muốn gửi con vào trường công lập, nhiều gia đình phải thức từ 1-2 giờ sáng xếp hàng để được ghi danh sách con mình vào trường và trường học cũng chấp nhận phương thức này. Như vậy là sai quy cách làm việc, đồng thời cũng gây nên hiện tượng chạy trường, chạy lớp, tiêu cực trong tuyển sinh. Theo bà, cần làm gì để hạn chế tình trạng này?

Bà Ngô Thị Hợp: Hiện tượng phụ huynh xếp hàng từ sớm để ghi danh sách con mình vào học ở một số trường công lập trên một số địa bàn thành phố lớn, tôi có nghe nhưng không nhiều. Nguyên nhân chính là do nhu cầu gửi trẻ rất cao và phụ huynh mong muốn được gửi con vào các trường có chất lượng tốt nhưng trường lớp có hạn nên đã gây áp lực không nhỏ cho các trường mầm non. Mặt khác do nhà trường chưa tìm được giải pháp hợp lý trong công tác tuyển sinh nên dẫn đến tình trạng trên.

Để giải quyết vấn đề này, trước tiên nhà trường cần chủ động báo cáo với UBND xã, phường và phòng Giáo dục đào tạo để bàn bạc, thống nhất có quy định cụ thể trong công tác tuyển sinh đảm bảo phù hợp với từng địa bàn, tránh xảy ra những hiện tượng trên.

Về lâu dài, ngành giáo dục chủ động tham mưu với UBND các cấp làm tốt công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo đội ngũ giáo viên, làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, thu hút các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Mặt khác, ngành Giáo dục tích cực tuyên truyền phổ biến kiến thức nuôi dạy trẻ cho các bậc cha mẹ và cộng đồng để trẻ được chăm sóc tại gia đình nhằm giảm tải cho các trường mầm non.

PV: Trường mầm non công lập quá tải thì người dân đưa trẻ đến những trường tư thục. Tuy nhiên, điều kiện vật chất ở trường tư thục ở một số địa phương lại không đảm bảo chất lượng. Theo bà, giải pháp để khắc phục như thế nào?

Bà Ngô Thị Hợp:  Hiện nay cả nước có 851 trường mầm non tư thục (chiếm 7,7%) và 5971 nhóm lớp tư thục. Trong đó, số nhóm lớp được cấp phép hoạt động là 3.897, đạt tỷ lệ 65%.

Các trường tư thục được cấp phép hoạt động đảm bảo yêu cầu theo quy định trong Điều lệ trường mầm non và Quy chế tổ chức, hoạt động trường mầm non tư thục. Hầu hết các trường mầm non tư thục đều đảm bảo các điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ theo quy định của Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Số nhóm lớp chưa được cấp phép hoạt động là do chưa đảm bảo về cơ sở vật chất hoặc người trông trẻ chưa được qua đào tạo (không phải là giáo viên) và thiếu một số các điều kiện khác như công trình vệ sinh, hệ thống nước sạch, bếp ăn và các trang thiết bị phục vụ công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Đối với các nhóm lớp này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao đối với trẻ.

Để giải quyết vấn đề này, đối với ngành giáo dục và các địa phương cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát hoạt động của các nhóm lớp này để giúp đỡ hoàn thiện các điều kiện đảm bảo an toàn cho trẻ; tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho người trông giữ trẻ; kiên quyết đình chỉ các nhóm lớp không tuân thủ theo quy định.

Đối với chủ trường, chủ lớp phải thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quyết định số 41/QĐ/BGDĐT ngày 25/7/2008 về tổ chức và hoạt động của trường MN tư thục và Quyết định số 14/QĐ/BGDĐT ngày 07/4/2008 về Điều lệ trường mầm non của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo.

Đối với phụ huynh trước khi gửi con cần tìm hiểu kỹ để lựa chọn các cơ sở giáo dục mầm non đảm bảo chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ.

quy dat danh cho giao duc mam non: cau tra loi con bo lung?! hinh 2

Quỹ đất dành để xây dựng trường mầm non cần được quan tâm nhiều hơn

Địa phương phải có dự báo về số lượng trẻ cần gửi

PV: Nhiều người cho rằng, tình trạng thiếu trường lớp như hiện nay là do địa phương chưa chú trọng đến việc dành quỹ đất để xây dựng trường mầm non. Ý kiến của bà về vấn đề này như thế nào?

Bà Ngô Thị Hợp: Đối với quỹ đất xây dựng trường học, trong Đề án 20 do Chính phủ phê duyệt ngày 1/2/2008 về kiên cố hoá trường học và nhà công vụ cho giáo viên nêu rõ: UBND các tỉnh, thành phố phải chủ động và chịu trách nhiệm với Thủ tướng Chính phủ trong tổ chức, chỉ đạo triển khai thực hiện từ khâu xây dựng đề án, lập kế hoạch huy động các nguồn vốn, dành quỹ đất có mặt bằng và địa điểm thuận lợi để xây dựng các trường học, diện tích đất cần thiết đối với từng loại trường học theo quy định trong điều lệ trường học và quyết định số 1475/QĐ-BTNMT ngày 28/9/2007 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tuy nhiên, khi phê duyệt các đề án xây dựng khu dân cư, khu công nghiệp, các địa phương và chủ đầu tư xây dựng chưa chú trọng đến việc dành quỹ đất xây dựng trường học để đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của người dân, người lao động đang sinh sống, phục vụ tại nơi đó. Điều này đã dẫn đến tình trạng người dân muốn gửi con đi nhà trẻ, mẫu giáo nhưng không có hoặc thiếu trường lớp.

Theo tôi, UBND các cấp phải làm tốt công tác dự báo, trên cơ sở đó quy hoạch mạng lưới trường lớp, đào tạo đội ngũ giáo viên. Đặc biệt khi phê duyệt các dự án xây dựng khu đô thị, khu công nghiệp… phải ưu tiên dành quỹ đất và kinh phí để xây dựng trường mầm non, có như vậy mới giải quyết được tình trạng thiếu trường lớp như hiện nay.

PV: Xin cảm ơn bà!

Chu Miên (thực hiện)
Video đang được xem nhiều
Bắt cả đàn cá trê “khủng" bằng nò
VOV.VN - Cư dân miền Tây làm nò (một dụng cụ quen thuộc để bắt cá trên sông, kênh rạch) có thể bắt cả đàn cá trê khủng.
VOV_AllPage