Sinh viên y khoa tham gia đánh giá chất lượng giảng viên

VOV.VN - Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương là một trong những cơ sở đào tạo y khoa đầu tiên tổ chức cho sinh viên đánh giá chất lượng giảng viên.

Định hướng cho các y, bác sỹ tương lai tinh thần trách nhiệm với công việc, tận tình phục vụ bệnh nhân, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương đã được tham gia đánh giá chất lượng giảng viên sau khi kết thúc từng môn học.

Nhà trường đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất.
Hôm nay (8/7), tại thành phố Hải Dương, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương tổ chức kỷ niệm 10 năm thành lập (12/7/2007-12/7/2017) và đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất (lần nhứ 2). Nhà trường được biết đến là một trong những cơ sở đào tạo y khoa đầu tiên thực hiện việc tổ chức cho học sinh, sinh viên đánh giá chất lượng của giảng viên sau khi kết thúc từng môn học, giúp các y, bác sỹ tương lai làm quen với chỉ số hài lòng.

Hướng tới sự hài lòng ngay từ trong nhà trường

Trong quá trình hoạt động, Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương lấy người học làm trung tâm, tạo điều kiện cho sinh viên học tập, nghiên cứu khoa học. Với quan điểm dạy nghề, dạy người và giáo dục toàn diện, Trường đã thí điểm xây dựng chương trình, biên soạn tài liệu, tổ chức đào tạo kỹ năng mềm cho sinh viên từ năm học 2011-2012; gắn liền giáo dục y đức với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện quy chế dân chủ, công khai minh bạch trong sinh viên, ngay từ năm 2007, Trường đã tổ chức cho sinh viên đánh giá chất lượng giảng viên ngay khi kết thúc môn học.

Đỗ Sinh Cung, sinh viên năm thứ 2, khoa Xét nghiệm cho biết, cứ sau mỗi lần thi hết môn là sinh viên được phát phiếu đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên. Phiếu có gần 20 tiêu chí đánh giá như: giảng viên tạo được không khí hăng hái học tập, kích thích sinh viên tự giác nghiên cứu, mục tiêu môn học và việc thực hiện được các mục tiêu đã đề ra?... vv.

Với mỗi tiêu chí đều có 4 mức đánh giá: rất hài lòng, hài lòng, không hài lòng và rất không hài lòng. Sinh viên Đỗ Sinh Cung nhận xét “Việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên được sinh viên thực hiện theo hình thức bỏ phiếu kín đã khuyến khích việc giảng dạy và học tập thực chất. Qua thời gian học tại Trường, em chưa thấy trường hợp nào chạy điểm cũng như biểu hiện tiêu cực”.

Thông qua việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên, nhà trường đã sàng lọc được một số giảng viên chưa đáp ứng được yêu cầu và đã dừng hợp đồng kịp thời. Mỗi năm nhà trường có từ 4.500 đến 5.000 học sinh, sinh viên.

Tiến sỹ Nguyễn Đình Hòa, Phó trưởng phòng Công tác xã hội, bác sĩ phẫu thuật khoa chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Phó Chủ nhiệm bộ môn ngoại, Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương cho hay, Trường luôn chú trọng, khuyến khích việc biên dịch, cập nhật các tài liệu nước ngoài để bổ sung cho những kiến thức trong giáo trình giảng dạy, phát huy được sự tìm tòi, khám phá những kiến thức mới của các giảng viên trẻ, tạo hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên. Hàng năm, chuyên ngành bác sỹ đa khoa được nhà trường tuyển chọn rất ít (khoảng 50 sinh viên) nên việc đào tạo tập trung vào nâng cao chất lượng.

“Trong phiếu sinh viên đánh giá chất lượng của giảng viên, tiêu chí quan trọng nhất là chất lượng bài giảng. Ngoài ra, Trường còn thực hiện bộ tiêu chí đánh giá chất lượng có kiểm tra chéo”- TS Nguyễn Đình Hòa nói.

Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương đang đào tạo các chuyên ngành Y Đa khoa, Kỹ thuật y học và Điều dưỡng ở trình độ đại học, sau đại học. Năm 2013, Trường được Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và đào tạo cho phép mở thêm mã ngành y đa khoa.

Tiến sỹ, bác sỹ Đinh Thị Diệu Hằng, Hiệu trưởng Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương cho biết: Đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ Tiến sỹ, Thạc sỹ của Trường tăng từ 32% (năm 2007) lên gần 50% (năm 2017), trong đó có nhiều giảng viên được đào tạo ở nước ngoài. Từ khi nâng cấp từ Cao đẳng lên Đại học, nhà trường đã đạo tạo được được 13.508 học sinh, sinh viên, trong đó có 3.769 cử nhân đại học. Đến nay, tổng số cán bộ, giản viên cơ hữu của Trường Đại học kỹ thuật y tế Hải Dương có 301 người.

Trường đã chủ trì biên soạn cuốn sách Kỹ năng thực hành điều dưỡng với một tư duy hoàn toàn mới, mang tính chất hội nhập quốc tế; tham gia tích cực biên soạn công cụ đánh giá chất lượng chương trình điều dưỡng ở Việt Nam hiện nay.

Về nghiên cứu khoa học, 10 năm qua, nhà trường đã hoàn thành 2 đề tài cấp Bộ, 2 đề tài cấp tỉnh, đang thực hiện 1 đề tài cấp tỉnh, có 6/99 đề tài cấp cơ sở đoạt giải khoa học công nghệ, 16 đề tài đoạt giải Hội thao sáng tạo kỹ thuật tuổi trẻ ngành y tế…

Trường trao học bổng Tuệ Tĩnh cho học sinh mồ côi.
Trường y đầu tiên tự chủ về tài chính

Không chỉ là đơn vị đầu tiên trong hệ thống trường y, dược được Bộ Y tế phê duyệt thí điểm thành lập Hội đồng trường, Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương còn là trường đầu tiên trong khối các trường trực thuộc Bộ Y tế thực hiện tự chủ về tài chính từ năm 2003.

10 năm qua, ngoài nguồn ngân sách nhà nước cấp, Trường đã đầu tư hơn 103 tỷ đồng từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp và thu từ các nguồn khác cho xây dựng, mua sắm trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, đào tạo nghiên cứu khoa học và khám chữa bệnh.

Cũng từ năm 2003, khi còn là trường Cao đẳng nhưng Trường đã thành lập phòng khám bệnh bán công, tiền thân của Bệnh viện Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương hiện nay. Đây là bệnh viện hạng 2, quản lý khám và điều trị cho hơn 30.000 người có thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện khám chữa bệnh dịch vụ. Trung bình hàng năm điều trị gần 100.000 lượt bệnh nhân.

Bệnh viện của trường đã chủ động hợp tác, mời các chuyên gia giỏi trong các lĩnh vực ở các bệnh viện tuyến trung ương, hàng tuần về trực tiếp khám, điều trị cho bệnh nhân giúp người dân không phải chuyển lên tuyến trên, đồng thời tạo điều kiện cho các thầy thuốc của bệnh viện học hỏi kinh nghiệm, nâng cao tay nghề, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của nhân dân; giúp nâng cao trình độ, mở rộng thực hành lâm sàng cho đội ngũ giảng viên và sinh viên.

Thầy thuốc nhân dân, Phó Giáo sư, Tiến sỹ Vũ Đình Chính, Chủ tịch Hội đồng Trường cho biết, nhằm đảm bảo năng lực đầu ra của sinh viên, đáp ứng nhu cầu của đơn vị sử dụng, Trường luôn chú trọng đổi mới nội dung chương trình đào tạo, cập nhật kiến thức, kỹ năng mới; giảm, bỏ những nội dung không còn phù hợp, giảm thời gian học lý thuyết trên lớp, thay vào đó là hướng dẫn tự học, sớm đưa sinh viên đi thực tập tại các bệnh viện, tăng cường rèn luyện kỹ năng tay nghề cho sinh viên. 

“Với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển, Trường đã trở thành địa chỉ tin cậy và uy tín, góp phần đáng kể cung cấp nguồn nhân lực Điều dưỡng, kỹ thuật viên y tế cho ngành. Tỷ lệ học sinh, sinh viên có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt gần 80%, được các cơ sở y tế tín nhiệm, đánh giá cao về chất lượng tay nghề”- PGS. TS Vũ Đình Chính khẳng định.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, sau khi ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Trường đạt được, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chỉ đạo nhà trường thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng và Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo theo chuẩn năng lực, đáp ứng nhu cầu của xã hội và hội nhập quốc tế, mạnh dạn áp dụng chương trình tiên tiến và kiểm định chất lượng chương trình đào tạo Điều dưỡng - Kỹ thuật y học, Bác sỹ đa khoa. Trường cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, tăng cường hợp tác quốc tế, ứng dụng CNTT trong dạy - học và khám chữa bệnh. Đồng thời Trường cần tiến tới tự chủ toàn diện về tài chính./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại học Y Hà Nội thay đổi thời gian đào tạo y, bác sĩ
Đại học Y Hà Nội thay đổi thời gian đào tạo y, bác sĩ

VOV.VN - Sinh viên học trong 6 năm mới chỉ coi là giai đoạn đầu của đào tạo y khoa. Các em cần học thêm nữa mới có thể hành nghề độc lập theo chuyên ngành.

Đại học Y Hà Nội thay đổi thời gian đào tạo y, bác sĩ

Đại học Y Hà Nội thay đổi thời gian đào tạo y, bác sĩ

VOV.VN - Sinh viên học trong 6 năm mới chỉ coi là giai đoạn đầu của đào tạo y khoa. Các em cần học thêm nữa mới có thể hành nghề độc lập theo chuyên ngành.

Từ con gái người thợ xây đến thủ khoa đầu ra Đại học Y Hà Nội
Từ con gái người thợ xây đến thủ khoa đầu ra Đại học Y Hà Nội

Mẹ làm nông nghiệp, bố làm thợ xây nhưng Vũ Thị Mai đã vượt qua khó khăn để trở thành thủ khoa toàn khóa mới nhất của Trường ĐH Y Hà Nội với số điểm 8,49.

Từ con gái người thợ xây đến thủ khoa đầu ra Đại học Y Hà Nội

Từ con gái người thợ xây đến thủ khoa đầu ra Đại học Y Hà Nội

Mẹ làm nông nghiệp, bố làm thợ xây nhưng Vũ Thị Mai đã vượt qua khó khăn để trở thành thủ khoa toàn khóa mới nhất của Trường ĐH Y Hà Nội với số điểm 8,49.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn tuyển sinh trong cả nước
Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn tuyển sinh trong cả nước

VOV.VN - Theo đó, trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017, trường vẫn thực hiện tuyển sinh trên toàn quốc theo đề án đã công bố.

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn tuyển sinh trong cả nước

Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch vẫn tuyển sinh trong cả nước

VOV.VN - Theo đó, trong kỳ tuyển sinh đại học năm 2017, trường vẫn thực hiện tuyển sinh trên toàn quốc theo đề án đã công bố.