Thay "chấm điểm" bằng "nhận xét": giáo viên quá tải, phụ huynh lo ngại

VOV.VN -Bước đầu triển khai Thông tư 30 đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Sau gần 1 tháng triển khai Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc đánh giá học sinh tiểu học thường xuyên bằng nhận xét thay cho chấm điểm, các trường tiểu học đã thực hiện nghiêm túc việc đánh giá học sinh. Tại thành phố Đà Nẵng, bước đầu triển khai Thông tư này đã phát sinh nhiều bất cập, gây quá tải cho giáo viên, còn  các bậc phụ huynh thì lo lắng.

Gần một tháng nay, tuần nào ông Trần Khắc Xin ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cũng vài  lần liên lạc với giáo viên chủ nhiệm của con mình để hỏi thăm tình hình học tập. Từ ngày nhà trường đánh giá học sinh tiểu học thường xuyên bằng nhận xét thay cho chấm điểm, việc học của con trai ông bớt căng thẳng hơn, nhưng gia đình lại khó kiểm tra kết quả học tập của cháu.

Nhiều ý kiến trái chiều về việc không chấm điểm đối với học sinh tiểu học (Ảnh minh họa)

Ông Xin cho rằng: “Nhận xét của cô giáo còn mang tính  chung chung. Phụ huynh luôn muốn biết con mình học như thế nào, mà cô chỉ nhận xét chung chung, thế nên phụ huynh phải dùng điện thoại gọi cho cô giáo, mà cô lại không có thời gian. Không cho các cháu áp lực việc học, nhưng  cho điểm vẫn sẽ chuẩn xác hơn. Từ trước chúng ta đã làm như vậy thì không nên thay đổi. Dĩ nhiên thay đổi để cho tốt hơn là việc đáng làm nhưng phải phù hợp”.

Nỗi lo của ông Trần Khắc Xin cũng là nỗi lo của phần lớn phụ huynh có con học tiểu học. Nhiều người thường xuyên liên lạc với giáo viên qua điện thoại để nắm tình hình học tập của con em mình. Từ đó, áp lực ngày càng tăng với các thầy, cô giáo.

Cô giáo Trần Thị Thùy Trâm, dạy lớp 4 ở quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng tâm sự: Chương trình học ở bậc tiểu học quá nặng, nay lại thêm việc  nhận xét, đánh giá học sinh mất rất nhiều thời gian. Để đánh giá sát đúng với từng học sinh, các cô phải theo dõi sát sao mọi hoạt động của các em. Ngoài giờ lên lớp thay vì soạn giáo án, tập trung nghiên cứu, nâng cao chuyên môn, thì nay các cô phải dành nhiều  thời gian cho việc ghi nhận xét, đánh giá học sinh. Cô Thùy Trâm lo lắng, nếu tình trạng này kéo dài, chất lượng dạy và học của cả giáo viên lẫn hoc sinh đều sụt giảm.

“Với cách nhận xét, không ghi điểm, học sinh sẽ không biết khả năng mình đến đâu, chỉ hoàn thành là được lên lớp; rồi những môn tính điểm vào cuối kỳ 1 và cuối năm như Toán, Tiếng Việt, em 5 điểm cũng như 10 điểm, chất lượng sẽ càng ngày càng đi xuống. Đánh giá từng mặt, không xếp loại học sinh như trước đây, giáo viên công tâm thì không nói, nhưng mà tiêu cực thì cũng không ai quản lý được” – cô Trâm nói.

Triển khai thực hiện theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục, khối lượng công việc của các thầy cô giáo tiểu học tăng gấp đôi, gấp 3 lần so với trước. Một cô giáo dạy môn mỹ thuật tâm sự: Mỗi tháng giáo viên phải nhận xét học sinh một lần. Với 23 lớp phụ trách, tháng nào cô cũng phải nhận xét hơn 1.000 học sinh. Nhiều lúc cũng phải “phóng phóng” ghi cho hoàn thành.

Thầy Đặng Nhứt, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trần Văn Ơn cho biết: Qua gần 1 tháng triển khai đánh giá học sinh tiểu học thường xuyên bằng nhận xét thay cho chấm điểm, giáo viên đứng lớp bị quá tải  trong khi chất lượng học sinh đang có chiều giảm sút. Theo Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì có 2 hình thức nhận xét học sinh có thể bằng lời hoặc bằng chữ viết. Thầy giáo Đặng Nhứt cho rằng, dù cách nào đi nữa thì  Ban Giám hiệu nhà trường cũng khó quản lý việc nhận xét, đánh giá của giáo viên.

Tinh thần Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm giảm áp lực về điểm số cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy và học ở bậc tiểu học. Tuy nhiên, cách làm này đang bộc lộ nhiều bất cập. Nếu không được điều chỉnh kịp thời thì cách đánh giá học sinh bằng nhận xét thay cho chấm điểm sẽ là gánh nặng cho giáo viên và  phụ huynh học sinh./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?
Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

Không chấm điểm học sinh Tiểu học: Toàn diện và nhân văn hơn?

VOV.VN - Theo lý giải từ phía Vụ Giáo dục Tiểu học- Bộ GD-ĐT, việc đánh giá học sinh bằng nhận xét chính xác, toàn diện và nhân văn hơn…

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10
Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

Đánh giá học sinh cấp Tiểu học thay vì chấm điểm từ 15/10

VOV.VN -Thay vì chấm điểm, giáo viên sẽ nhận xét năng lực, ý thức rèn luyện của học sinh thông qua hình thức đánh giá thường xuyên.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học
Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

Ý kiến giáo viên về việc không chấm điểm cho học sinh tiểu học

VOV.VN -Sau một năm thực hiện không chấm điểm cho học sinh lớp 1, ý kiến của nhiều giáo viên và lãnh đạo nhà trường đều cho rằng cách làm này có nhiều ưu điểm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học
Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

Nhiều phụ huynh trăn trở về việc không chấm điểm ở cấp Tiểu học

VOV.VN -Nhiều phụ huynh băn khoăn không chấm điểm cấp Tiểu học thì cũng không chấm dứt được “bệnh” thành tích và giảm được học thêm, dạy thêm.

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?
Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

Không chấm điểm ở bậc Tiểu học, giáo viên có trách nhiệm hơn?

VOV.VN - Thông qua đánh giá học sinh bằng nhận xét, phụ huynh cũng sẽ biết được con của mình có năng lực học tập tốt và yếu kém ở điểm nào…