Tích hợp môn Lịch sử, có ý kiến chuyên gia ủng hộ

VOV.VN - Bên cạnh ý kiến phản đối việc tích hợp môn Lịch sử thì vẫn có những luồng dư luận cho rằng, việc tích hợp cần được làm một cách thận trọng, khoa học.

Xung quanh việc Bộ Giáo dục – Đào tạo dự kiến sẽ tích hợp môn Lịch sử với 2 môn Giáo dục công dân và An ninh quốc phòng, bên cạnh nhiều ý kiến phản đối, vẫn có những luồng dư luận cho rằng, tích hợp là tốt nhưng phải làm một cách cẩn thận, khoa học thì mới đạt kết quả khả quan.

Ủng hộ việc tích hợp môn Lịch sử với 2 môn còn lại, theo Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng và Hỗ trợ chất lượng giáo dục, Hiệp hội các trường đại học và cao đẳng Việt Nam, tích hợp là một cải tiến về phương pháp được áp dụng hiệu quả trong nền giáo dục của nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới. Nếu thực hiện thành công, tích hợp sẽ làm cho môn học sinh động hơn và giúp học sinh nhớ bài lâu hơn.

Riêng đối với môn Lịch sử ở nước ta, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh cho rằng, lý do khiến nhiều người phản đối việc tích hợp là vì chưa hiểu cặn kẽ tính chất của khái niệm này và chưa tin vào quy trình thực hiện của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Vì thế, để thuyết phục dư luận, bên cạnh việc chuẩn bị mọi thứ thật cẩn thận và thực hiện đúng lộ trình, Bộ Giáo dục – Đào tạo cần có thông tin đầy đủ hơn. Thậm chí phải triển khai một vài bài học tích hợp ở một vài nơi thí điểm để mọi người cảm nhận rõ những tác động của quá trình tích hợp.

Học sinh trong giờ học môn Lịch sử (ảnh: Lao động)

Tuy nhiên, Tiến sĩ Vũ Thị Phương Anh cũng cho rằng, vấn đề cần quan tâm không phải là tích hợp hay không tích hợp mà dạy môn Lịch sử như thế nào cho hiệu quả: “Riêng môn Lịch sử dù có tích hợp hay không vẫn là một môn hiện nay dạy không hiệu quả. Môn Sử không thể là những sự kiện khô khan mà nó phải bao gồm những yếu tố khác. Đôi khi cũng cần nói thêm về văn hóa hay địa lý... 

Tất cả những kiến thức phải được tổng hợp để người học nhớ và hiểu. Khi đó sẽ dạy môn Sử thành công. Như vậy tóm lại, môn Sử có thể đứng độc lập hay gộp chung nhưng khi lên lớp thì kiến thức lịch sử không thể đứng một mình khô khan. Thường thì người dạy phải liên hệ với một vấn đề gì đó và bổ sung thêm những kiến thức xung quanh nó thì người học mới hiểu và thích học”.

Đồng tình với suy nghĩ trên, ông Lê Hồng Trung, Phó Hiệu trưởng trường THPT Thiếu Sinh Quân, huyện Củ Chi, TP HCM cho rằng, chủ trương tích hợp môn Lịch sử của Bộ GD-ĐT là hoàn toàn khoa học. Thế nhưng, trước khi triển khai, Bộ cần lắng nghe ý kiến của các nhà nghiên cứu, các tổ chức, hội đoàn và tiếp thu thông tin để xây dựng một chương trình phù hợp nhất với nền giáo dục Việt Nam. Làm được điều này, việc tích hợp sẽ giúp học sinh phổ thông tiếp thu kiến thức môn Lịch sử hiệu quả hơn.

Ông Trung bày tỏ: “Điều tôi mong muốn đối với môn Lịch sử khi tích hợp trong bộ môn mới Công dân với Tổ quốc là Bộ Giáo dục – Đào tạo làm như thế nào mà vẫn giữ được những kiến thức cơ bản của môn học, không trình bày manh mún, đảm bảo tính khoa học của bộ môn. Làm sao để người học là các học sinh phổ thông nắm chắc được kiến thức cơ bản và môn mới dễ học, dễ nghe, dễ nhớ và có thể vận dụng hiệu quả nhất trong các vấn đề của cuộc sống hiện nay”.

Những người ủng hộ việc tích hợp môn Lịch sử cho rằng, nếu được thực hiện một cách nghiêm túc, khoa học, đây là sẽ quá trình “mềm hóa” kiến thức một môn học đang được cho là quá khô khan. Tuy nhiên, tích hợp những môn nào, tích hợp ra sao, mọi thứ cần được nghiên cứu kỹ càng trước khi triển khai./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”
Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

VOV.VN -Đây là cách đặt vấn đề của ĐB Lê Văn Lai với Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận về thay đổi cách dạy môn Lịch sử từ môn độc lập sang tích hợp.

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

Đại biểu QH: Thay đổi cách dạy Lịch sử khiến xã hội “xáo trộn tâm can”

VOV.VN -Đây là cách đặt vấn đề của ĐB Lê Văn Lai với Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận về thay đổi cách dạy môn Lịch sử từ môn độc lập sang tích hợp.

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông
Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

VOV.VN -Các nhà sử học cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông, không thể chia nhỏ nội dung rồi tích hợp

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

Cần xác định đúng vị trí của môn Lịch sử trong chương trình phổ thông

VOV.VN -Các nhà sử học cho rằng, môn Lịch sử phải là môn học độc lập trong chương trình giáo dục phổ thông, không thể chia nhỏ nội dung rồi tích hợp

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử
ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

ĐBQH Dương Trung Quốc phản ứng việc tích hợp môn Lịch sử

VOV.VN - Ông Dương Trung Quốc: “Để Lịch sử đứng độc lập là môn riêng còn nan giải thì nay đem tích hợp thì sẽ mang lại hiệu quả ra sao?”.

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập
Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

VOV.VN-Nhiều giáo viên cho rằng, môn Lịch sử nên được đứng độc lập. Việc tích hợp với các môn khác sẽ gượng ép, đưa học sinh đến những khái niệm trừu tượng.

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

Lịch sử cần được nhìn nhận là môn học độc lập

VOV.VN-Nhiều giáo viên cho rằng, môn Lịch sử nên được đứng độc lập. Việc tích hợp với các môn khác sẽ gượng ép, đưa học sinh đến những khái niệm trừu tượng.

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử
GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử

VOV.VN - Theo GS Phan Huy Lê: Phải trả lại đúng vị thế của môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông với tư cách là môn học khoa học độc lập.

Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử
Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử

VOV.VN -Theo cô Phạm Thị Kim Loan, giáo viên phải nắm vững các kiến thức Lịch sử, có kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.

Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử

Cô giáo vùng sâu với nhiều bí quyết giúp học sinh yêu môn Lịch sử

VOV.VN -Theo cô Phạm Thị Kim Loan, giáo viên phải nắm vững các kiến thức Lịch sử, có kỹ năng, phương pháp giảng dạy phù hợp với từng lứa tuổi học sinh.

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“
“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

VOV.VN - Nhiều giáo viên, chuyên gia lịch sử cho rằng: Lịch sử phải là môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp trung học cơ sở đến cấp THPT.

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

“Lịch sử phải là môn học độc lập và bắt buộc trong giáo dục phổ thông“

VOV.VN - Nhiều giáo viên, chuyên gia lịch sử cho rằng: Lịch sử phải là môn học cơ bản, độc lập và bắt buộc từ cấp trung học cơ sở đến cấp THPT.

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm
Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

VOV.VN- Chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm.

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

Học sinh bỏ hết Lịch sử thì rất nguy hiểm

VOV.VN- Chúng ta cần phải giáo dục tinh thần dân tộc cũng như nâng cao lòng yêu nước. Nếu Lịch sử không là môn bắt buộc mà học sinh bỏ hết thì rất nguy hiểm.

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử
Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN- Bộ GD-ĐT nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận về việc đổi mới môn Lịch sử...

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

Bộ Giáo dục thừa nhận gây hiểu nhầm về đổi mới môn Lịch sử

VOV.VN- Bộ GD-ĐT nhận thiếu sót là đã trình bày chưa rõ ràng trong văn bản dự thảo, gây hiểu nhầm dẫn đến xôn xao dư luận về việc đổi mới môn Lịch sử...

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn
Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

Tích hợp môn Lịch sử: Ghép nối, chắp vá tùy tiện là sai lầm lớn

VOV.VN -Môn Lịch sử không thể bị ghép nối, chắp vá một cách tùy tiện. Môn học này chỉ có thể đứng độc lập, không thể lồng ghép với môn học khác.