Việt Nam gấp rút xây dựng Khung trình độ quốc gia phù hợp với ASEAN

VOV.VN -Việt Nam gấp rút xây dựng Khung trình độ quốc gia nhằm thúc đẩy sự dịch chuyển sinh viên, lao động giữa các nước ASEAN.

Đó là thông tin được đưa ra tại Diễn đàn đối thoại chính sách lần thứ ba trong chuỗi đối thoại chính sách thuộc dự án Hỗ trợ Giáo dục đại học tại khu vực Đông Nam Á (Share) tổ chức ngày 8/6 tại Hà Nội.

Diễn đàn đối thoại chính sách tập trung vào các công cụ cần thiết để tăng cường khả năng dịch chuyển của sinh viên trong khu vực ASEAN, đặc biệt là các hệ thống chuyển đổi tín chỉ và chương trình học bổng. Các tham luận của đại diện các nước sẽ là bước đệm của ASEAN trên con đường tạo ra một khu vực giáo dục đại học năng động, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của các nước thành viên ASEAN cũng như của toàn khối ASEAN nói chung.

Giáo sư Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết: Quốc tế hóa là một chiến lược quan trọng đối với bất kỳ trường đại học hiện đại nào. Điều này góp phần giúp cho các trường đại học tại Việt Nam đổi mới phù hợp hơn với những cơ hội và thách thức nảy sinh từ sự hội nhập với cộng đồng ASEAN.

Còn theo Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Văn Ga, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, tại Việt Nam hiện có gần 500 cơ sở giáo dục đại học, bao gồm các trường đại học và cao đẳng với hơn 2 triệu sinh viên. Hơn 130.000 sinh viên Việt Nam đang du học nước ngoài và có khoảng 20.000 sinh viên nước ngoài hiện đang học tập tại Việt Nam.

Nhiều trường đại học Việt Nam có các khóa học bằng tiếng Anh cũng như hợp tác với các trường đại học nước ngoài trong các chương trình liên kết đào tạo. Hiện tại, đang có hơn 400 chương trình liên kết đào tạo như vậy được thực hiện tại Việt Nam.

Ngoài ra, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài và các đại học quốc tế mở cơ sở tại Việt Nam. Hiện tại, nhiều đại học quốc tế đã được thành lập tại Việt Nam như: Đại học Việt Đức, Đại học Việt Pháp, Đại học Việt Nhật hay Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt Anh. 

Theo Thứ trưởng Bùi Văn Ga, Việt Nam cũng đang gấp rút xây dựng Khung trình độ quốc gia dựa trên khung tham chiếu trình độ ASEAN. Việc này sẽ còn thúc đẩy hơn nữa sự dịch chuyển sinh viên giữa các nước ASEAN cũng như lao động trong cộng đồng kinh tế ASEAN.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn 

Trình độ tiếng Anh-chìa khóa để sinh viên các nước hội nhập

Bà Rodora T. Babaran, Giám đốc Phát triển Con người, Ban Thư ký ASEAN cho rằng, một hệ thống giáo dục đại học khu vực hiệu quả, được xây dựng xung quanh chương trình học bổng tại ASEAN cho sinh viên, sẽ là một yếu tố quan trọng trong việc thực hiện tầm nhìn của một cộng đồng ASEAN thực sự lấy con người làm trung tâm.

Trong Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN năm 2015, các lãnh đạo ASEAN đã thống nhất giáo dục là một trong những nhân tố quyết định để đạt được các mục tiêu kinh tế, văn hóa và xã hội của ASEAN.

“Khái niệm về hài hòa và thống nhất giáo dục đại học bao gồm bảo đảm chất lượng và công nhận lẫn nhau không phải là khái niệm mới ở ASEAN. Nhiều sáng kiến đã được thực hiện từ năm 1990 bao gồm Tăng cường sự chuyển dịch sinh viên đại học Châu Á và Thái Bình Dương” (UMAP), Mang lưới Đại học ASEAN (AUN) hay SEAMEO.

Tuy nhiên, có những thách thức mà Dự án Share phải đối mặt bao gồm: nhiều quốc gia ASEAN vẫn gặp khó khăn và cần hỗ trợ để phát triển năng lực tiếng Anh. Một lựa chọn khác là sử dụng một hoặc một số ngôn ngữ chung của ASEAN nhưng đây vẫn là một câu hỏi đang bỏ ngỏ. Vì vậy, các nước cần tăng cường trang bị kiến thức, năng lực tiếng Anh chuẩn mực cho sinh viên.

Ngài Bruno Angelet, Đại sứ EU tại Việt Nam cho biết: Khối Liên minh Châu Âu (EU) rất vui vì có thể đem những kinh nghiệm chuyên môn phong phú từ Quá trình chuyển đổi Bologna của châu Âu để hỗ trợ khu vực ASEAN, thông qua Dự án Share, trong việc xây dựng những chương trình học bổng và hệ thống riêng của khu vực.

Hiện nay, hơn 14.000 sinh viên Việt Nam đang theo học tại EU với những quốc gia đứng đầu bao gồm Anh, Pháp và Đức. EU luôn muốn thúc đẩy sự giao lưu hơn nữa trong tương lai.

Hiện tại, EU cũng đang hỗ trợ 18 dự án nghiên cứu được tài trợ bởi chương trình Erasmus Plus. Những dự án như thế này được phối hợp thực hiện giữa các trường đại học hàng đầu của Việt Nam và Châu Âu. Đây là các dự án nghiên cứu nông nghiệp bền vững, an toàn thực phẩm và quản lý năng lượng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nước ngoài khác nhau ra sao?
Đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nước ngoài khác nhau ra sao?

VOV.VN-Việc đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới có sự khác nhau rõ nét về thời gian thực tập ở các trường phổ thông.

Đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nước ngoài khác nhau ra sao?

Đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nước ngoài khác nhau ra sao?

VOV.VN-Việc đào tạo sinh viên sư phạm ở Việt Nam và nhiều nước khác trên thế giới có sự khác nhau rõ nét về thời gian thực tập ở các trường phổ thông.

Hàng vạn sinh viên sư phạm thất nghiệp: Lỗi tại ai?
Hàng vạn sinh viên sư phạm thất nghiệp: Lỗi tại ai?

VOV.VN - Vì sao sinh viên sư phạm thất nghiệp nhiều mà “đầu vào” lại vẫn tuyển ồ ạt  như vậy? Lỗi tại ai?

Hàng vạn sinh viên sư phạm thất nghiệp: Lỗi tại ai?

Hàng vạn sinh viên sư phạm thất nghiệp: Lỗi tại ai?

VOV.VN - Vì sao sinh viên sư phạm thất nghiệp nhiều mà “đầu vào” lại vẫn tuyển ồ ạt  như vậy? Lỗi tại ai?

Sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ từ năm thứ 2
Sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ từ năm thứ 2

VOV.VN - GS. Park Jong Koo, Hiệu trưởng Trường ĐH Chodang, Hàn Quốc cho rằng, ngay từ năm thứ 2, sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ nào đó.

Sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ từ năm thứ 2

Sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ từ năm thứ 2

VOV.VN - GS. Park Jong Koo, Hiệu trưởng Trường ĐH Chodang, Hàn Quốc cho rằng, ngay từ năm thứ 2, sinh viên cần học tốt một ngoại ngữ nào đó.