Xét tuyển ĐH, CĐ 2015: Không sử dụng nhiều hơn 4 môn để chọn thí sinh

VOV.VN - Đối với trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015 do Bộ GD-ĐT công bố tối 26/2, điều kiện để thí sinh tham gia tuyển sinh tính đến thời điểm xét tuyển là phải tốt nghiệp THPT (theo hình thức giáo dục chính quy hoặc giáo dục thường xuyên) hoặc đã tốt nghiệp trung cấp (trung cấp chuyên nghiệp và trung cấp nghề), sau đây gọi chung là tốt nghiệp trung học.

Người tốt nghiệp trung cấp nhưng chưa có bằng tốt nghiệp THPT phải học và được công nhận hoàn thành các môn văn hóa trong chương trình giáo dục THPT theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Việc xét tuyển ĐH, CĐ 2015, các trường không sử dụng nhiều hơn 4 môn để chọn thí sinh

Đối với các trường sử dụng kết quả của kì thi THPT quốc gia thì duy trì tổ hợp các môn thi tương ứng với khối thi mà trường đã sử dụng trong kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2014 và các năm trước (sau đây gọi là khối thi truyền thống) để xét tuyển.

Nếu thay đổi các khối thi truyền thống, các tổ hợp môn thi đã sử dụng để xét tuyển, các trường phải báo cáo Bộ GD-ĐT và thông báo công khai trên trang thông tin điện tử của trường, các phương tiện thông tin đại chúng khác ít nhất 3 năm trước khi áp dụng.

Những trường sử dụng tổ hợp môn thi mới ngoài các khối thi truyền thống để xét tuyển cho một ngành hoặc nhóm ngành cần dành ít nhất 75% chỉ tiêu của ngành hoặc nhóm ngành đó để xét tuyển theo các tổ hợp môn thi tương ứng với các khối thi truyền thống.

Việc thêm các tổ hợp môn thi mới để xét tuyển được thực hiện theo nguyên tắc: Sử dụng kết quả của ít nhất 3 môn thi, trong đó có ít nhất một trong hai môn Toán và Ngữ văn để xét tuyển; các môn thi đưa vào tổ hợp để xét tuyển phải gắn với yêu cầu của chuyên ngành đào tạo; không sử dụng nhiều hơn 4 tổ hợp môn thi để xét tuyển cho một ngành. Đối với trường, ngành năng khiếu, sử dụng kết quả thi của ít nhất một môn văn hoá kết hợp với kết quả các môn thi năng khiếu để xét tuyển. Tùy theo yêu cầu của ngành đào tạo, các trường có thể quy định môn thi chính được nhân hệ số khi xét tuyển.

Theo Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2015, căn cứ kết quả thi của thí sinh dự thi lấy kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển ĐH, CĐ, Bộ GD-ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào để các trường xây dựng phương án xét tuyển.

Các trường ĐH, CĐ đóng trên địa bàn các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên và Tây Nam Bộ, được xét tuyển những thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp trung học tại các tỉnh thuộc khu vực này với kết quả thi (tổng điểm 3 môn thi của tổ hợp dùng để xét tuyển) thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào 1,0 điểm (theo thang điểm 10) và phải học bổ sung kiến thức một học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

Tổ chức xét tuyển đối với những thí sinh đăng ký sử dụng kết quả kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển sẽ tuân thủ nguyên tắc: Căn cứ ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào do Bộ GDĐT quy định, các trường công bố điều kiện xét tuyển vào các ngành của trường và tổ chức xét tuyển theo lịch của Bộ GD-ĐT; Điểm xét tuyển đợt sau không thấp hơn điểm trúng tuyển đợt trước.

Tổ chức nhận và trả hồ sơ đăng ký xét tuyển (ĐKXT) của thí sinh theo nguyện vọng; Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường và số thí sinh được tuyển thẳng (kể cả số học sinh dự bị của trường và học sinh các trường Dự bị đại học được giao về trường), HĐTS trường xem xét, quyết định phương án điểm trúng tuyển.

Các trường có thể xây dựng phương án điểm trúng tuyển chung cho toàn trường hoặc cho từng ngành, nhóm ngành của trường.

Thí sinh có một nguyện vọng chính và 3 nguyện vọng bổ sung

Để tham gia xét tuyển thì sinh nộp hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển (ĐKXT) cho trường qua đường bưu điện theo hình thức thư chuyển phát nhanh hoặc nộp hồ sơ trực tiếp tại trường.

Đăng kí xét tuyển nguyện vọng I: Thí sinh dùng bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển nguyện vọng I để đăng ký. Thí sinh đã trúng tuyển nguyện vọng I, không được ĐKXT ở các đợt xét tuyển tiếp theo;Trong thời gian quy định của đợt xét tuyển này, thí sinh được quyền thay đổi ngành học đã đăng ký hoặc rút hồ sơ ĐKXT để nộp vào trường khác.

Đăng kí xét tuyển nguyện vọng bổ sung:Thí sinh dùng 3 bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi dùng cho xét tuyển các nguyện vọng bổ sung để đăng ký; Kết thúc mỗi đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh không trúng tuyển được quyền rút hồ sơ ĐKXT để đăng ký xét tuyển đợt tiếp theo.

Thí sinh chịu trách nhiệm về tính xác thực của các thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi. Các trường có quyền từ chối tiếp nhận hoặc buộc thôi học nếu thí sinh không đảm bảo các điều kiện trúng tuyển khi đối chiếu thông tin trong hồ sơ ĐKXT và hồ sơ đăng ký dự thi với hồ sơ gốc.

Hồ sơ ĐKXT gồm có: Phiếu ĐKXT có ghi rõ đợt xét tuyển, cho phép thí sinh đăng ký tối đa 4 ngành (hoặc nhóm ngành) của một trường cho mỗi đợt xét tuyển. Các nguyện vọng này được xếp theo thứ tự ưu tiên từ 1 đến 4; Bản chính Giấy chứng nhận kết quả thi tương ứng với đợt xét tuyển (nguyện vọng I hay nguyện vọng bổ sung); Một phong bì đã dán sẵn tem và ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh để trường thông báo kết quả xét tuyển.

Xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ

Đối với trường sử dụng phương án xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT, điểm trung bình của từng môn học trong tổ hợp các môn dùng để xét tuyển hoặc điểm trung bình chung của các môn học dùng để xét tuyển không nhỏ hơn 6,0 đối với hệ ĐH và 5,5 đối với hệ CĐ (theo thang điểm 10).

Trường ĐH, CĐ đóng tại các tỉnh biên giới, vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn và trường CĐ cộng đồng đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương có thể xét tuyển các thí sinh có hộ khẩu thường trú từ 3 năm trở lên, học 3 năm liên tục và tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, địa phương này ở mức thấp hơn 0,5 điểm so với mức quy định. Những học sinh này phải học bổ sung kiến thức 1 học kỳ trước khi vào học chính thức. Chương trình bổ sung kiến thức do Hiệu trưởng các trường quy định.

Đối với trường xét tuyển học sinh tốt nghiệp trung cấp vào các ngành học trình độ CĐ, phải quy định rõ trong đề án tự chủ tuyển sinh cách thức xét tuyển vào ngành học phù hợp và các tiêu chí đảm bảo chất lượng đầu vào. Đối với các ngành năng khiếu thuộc khối ngành văn hóa - nghệ thuật, điểm xét tuyển của các môn văn hóa phải đáp ứng yêu cầu tối thiểu để hoàn thành chương trình phổ thông và được Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch, Bộ GDĐT chấp thuận.

Về việc tổ chức thi đối với các trường tuyển sinh bằng phương thức thi tuyển hoặc kết hợp thi tuyển với xét tuyển thì yêu cầu về đề thi thực hiện theo quy định tại Quy chế thi THPT quốc gia; Đối với các môn thi năng khiếu và các môn thi đặc thù khác: thực hiện theo quy định tại Quy chế tuyển sinh do Hiệu trưởng ban hành sau khi lấy ý kiến của Hội đồng Khoa học và Đào tạo trường, báo cáo Bộ GDĐT và công bố công khai trên trang thông tin điện tử của trường.

Việc tổ chức coi thi, chấm thi, chấm phúc khảo thực hiện thực hiện theo Quy chế tuyển sinh của trường. Nội dung Quy chế tuyển sinh của trường không được trái với các quy định trong Quy chế thi THPT quốc gia.

Chế độ ưu tiên được thực hiện theo quy định tại Điều 7 của Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ; Thời gian đăng ký thi tuyển, xét tuyển do Hiệu trưởng các trường quy định phù hợp với phương thức tổ chức đào tạo tại trường và khung kế hoạch thời gian năm học của giáo dục phổ thông. Thời gian kết thúc tuyển sinh được thực hiện theo lịch của Bộ GD-ĐT./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Trường Đại học ở vùng xa khó khăn khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia
Trường Đại học ở vùng xa khó khăn khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN-Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ lưỡng đặc thù tổ chức thi ở những địa phương có địa hình khó khăn, dân cư sống rải rác và nhu cầu dự thi của học sinh.

Trường Đại học ở vùng xa khó khăn khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

Trường Đại học ở vùng xa khó khăn khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia

VOV.VN-Bộ GD-ĐT nghiên cứu kỹ lưỡng đặc thù tổ chức thi ở những địa phương có địa hình khó khăn, dân cư sống rải rác và nhu cầu dự thi của học sinh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Băn khoăn với nhiều điểm mới
Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Băn khoăn với nhiều điểm mới

VOV.VN - Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều ý kiến của giáo viên và học sinh băn khoăn, lo lắng về vấn đề thi chung giữa hệ THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Băn khoăn với nhiều điểm mới

Kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Băn khoăn với nhiều điểm mới

VOV.VN - Đến thời điểm này, vẫn còn nhiều ý kiến của giáo viên và học sinh băn khoăn, lo lắng về vấn đề thi chung giữa hệ THPT và các trung tâm giáo dục thường xuyên

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ vừa sức với học sinh
Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ vừa sức với học sinh

VOV.VN -Nội dung kiến thức đều thuộc chương trình THPT hiện hành, đảm bảo vừa sức với học sinh, không gây quá tải cho các em.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ vừa sức với học sinh

Kỳ thi THPT quốc gia 2015 sẽ vừa sức với học sinh

VOV.VN -Nội dung kiến thức đều thuộc chương trình THPT hiện hành, đảm bảo vừa sức với học sinh, không gây quá tải cho các em.

Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015: những điểm mới
Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015: những điểm mới

VOV.VN - Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do tự chọn.

Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015: những điểm mới

Quy chế thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ 2015: những điểm mới

VOV.VN - Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và một môn do tự chọn.

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh ít chọn môn Lịch sử và Sinh học
Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh ít chọn môn Lịch sử và Sinh học

VOV.VN - Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 3 môn mà nhiều học sinh dự định sẽ chọn nhiều nhất là Vật lý, Hóa học và Địa lý

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh ít chọn môn Lịch sử và Sinh học

Kỳ thi THPT quốc gia 2015: Học sinh ít chọn môn Lịch sử và Sinh học

VOV.VN - Ngoài 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, 3 môn mà nhiều học sinh dự định sẽ chọn nhiều nhất là Vật lý, Hóa học và Địa lý

Những điểm đáng chú ý của Quy chế thi THPT quốc gia 2015
Những điểm đáng chú ý của Quy chế thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN - Bài thi của thí sinh được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Những điểm đáng chú ý của Quy chế thi THPT quốc gia 2015

Những điểm đáng chú ý của Quy chế thi THPT quốc gia 2015

VOV.VN - Bài thi của thí sinh được chấm theo thang điểm 10, lấy đến 0,25; không quy tròn điểm.

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm
Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

VOV.VN - Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích…

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

Thí sinh được cộng điểm tối đa để xét tốt nghiệp THPT là 8 điểm

VOV.VN - Những học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, kỳ thi quốc gia đều được cộng điểm khuyến khích…

Nhiều băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015
Nhiều băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

VOV.VN- Chiều 22/1, tại TP HCM đã diễn ra tọa đàm “Góp ý dự thảo Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015”.

Nhiều băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

Nhiều băn khoăn về kỳ thi THPT quốc gia năm 2015

VOV.VN- Chiều 22/1, tại TP HCM đã diễn ra tọa đàm “Góp ý dự thảo Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2015”.

PGS Văn Như Cương: “Bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT là cào bằng”
PGS Văn Như Cương: “Bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT là cào bằng”

VOV.VN -Nếu bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT theo năng lực có thể sẽ không tạo được động lực học tập, phấn đấu học tập toàn diện của học sinh...

PGS Văn Như Cương: “Bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT là cào bằng”

PGS Văn Như Cương: “Bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT là cào bằng”

VOV.VN -Nếu bỏ xếp loại tốt nghiệp THPT theo năng lực có thể sẽ không tạo được động lực học tập, phấn đấu học tập toàn diện của học sinh...