Hà Nội đề nghị “xóa sổ” trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài

UBND TP Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ GTVT với nội dung xem xét giải tỏa trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Trạm Bắc Thăng Long – Nội Bài trên đường Võ Văn Kiệt thuộc địa bàn huyện Sóc Sơn. Đây không phải là trạm thu phí dịch vụ hoàn vốn của đường Võ Văn Kiệt, mà là hoàn vốn cho dự án BOT đường tránh TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc).

Vì thế, người dân không sử dụng tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên (đặc biệt là khách du lịch, hành khách đi sân bay Nội Bài, nhân dân huyện Sóc Sơn) vẫn phải nộp tiền thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ là không đúng, khiến cử tri TP Hà Nội bức xúc và đã có ý kiến.

Theo TP Hà Nội mức giá sử dụng đường bộ tại các dự án BOT, đa số người dân và doanh nghiệp đều phản ánh mức giá hiện nay cao, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, nhất là với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải đường bộ.

Hà Nội nhiều lần đề xuất dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài
Ngoài ra, các trạm thu phí hiện đang thu trực tiếp bằng tiền mặt, dẫn đến ùn tắc khi qua trạm, gây bức xúc cho người tham gia giao thông, đồng thời dễ dẫn đến thất thoát, thiếu minh bạch, khó kiểm soát, quản lý.

Từ phân tích trên, TP Hà Nội đề nghị GTVT tổng hợp báo cáo Thủ tướng xem xét giải tỏa trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long – Nội Bài.

Với các trạm soát vé trên địa bàn nằm tại các trục đường giao thông đầu mối quan trọng, TP Hà Nội cho rằng, cần sớm đầu tư thiết bị để chuyển sang thu giá dịch vụ sử dụng dịch vụ đường bộ tự động không dừng để tăng cường khả năng lưu thông, khắc phục ùn tắc và nâng cao hiệu quả quản lý.

Đầu năm 2013, TP Hà Nội đã từng đề nghị Bộ GTVT dừng trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài. Thời điểm đó, Hà Nội đưa ra lý do dừng trạm thu phí này: đây là tuyến đường đối ngoại huyết mạnh nối trung tâm thành phố với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - hình ảnh của đất nước.

Theo TP Hà Nội khách quốc tế vừa đến Việt Nam đã phải trải qua nhiều lần thu phí là hình ảnh không đẹp. Hơn nữa, trạm thu phí cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông trên tuyến đường.

Thời điểm đó, Bộ GTVT cho rằng, trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài thực hiện theo đúng Nghị định 18 - Quỹ bảo trì đường bộ. Nếu dừng thu phí thì Nhà nước phải dùng ngân sách để mua lại trạm thu phí đó./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài
Lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

VOV.VN - Đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đề nghị tăng phí từ 10.000 đồng lên 25.000- 35.000 đồng mỗi lượt xe trong thời gian tới.

Lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Lại đề xuất tăng phí gấp 3 lần ở trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

VOV.VN - Đơn vị quản lý trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài đề nghị tăng phí từ 10.000 đồng lên 25.000- 35.000 đồng mỗi lượt xe trong thời gian tới.

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT
Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

VOV.VN -Hà Nội cần chủ động các nguồn lực, kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - sân bay Nội Bài.

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

Đường sắt Hà Nội - sân bay Nội Bài có thể làm bằng hình thức BOT

VOV.VN -Hà Nội cần chủ động các nguồn lực, kể cả bằng hình thức hợp đồng BOT để xây dựng tuyến đường sắt đô thị Hà Nội - sân bay Nội Bài.

Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!
Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN vừa báo cáo Bộ GTVT về văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá ghi nhầm ngày.

Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!

Công văn “trạm thu giá” bị nhầm ngày: Lỗi do...chuyên viên?!

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN vừa báo cáo Bộ GTVT về văn bản yêu cầu các nhà đầu tư BOT đổi tên trạm thu phí BOT thành trạm thu giá ghi nhầm ngày.