Hà Nội thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ: Liệu có khả thi? ​

VOV.VN - Nhiều người dân và chuyên gia giao thông nhận định đề án thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ của Sở GTVT Hà Nội khó khả thi...

Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, Hà Nội đã đưa ra đề án thí điểm “Đỗ xe theo ngày chẵn lẻ” trên các phố như Dã Tượng, Trần Quốc Toản, Nguyễn Gia Thiều, Lê Đại Hành… Ngay sau khi đề án được công bố, đã có rất nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia giao thông, người dân về vấn đề này.

Chuyên gia giao thông, người dân nói: khó khả thi…

Phố Dã Tượng, con phố đầu tiên của Hà Nội được thí điểm triển khai quy định “Đỗ xe theo ngày chẵn lẻ”. Theo đề án, các xe ô tô khi dừng trên phố này vào ngày chẵn phải đỗ bên chẵn và ngược lại. Theo các chuyên gia, cách làm này rất khó áp dụng nhưng cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ghi nhận của PV trong sáng 8/11 dù ở cả hai đầu đường đã cắm biển cấm đỗ xe, nhưng vẫn có nhiều xe ô tô đậu đỗ cả hai bên đường. Việc này khiến lòng đường phố Dã Tượng bị thu hẹp, xe lưu thông theo hướng từ Trần Hưng Đạo rẽ vào phố Dã Tượng gặp nhiều khó khăn do xe ô tô dừng, đỗ che khuất tầm nhìn.

Đầu phố Dã Tượng xe ô tô dừng đỗ cả 2 bên khiến người tham gia giao thông hướng đường Trần Hưng Đạo rẽ vào gặp khó. Ảnh: Phi Long

Khi biết tuyến phố sẽ thí điểm dừng đỗ xe theo ngày chẵn –lẻ, nhiều người dân  cho rằng, việc kẻ ô cho đỗ xe cố định một bên ở trước cửa nhà như hiện nay không chỉ gây bất tiện cho các hộ ở mặt phố mà nếu có kinh doanh buôn bán cũng ít khách vì bị che khuất. Trong khi đó các hộ ở đối diện bên kia đường không có điểm trông giữ xe lại được hưởng lợi vì không có xe chắn trước cửa nhà.

Phố Lê Đại Hành sẽ được thí điểm dừng đỗ xe theo ngày chẵn -lẻ

Ảnh: Phi Long

Ghi nhận thực tế, trên các tuyến phố Nguyễn Gia Thiều, Trần Quốc Toản, Trần Xuân Soạn, Lê Đại Hành… hiện nay đều là những con phố nhỏ, có từ lâu đời, xe được lưu thông 2 chiều và không có dải phân cách ở giữa. Ở đây có nhiều điểm kinh doanh buôn bán, mật độ phương tiện giao thông lúc nào cũng đông đúc.

Bà Hoa, bán tạp hóa ở số 20 Trần Xuân Soạn khi được hỏi về việc đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ trên tuyến phố này cho biết, bình thường thì ngày nào người ta cũng đỗ xe cả 2 bên đường rồi, có phải không được đỗ đâu.

“Theo tôi, việc này có làm được không và làm như thế nào mới là quan trọng. Làm kiểu gì chứ nay làm, mai thôi thì còn lộn xộn hơn là không làm…”, bà Hoa nói.

Phố Trần Xuân Soạn. Ảnh: Phi Long

Về đề án thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ của Sở GTVT TP. Hà Nội, chuyên gia giao thông đô thị Nguyễn Văn Thủy nhận định: “Việc thực thi giải pháp này là vô cùng khó khăn. Vì chúng ta có một cách làm không căn cơ. Nghĩa là tháng này thì làm còn tháng sau không kiểm tra thì nó lại trở lại như cũ. Vì thế tôi cho rằng đây là một giải pháp tình thế và cần thiết để giảm bớt tình trạng ùn tắc và tình trạng tai nạn giao thông trên đường phố”.

Cùng chung quan điểm, Tiến sĩ Nguyễn Thị Bình - Chuyên gia quy hoạch và Quản lý giao thông, Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, thực tế thì giải pháp như thế này đã mang lại hiệu quả lại một số tuyến đường ở TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng,…Tuy nhiên nếu áp dụng tại Hà Nội sẽ gặp không ít trở ngại.

“Một số đường trục ra vào đô thị như Nguyễn Trãi, Xuân Thủy, đường Nhổn, Giải Phóng, thì trên những đường trục đấy lưu lượng ra vào biến động theo ngày, buổi sáng thì từ ngoài vào thành phố đông, còn chiều thì ngược lại… Vậy thì trong 1 ngày nó đã biến động như thế rồi và ngày nào cũng biến động như nhau cả. Vậy chúng ta đỗ xe đối xứng nhau như vậy sẽ không tận dụng được năng lực thông hành của tuyến đường… Còn đường trong nội thành gần như không thay đổi lưu lượng, những đường nhỏ nhưng chúng ta đang triển khai thí điểm đó, chủ yếu là đường nhánh, lưu lượng như nhau, tôi cho đỗ bên này thì bên kia thông thoáng và ngược lại, nhưng nếu năng lực đã dư rồi thì việc cho đỗ xe như vậy là không hợp lý…”.

Nhiều người dân trên các tuyến phố được thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn – lẻ tỏ ra băn khoăn và lo ngại. Theo họ, với những tuyến phố này mặt đường rất hẹp, vỉa hè nhỏ thì việc thực hiện chủ trương này sẽ có nhiều khó khăn. Đó là chưa kể một số tuyến phố san sát hộ kinh doanh nhỏ lẻ, vỉa hè hẹp. Nếu tận dụng đỗ xe thì các hộ kinh doanh không có lối ra vào.

Chỉ chọn tuyến phố đủ điều kiện về hạ tầng

Về đề xuất thí điểm đỗ xe ngày chẵn, lẻ, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, quy định này là nhằm đảo bảo sự công bằng về nhu cầu dừng đỗ xe, trông giữ xe của các cơ quan, tổ chức cũng như công bằng với người dân ở 2 bên tuyến đường. Nguyên tắc lựa chọn là các tuyến phố giao thông 2 chiều, không có dải phân cách giữa, đủ điều kiện về hạ tầng giao thông và có sự phù hợp tương đối của 2 bên mặt phố.

Phố Dã Tượng hiện đang được trưng dụng cả 2 chiều làm điểm đỗ xe.

Ảnh Phi Long.

Diện tích đất dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng được khoảng 8-10% nhu cầu đỗ xe. 90 - 92% số xe còn lại hiện đang đỗ tại các điểm đỗ xe của chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, ngõ cụt, sân trường, bệnh viện và các khu đất trống của các dự án…

 “Mạng lưới điểm đỗ xe, bãi đỗ xe hiện đang thiếu về số lượng, kém về chất lượng dịch vụ, gây khó khăn trong công tác quản lý, mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng đến ATGT”, ông Tuấn cho biết.

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn, mạng lưới các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe công cộng của thành phố phân bố không đồng đều, chủ yếu tập trung tại các quận nội thành, khu vực từ trung tâm thành phố đến vành đai 2.

“Ngoài 262 tuyến phố cấm dừng đỗ xe, trông giữ xe theo Thông báo 796 của thành phố, tại các phố được phép đỗ xe, Sở GTVT Hà Nội cũng chỉ bố trí đỗ xe một bên đường trên các tuyến phố có đủ điều kiện.”, Phó giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn khẳng định./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hà Nội: Chậm hoàn thành các điểm đỗ xe tĩnh
Hà Nội: Chậm hoàn thành các điểm đỗ xe tĩnh

VOV.VN - Hà Nội đã quy hoạch 88 điểm đỗ xe với diện tích trên 150 ha, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành được 20 dự án

Hà Nội: Chậm hoàn thành các điểm đỗ xe tĩnh

Hà Nội: Chậm hoàn thành các điểm đỗ xe tĩnh

VOV.VN - Hà Nội đã quy hoạch 88 điểm đỗ xe với diện tích trên 150 ha, tuy nhiên đến nay mới hoàn thành được 20 dự án

Thêm 4 tuyến phố thí điểm đỗ xe chẵn, lẻ được triển khai từ quý 1/2017
Thêm 4 tuyến phố thí điểm đỗ xe chẵn, lẻ được triển khai từ quý 1/2017

Ngoài Dã Tượng, Sở GTVT Hà Nội vừa trình thành phố thêm 4 tuyến phố sẽ thí điểm đỗ xe chẵn - lẻ.

Thêm 4 tuyến phố thí điểm đỗ xe chẵn, lẻ được triển khai từ quý 1/2017

Thêm 4 tuyến phố thí điểm đỗ xe chẵn, lẻ được triển khai từ quý 1/2017

Ngoài Dã Tượng, Sở GTVT Hà Nội vừa trình thành phố thêm 4 tuyến phố sẽ thí điểm đỗ xe chẵn - lẻ.

Hà Nội sắp thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng
Hà Nội sắp thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng

VOV.VN - Trong tháng 11, Sở GTVT Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ trên phố Dã Tượng, sau đó sẽ khảo sát ở một số tuyến phố khác.

Hà Nội sắp thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng

Hà Nội sắp thí điểm đỗ xe theo ngày chẵn, lẻ trên phố Dã Tượng

VOV.VN - Trong tháng 11, Sở GTVT Hà Nội sẽ thí điểm tổ chức đỗ xe theo ngày chẵn-lẻ trên phố Dã Tượng, sau đó sẽ khảo sát ở một số tuyến phố khác.

Hà Nội xoay xở chỗ đỗ xe cho hơn nửa triệu ôtô
Hà Nội xoay xở chỗ đỗ xe cho hơn nửa triệu ôtô

Hà Nội hiện có 5,5 triệu xe cá nhân, trong đó hơn 500.000 ôtô. Các điểm đỗ xe chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. 

Hà Nội xoay xở chỗ đỗ xe cho hơn nửa triệu ôtô

Hà Nội xoay xở chỗ đỗ xe cho hơn nửa triệu ôtô

Hà Nội hiện có 5,5 triệu xe cá nhân, trong đó hơn 500.000 ôtô. Các điểm đỗ xe chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu. 

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe
Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có đề xuất xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu và cả bãi giữa sông Hồng để làm bãi đỗ xe.  

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

Đề xuất cống hóa sông Kim Ngưu, bãi giữa sông Hồng làm bãi đỗ xe

VOV.VN - Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội vừa có đề xuất xem xét cho cống hóa sông Kim Ngưu và cả bãi giữa sông Hồng để làm bãi đỗ xe.