Hà Tĩnh tăng cường xử lý xe quá tải dịp cuối năm

VOV.VN -Để giải quyết tình trạng này, cần phải ra quân đồng bộ tại các tỉnh, trên các tuyến đường trọng điểm để xử lý.

Hà Tĩnh là địa phương có tình hình giao thông khá phức tạp ở khu vực Bắc miền Trung, đây là nơi trung chuyển của rất nhiều tuyến vận tải Bắc Nam. Đặc biệt trong dịp cuối năm, lực lượng cảnh sát giao thông Hà Tĩnh phải làm việc khá vất vả để xử lý vấn nạn xe chở quá khổ quá tải lưu thông qua địa bàn.

Huyện Kỳ Anh là địa bàn có các loại phương tiện xe quá khổ, quá tải hoạt động nhiều nhất tỉnh Hà Tĩnh, vì nơi đây có khu công nghiệp Vũng Áng đang trong quá trình xây dựng các dự án phát triển xây dựng cơ sở hạ tầng. Sự có mặt của các loại phương tiện hạng nặng này đã làm cho hệ thống giao thông khu vực này bị hư hỏng nghiêm trọng.

Xe chở gỗ quá tải đi lại làm hỏng đoạn đường tạm trên quốc lộ 8 (Ảnh: Báo Nhân dân)

Bên cạnh đó, Kỳ Anh còn có tuyến Quốc lộ 1A đi qua, nên lưu lượng các phương tiện giao thông đan xen dày đặc và đây được coi là là điểm nóng về tình trạng mất an toàn giao thông của Hà Tĩnh.

Ông Hoàng Minh Việt, Phó trưởng Ban an toàn giao thông tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Xe quá tải trọng đường, xe quá tải trọng theo thiết kế, là những nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn giao thông, gây hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông rất lớn. Hiện nay, giờ nguồn kinh phí đầu tư cho hạ tầng giao thông rất khó khăn, không thể bù đắp được nếu như tình trạng xe quá tải vẫn tiếp tục tiếp diễn…” 

Để tập trung xử lý nghiêm các phương tiện vi phạm, đặc biệt là các đối tượng xe quá khổ, quá tải chở xi măng, sắt thép, chở khoáng sản, vật liệu xây dựng vi phạm trật tự an toàn giao thông, tỉnh Hà Tĩnh đã tăng cường chốt chặn và đồng loạt triển khai trên các tuyến trọng điểm trêm các tuyến Quốc lộ 1A, đường 15A, đường 8A và đường Hồ Chí Minh, đường 12C… Đây là các tuyến đường có xe tải trọng hạng nặng chở hàng hóa từ cửa khẩu quốc tế Cầu Treo thường xuyên hoạt động và chở quá tải.

Đại tá Võ Trọng Hùng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết: “Việc phát hiện xe quá tải có nguy cơ đến vấn đề tai nạn giao thông và hư hỏng đường không thể đồng loạt làm một lúc là có thể giải quyết xong. Việc triển khai này phải có tính chất trường kỳ, làm lâu dài…”

Qua những đợt kiểm tra, lực lượng chức năng đã gặp phải một số khó khăn làm ảnh hưởng đến công tác xử lý. Nhất là mới đây đã có hàng trăm phương tiện gây khó khăn khi đặt trạm cân di động trên địa bàn huyện Cẩm Xuyên.

Ông Lương Phan Kỳ, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hà Tĩnh cho biết, trong quá trình kiểm tra tải trọng xe đã gặp một số khó khăn nhất định, vì tuyến đường quốc lộ 1A chạy qua Hà Tĩnh đang được thi công cải tạo nâng cấp, đường hẹp, lưu lượng xe nhiều, việc tìm địa bàn thí điểm khảo sát điểm để hạ tải, cân xe cũng có một số khó khăn. Ông Kỳ nhấn mạnh, để giải quyết triệt để xe quá tải trọng cần phải làm đồng loạt trên tất cả các tỉnh trong cả nước, tránh tình trạng nhiều xe tìm cách xé rào, vượt trạm cân như đã từng xảy ra hồi đầu năm.

Ông Lương Phan Kỳ cho biết thêm: “Chúng tôi đã lập kế hoạch cho cả năm 2014, phối hợp với công an giao thông, cảnh sát để tiến hành kiểm tra và xử lý các xe vi phạm. Tuy nhiên, hiện nay cũng gặp một số khó khăn đó là xe trong Nam ra, xe ngoài Bắc vào qua Hà Tĩnh cũng cần phải được kiểm tra tải trọng ngay từ khi xuất bến thì mới có thể ngăn chặn hiệu quả việc xe quá tải trọng làm hỏng đường…”

Theo thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tình trạng xe chở quá tải tham gia giao thông đang rất phức tạp và ngày càng có chiều hướng gia tăng. Qua các đợt tăng cường xử lý xe quá tải gần đây cho thấy có tới 50% xe chở quá tải cho phép trong đó nhiều xe chở quá tải trọng đến 200%. Trước thực trạng trên, cơ quan chức năng cần tuyên truyền cho các chủ hàng, chủ phương tiện và tài xế về ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, cần phải ra quân đồng bộ tại các tỉnh, trên các tuyến đường trọng điểm để xử lý. Nếu không nhiều nghìn tỷ đồng của các công trình giao thông tiếp tục bị xe quá tải phá hỏng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xe quá tải cày nát quốc lộ 38
Xe quá tải cày nát quốc lộ 38

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.000 - 4.000 phương tiện lưu thông qua quốc lộ 38

Xe quá tải cày nát quốc lộ 38

Xe quá tải cày nát quốc lộ 38

Theo thống kê của cơ quan chức năng, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.000 - 4.000 phương tiện lưu thông qua quốc lộ 38

Bộ GTVT tăng cường thanh tra, xử lý xe quá tải
Bộ GTVT tăng cường thanh tra, xử lý xe quá tải

Theo Bộ Giao thông Vận tải tình trạng ô tô chở hàng hoá vượt tải trọng đang có chiều hướng gia tăng, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Bộ GTVT tăng cường thanh tra, xử lý xe quá tải

Bộ GTVT tăng cường thanh tra, xử lý xe quá tải

Theo Bộ Giao thông Vận tải tình trạng ô tô chở hàng hoá vượt tải trọng đang có chiều hướng gia tăng, là nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông.

Sẽ có quy chế phối hợp xử lý xe quá tải
Sẽ có quy chế phối hợp xử lý xe quá tải

Việc xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền lực lượng Cảnh sát giao thông và Kiểm soát quân sự, lực lượng Thanh tra giao thông.

Sẽ có quy chế phối hợp xử lý xe quá tải

Sẽ có quy chế phối hợp xử lý xe quá tải

Việc xử lý vi phạm thuộc thẩm quyền lực lượng Cảnh sát giao thông và Kiểm soát quân sự, lực lượng Thanh tra giao thông.

67 trạm cân di động khống chế xe quá tải
67 trạm cân di động khống chế xe quá tải

(VOV) - Trạm cân di động có thể dễ dàng di chuyển địa điểm, ngăn chặn hiện tượng né trạm cân cố định với xe trọng tải lớn.

67 trạm cân di động khống chế xe quá tải

67 trạm cân di động khống chế xe quá tải

(VOV) - Trạm cân di động có thể dễ dàng di chuyển địa điểm, ngăn chặn hiện tượng né trạm cân cố định với xe trọng tải lớn.

Xe quá tải bị lật do tránh trạm cân Dầu Giây
Xe quá tải bị lật do tránh trạm cân Dầu Giây

Đó là  xe tải 78K – 4928 lưu thông từ hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa chở hàng chục tấn gỗ.  

Xe quá tải bị lật do tránh trạm cân Dầu Giây

Xe quá tải bị lật do tránh trạm cân Dầu Giây

Đó là  xe tải 78K – 4928 lưu thông từ hướng thành phố Hồ Chí Minh đi Khánh Hòa chở hàng chục tấn gỗ.  

Trạm cân 6 tỷ đồng vẫn không ngăn được xe quá tải
Trạm cân 6 tỷ đồng vẫn không ngăn được xe quá tải

Kể từ lúc đi vào hoạt động ngày 1/3/2009, trạm cân Dầu Giây với số vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng vẫn chưa phát huy tác dụng như mong muốn trong việc giảm tải để bảo vệ cầu, đường.

Trạm cân 6 tỷ đồng vẫn không ngăn được xe quá tải

Trạm cân 6 tỷ đồng vẫn không ngăn được xe quá tải

Kể từ lúc đi vào hoạt động ngày 1/3/2009, trạm cân Dầu Giây với số vốn đầu tư hơn 6 tỷ đồng vẫn chưa phát huy tác dụng như mong muốn trong việc giảm tải để bảo vệ cầu, đường.

Gần 50% xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5
Gần 50% xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5

(VOV) - Số xe vi phạm chủ yếu là xe tải, xe sơ mi rơ moóc vượt khối lượng tải trọng tới 151.000 tấn.

Gần 50% xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5

Gần 50% xe quá tải lưu thông trên Quốc lộ 5

(VOV) - Số xe vi phạm chủ yếu là xe tải, xe sơ mi rơ moóc vượt khối lượng tải trọng tới 151.000 tấn.