Hài lòng người bệnh: Sức ép hay cơ hội?

VOV.VN - Theo Bộ Y tế, làm cho người bệnh hài lòng không chỉ là nhiệm vụ mà đã trở thành cơ hội để các bệnh viện phát triển.

benh vien can lam hai long nguoi benh hinh 1
Bệnh viện K luôn trong tình trạng quá tải.
Năm nay, lần đầu tiên Bộ Y tế giao cho Viện Chiến lược và Chính sách y tế tiến hành những cuộc khảo sát độc lập về mức độ hài lòng của bệnh nhân đối với bệnh viện. Theo Bộ Y tế, làm cho người bệnh hài lòng không chỉ là nhiệm vụ mà đã trở thành cơ hội để các bệnh viện phát triển.
Bệnh viện K cam kết sẽ thay đổi
Kết quả khảo sát mức độ hài lòng của bệnh nhân của Viện Chiến lược và Chính sách y tế cho thấy, Bệnh viện K Trung ương đạt thấp nhất trong số các bệnh viện tuyến Trung ương. Lãnh đạo Bệnh viện thừa nhận: Trước đây bệnh viện chỉ tập trung khám bệnh từ 8 giờ đến 10 giờ sáng và việc truyền hóa chất cũng thực hiện vào đầu giờ sáng nên tình trạng quá tải xảy ra. Việc bố trí diện tích dành cho nhân viên và bệnh nhân cũng như bố trí giường bệnh giữa các khoa chưa hợp lý nên tình trạng nằm ghép không đáng có đã xảy ra. Việc chỉ bố trí 2 bàn lấy mẫu máu xét nghiệm và chưa thực hiện quy trình một chiều dẫn đến bệnh nhân phải chờ đợi lâu và dễ nhầm lẫn. Thông tin đường dây nóng không được xử lý kịp thời, triệt để…

Lãnh đạo Bệnh viện này đã đề ra hàng chục biện pháp để khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, vòi vĩnh bệnh nhân. Cùng với đó, 7 nhân viên y tế của bệnh viện vi phạm đạo đức nghề nghiệp bị xử lý kỷ luật và luân chuyển công tác. Nếu như những lần trước đây, việc xử lý này chỉ được xem là “đá ném ao bèo” thì lần này bệnh viện cam kết sẽ thay đổi thực sự để không còn là “ung nhọt” của ngành y tế.
Ông Trần Văn Thuấn, Giám đốc Bệnh viện K Trung ương khẳng định: “Sắp tới, chúng tôi sẽ thành lập Ban kiểm soát, kiểm soát cả chuyên môn và thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên y tế, đồng thời đặt hòm thư góp ý ngay cửa phòng Giám đốc để phát hiện và những trường hợp vi phạm y đức, giải quyết những tồn tại, yếu kém”.
Từng có thời điểm, công suất sử dụng giường bệnh tại Bệnh viện K Trung ương là 300%, nhưng nay chỉ còn 106%. Tình trạng quá tải giảm một phần là do bệnh viện có thêm cơ sở 3, nhưng nguyên nhân quan trọng là sau khi bị nhũng nhiễu, vòi vĩnh, chờ đợi mỏi mòn vì máy xạ trị thường xuyên bị hỏng, người dân đã tìm đến những bệnh viện khác để điều trị như Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đang trên đà đổi mới tích cực về thái độ phục vụ, có nhiều thiết bị hiện đại và đang xây dựng khu điều trị chất lượng cao; hoặc nhiều bệnh viện tuyến tỉnh đã xây dựng được Trung tâm ung bướu.

Khi Bộ Y tế quyết liệt
Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ sẽ tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng bệnh viện, trong đó sẽ nhìn vào kết quả cuối cùng là sự hài lòng của bệnh nhân để đánh giá. Trong xu thế nhiều bệnh viện Trung ương đang được mở rộng về cơ sở hạ tầng, bệnh viện tuyến dưới được chuyển giao kỹ thuật từ Đề án bệnh viện vệ tinh và cơ chế tài chính thay đổi, tiền lương được tính vào giá dịch vụ y tế, nếu bệnh viện không đổi mới chất lượng cũng như thái độ phục vụ thì sẽ ít bệnh nhân, dẫn đến thu nhập giảm, chưa nói tới kinh phí đầu tư cũng bị cắt…
Theo ông Phạm Tuấn Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ tổ chức cán bộ (Bộ Y tế), việc làm hài lòng người bệnh không còn là nghĩa vụ của thầy thuốc mà là sự sống còn của bệnh viện. “Ngoài việc tạo sự chủ động cho các cơ sở khám chữa bệnh, chúng tôi tăng cường đánh giá, giám sát việc thực hiện. Chúng tôi có 8 Đoàn kiểm tra liên tục việc đổi mới thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh của các bệnh viện, trong đó 5 Đoàn do các Thứ trưởng Bộ Y tế phụ trách, 2 Đoàn do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và TP.HCM phụ trách. Đoàn còn lại do Vụ Tổ chức tiến hành kiểm tra đột xuất bất cứ lúc nào. Như vậy mới đánh giá được thực chất”, ông Phạm Tuấn Hưng cho biết.
Nhìn vào sự phấn đấu của nhiều bệnh viện có thể thấy quyết tâm của Bộ Y tế là có cơ sở. Chẳng hạn, Bệnh viện E Hà Nội đạt hơn 90 điểm, là một trong những bệnh viện dẫn đầu về chất lượng phục vụ. Bệnh viện này vừa khởi công xây dựng tòa nhà Khoa Khám bệnh và điều trị ngoại trú hiện đại để nâng cao chất lượng phục vụ, đồng thời thành lập khoa Nội Nhi tổng hợp để thu hút bệnh nhân khi Bệnh viện Nhi Trung ương và khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai đang quá tải.
Bà Nguyễn Thị Thu ở Đông Anh, Hà Nội nhận xét: “Thường xuyên điều trị ở đây, tôi thấy bệnh viện có nhiều chuyển biến tốt. Các y, bác sĩ ân cần, chu đáo lắm, không quát mắng, vòi tiền của bệnh nhân. Họ làm việc từ rất sớm, 7 giờ đã tiếp nhận phiếu khám nên chúng tôi không phải chờ đợi lâu. Cơ sở vật chất của bệnh viện mấy năm nay cũng được xây dựng khang trang”.
Từ câu chuyện của Bệnh viện K Trung ương, lần đầu tiên lãnh đạo bệnh viện này thừa nhận những thiếu sót trong quản trị, điều hành và đưa ra được các giải pháp khắc phục đã phần nào cho thấy, khi Bộ Y tế quyết liệt thì việc làm cho người bệnh hài lòng không chỉ là nhiệm vụ mà đã trở thành cơ hội phát triển của bệnh viện nếu không muốn tụt hậu và thiếu vắng bệnh nhân trong bối cảnh các cơ sở y tế đang có sự cạnh tranh mạnh mẽ hiện nay./.
Văn Hải/Báo TNVN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
“Trận hoà của Indonesia trước U22 Việt Nam là không tưởng“
VOV.VN - HLV Hữu Thắng hết sức tiếc nuối và cho rằng trận hoà của 10 cầu thủ Indonesia trước U22 Việt Nam là không tưởng.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x