Hình ảnh: Xe đầu kéo - nỗi ám ảnh trên những cung đường đèo ở Lai Châu

VOV.VN - Với việc xe đầu kéo lưu thông tăng đột biến những ngày qua, khiến trên các cung đèo ở Lai Châu tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Các xe đầu kéo có chiều dài khoảng 15m. Vì vậy, khi qua khúc cua, xe lấn gần hết làn đường của các phương tiện lưu thông khác.
Để đảm bảo an toàn cho phương tiện, con người và hàng hóa, cánh tài xế thường đổ nước mui để làm mát phanh dọc các cung đèo.
Để đưa được hàng về Lai Châu xuất khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng, các phương tiện phải lưu thông qua 3 cung đèo là Hoàng Liên Sơn, Giang Ma và Hồng Thu Mán với độ dài hơn 80km.
Để giảm thiểu tai nạn giao thông trên cung đường đèo, lực lượng CSGT Lai Châu đã tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm cảnh báo mức độ nguy hiểm cho cánh tài xế.
Gần đây nhất, ngày 21/3, hai ô tô lưu thông trên đèo Hoàng Liên Sơn bất ngờ lao xuống suối cạn, khiến 4 người bị thương và các phương tiện hư hỏng nặng.

Không chỉ đèo Hoàng Liên Sơn, đèo Giang Ma (huyện Tam Đường) cũng có nhiều khúc cua nguy hiểm.
Lực lượng chức năng kiểm tra độ an toàn của lốp xe.
Lực lượng chức năng kiểm tra hệ thống phanh của phương tiện để đảm bảo qua đèo an toàn.
Ngay trong buổi sáng 30/3 đã có một xe đầu kéo chở hàng nặng lật tại km 73 Quốc lộ 4D.
Ngoài việc kiểm tra giấy tờ thì việc nhắc nhở cánh tài xế và mức độ nguy hiểm luôn được lực lượng CSGT chú trọng.
Ngoài việc kiểm tra tải trọng của thanh tra giao thông, CSGT Lai Châu cũng đã đưa cân di động vào để kiểm tra các phương tiện xe tải.
Những ngày gần đây, phương tiện xe đầu kéo chở hàng về Lai Châu tăng đột biến, khiến nguy cơ tai nạn giao thông trên những cung đường đèo ngày càng gia tăng.
Đèo Hoàng Liên Sơn ở địa phận Lai Châu có tổng chiều dài hơn 49km, với nhiều khúc cua nguy hiểm và thời gian sương mù trong ngày nhiều nên cánh tài xế luôn phải bật đèn khi lưu thông.
Từ đầu năm đến nay, trên các cung đường đèo này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông do phương tiện xe đầu kéo gây ra, làm 7 người bị thương.
Theo lực lượng CSGT Lai Châu, cánh lái xe đầu kéo thường còn trẻ và ít kinh nghiệm qua những cung đường đèo.
Trên đèo Hoàng Liên Sơn, khi xe tai nạn rơi xuống ta luy âm thường có thiệt hại nặng về người và tài sản, bởi độ dốc của đèo và vực sâu quá lớn.

Trung bình mỗi ngày có trên dưới 200 xe đầu kéo lưu thông trên quốc lộ 4D từ Lào Cai về cửa khẩu Ma Lù Thàng (Lai Châu).
Trung bình mỗi xe đầu kéo có trọng lượng trên 50 tấn, nên rất nguy hiểm khi xuống dốc và vào cua.
Với những khúc cua gấp, khi vào cua, các phương tiện đầu kéo thường chiếm gần hết làn đường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng
Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

VOV.VN - Trong 3 tháng đầu năm 2017 cả nước xảy ra 4.812 vụ TNGT, làm 2.114 người chết , giảm 3,65% so với cùng kỳ năm 2016.

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

Hơn 2.100 người chết vì tai nạn giao thông trong 3 tháng

VOV.VN - Trong 3 tháng đầu năm 2017 cả nước xảy ra 4.812 vụ TNGT, làm 2.114 người chết , giảm 3,65% so với cùng kỳ năm 2016.

​3 thanh tra giao thông nhận hối lộ đối diện mức án tử hình
​3 thanh tra giao thông nhận hối lộ đối diện mức án tử hình

3 bị can là cán bộ TTGT ở Cần Thơ gồm Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh bị truy tố tội nhận hối lộ có khung hình phạt lên đến tử hình. 

​3 thanh tra giao thông nhận hối lộ đối diện mức án tử hình

​3 thanh tra giao thông nhận hối lộ đối diện mức án tử hình

3 bị can là cán bộ TTGT ở Cần Thơ gồm Dương Minh Tâm, Đoàn Vũ Duy, Võ Hoàng Anh bị truy tố tội nhận hối lộ có khung hình phạt lên đến tử hình. 

Nghệ An: 31 dự án giao thông nợ đọng xây dựng hơn 505 tỷ đồng
Nghệ An: 31 dự án giao thông nợ đọng xây dựng hơn 505 tỷ đồng

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, nợ xây dựng cơ bản hiện tại có 2 dạng, đó là nợ nhà thầu và nợ một số hạng mục của công trình.

Nghệ An: 31 dự án giao thông nợ đọng xây dựng hơn 505 tỷ đồng

Nghệ An: 31 dự án giao thông nợ đọng xây dựng hơn 505 tỷ đồng

VOV.VN - Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết, nợ xây dựng cơ bản hiện tại có 2 dạng, đó là nợ nhà thầu và nợ một số hạng mục của công trình.

Giải pháp nào cho giao thông TP Cần Thơ?
Giải pháp nào cho giao thông TP Cần Thơ?

VOV.VN -TP Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông, tránh tình trạng như xảy ra ở Hà Nội và TP HCM.

Giải pháp nào cho giao thông TP Cần Thơ?

Giải pháp nào cho giao thông TP Cần Thơ?

VOV.VN -TP Cần Thơ đang triển khai nhiều giải pháp cấp bách để giảm ùn tắc giao thông, tránh tình trạng như xảy ra ở Hà Nội và TP HCM.