Khoan địa chất tìm nguyên nhân đường 68 tỷ mới đưa vào sử dụng đã sụt

VOV.VN - Sở GTVT Nghệ An cùng các cơ quan ban ngành tiến hành khoan thăm dò địa chất để tìm nguyên nhân sự cố tuyến đường 68 tỷ bị sạt lở nghiêm trọng.

Sáng nay (7/10), trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Anh Tiến - Trưởng Ban Quản lý dự án xây dựng cơ bản huyện Hưng Nguyên, cho biết: Sáng cùng ngày đoàn Sở GTVT Nghệ An cùng các phòng ban liên quan, UBND huyện Hưng Nguyên đã thực tế tại hiện trường tiến hành khoan thăm dò địa chất tại vị trí bị sạt lở. Sau khi khoan thăm dò sẽ tiến hành đánh giá, làm rõ nguyên nhân khiến tuyến đường bị sạt lở, hư hỏng.

khoan dia chat tim nguyen nhan duong 68 ty moi dua vao su dung da sap hinh 1
Tuyến đường được đầu tư với tổng kinh phí hơn 68 tỷ đồng bị sạt lở nghiêm trọng sau khi được đưa vào sử dụng.
Liên quan đến sự việc, ông Trần Tử Đồng Khánh - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần xây dựng Tân Nam, nhà thầu thi công tuyến đường, cho biết: Dự án nâng cấp, mở rộng đường giao thông từ khu di tích Lê Hồng Phong đến Xứ ủy Trung Kỳ và khu di tích Phạm Hồng Thái được nâng cấp từ nền đường cũ rộng 3,5 - 5m thành đường cấp VI (đồng bằng) với bề rộng mặt đường là  3,5 m; nền 6,5 m, gia cố lề mỗi bên 1 m.

Theo hồ sơ thiết kế, bản vẽ thi công, đoạn tuyến bị sụt được thiết kế giữ nguyên nền đường, chỉ tăng cường kết cấu mặt đường với độ dày trung bình khoảng 30 cm. Nhà thầu thi công theo đúng hồ sơ đã được phê duyệt và đã được chủ đầu tư và tư vấn giám sát giám sát chặt chẽ. Đồng thời, quá trình thi công không đào phá vỡ kết cấu nền đường cũ và không thấy xuất hiện hiện tượng lún nứt trong quá trình làm mặt đường.

khoan dia chat tim nguyen nhan duong 68 ty moi dua vao su dung da sap hinh 2
Một đoạn đường dài hơn 100 m đã bị sạt lở đổ sập.
Đại diện nhà thầu cũng cho biết thêm: Nguyên nhân có thể là do địa chất gây ra tình trạng sụt lún này. Vì với địa hình đặc trưng phía bên trái tuyến là dòng kênh Đào chạy song song, phía phải là núi đá phong hóa. Có thể nền đường cũ trước đây được thi công nằm trên sườn đá dốc về phía kênh Đào có mặt đường nhỏ, lưu lượng xe qua lại ít.

Tuy nhiên sau khi tuyến đường mới được hoàn thành từ tháng 6/2016 cho đến nay với lượng xe trọng tải lớn qua lại nhiều kèm theo thời gian này mưa lớn kéo dài làm cho lớp tiếp xúc giữa nền đắp trên đá bị giảm yếu kết hợp với hiện tượng xói dưới kênh làm mất ổn định nền đường.

"Đây là sự cố ngoài ý muốn, chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục tuyến đường được ổn định lâu dài", ông Khánh cho biết.

Như VOV.VN đã thông tin trước đó, vào sáng ngày 30/9, người dân tham gia giao thông qua tuyến đường này phát hiện một số vết nứt trên đoạn đường. Tuy nhiên chỉ một lúc sau khi quay về thì đoạn đường dài hơn 100 m đã bị sạt lở, gãy, sập xuống mương nước gần đó. May mắn thời điểm trên không có người hay phương tiện nào đi qua.

Theo người dân tại đây, thời điểm đoạn đường bị sạt lở thì thời tiết đẹp, trời không mưa, không có nước chảy từ trên núi xuống. Tuy nhiên không hiểu vì sao đoạn đường bị sạt lở gần hết cả mặt đường khiến người dân lo lắng.

khoan dia chat tim nguyen nhan duong 68 ty moi dua vao su dung da sap hinh 3
Sáng 7/10 các cơ quan ban ngành đã tiến hành khoan thăm dò địa chất tìm nguyên nhân dẫn đến đến sự cố trên.
Tại hiện trường, cả đoạn đường dài hơn 100m đổ sập gần hoàn toàn xuống kênh sâu hơn 2m. Nhiều đường nứt nẻ chạy dọc cả đoạn đường. Phía 2 đầu điểm của đoạn đường bị sạt lở có dấu hiệu vết nứt chưa dừng lại. Để cảnh báo nguy hiểm cho người dân, lực lượng chức năng đã dùng những cành cây và dây chắn ở 2 đầu vụ sạt lở.

Được biết, tuyến đường này do UBND huyện Hưng Nguyên Đầu tư với chiều dài 5.126m với tổng mức đầu tư là 68 tỷ đồng. Do công tuy Cổ phần xây dựng Tân Nam thi công./.

CTV Nhật Minh/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Sức mạnh đáng gờm của trực thăng “sư tử biển” NH90
VOV.VN - NH90 được kỳ vọng là trực thăng của thế kỷ 21, được làm phần lớn từ composite, rất linh hoạt, dễ điều khiển, dễ bảo trì và chi phí thấp.
VOV-left-160x600