Khoanh vùng, xin ý kiến xử lý xe không đạt tiêu chuẩn Euro 4

VOV.VN - Bộ GTVT rà soát các căn cứ pháp lý để đề xuất phương án áp dụng đối với ôtô chạy bằng nhiên liệu diesel, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật.

Bộ Giao thông Vận tải đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết.

 Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022.

Các đối tượng khác, Bộ sẽ báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4.

Đây là nội dung quan trọng trong thông cáo được Bộ Giao thông Vận tải phát đi về quá trình triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng lộ trình kiểm soát khí thải.

Tại quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, từ năm 2011, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp với các cơ quan có liên quan ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn; chuẩn bị cơ sở vật chất kỹ thuật, tập huấn nghiệp vụ, đảm bảo thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy theo quyết định của Thủ tướng.

Nhiều xe tải nhập về Việt Nam thời gian qua không đáp ứng được tiêu chuẩn khí thải Euro4.

Trong các năm qua, Bộ Giao thông Vận tải đã kiểm soát theo lộ trình mức phát thải của môtô, ôtô đều đáp ứng tiêu chuẩn mức Euro 2. Từ ngày 01/01/2017 đến nay, Bộ áp dụng kiểm tra, chứng nhận, làm thủ tục đăng kiểm theo tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4 đối với ôtô; mức Euro 3 đối với xe môtô hai bánh theo đúng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải quy định tại quyết định số 49.

“Việc áp dụng các tiêu chuẩn khí thải trên được các đơn vị của Bộ thực hiện theo đúng lộ trình được quy định tại quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Từ khi triển khai lộ trình đến nay, Bộ Giao thông Vận tải hoan nghênh một số doanh nghiệp đã chủ động thực hiện theo đúng lộ trình khí thải đã được quy định tại quyết định 49 của Thủ tướng.

Về thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng đối với ôtô chạy bằng diezen, Bộ đã rà soát các căn cứ pháp lý để có đề xuất phương án áp dụng đối với ôtô chạy bằng nhiên liệu diesel, đảm bảo phù hợp các quy định pháp luật.

Theo đó, có các trường hợp theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, để sửa đổi, bổ sung một phần quyết định số 49, cần ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung. Trường hợp giữ nguyên quyết định 49 và để tháo gỡ tồn tại, vướng mắc cho doanh nghiệp theo đề xuất của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), giải pháp là cần có văn bản xử lý tình huống để áp dụng đối với các đối tượng cụ thể.

“Với phương án này, Bộ đã dự tính khoanh vùng đối tượng, số lượng phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel tồn đọng đến 31/3/2017 (chẳng hạn loại xe có các căn cứ pháp lý để xác định được đưa về cửa khẩu, cảng... đến hết ngày 31/3/2017) để báo cáo Thủ tướng xem xét, giải quyết. Các đối tượng khác, báo cáo Thủ tướng xem xét phương án giải quyết phù hợp thực tế. Mục tiêu là vừa giải quyết các trường hợp tồn đọng và đảm bảo từ 1/1/2018 tất cả các loại ôtô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức Euro 4,” thông cáo của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ.

Về thủ tục kiểm tra chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ôtô chạy bằng diesel, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất cho thực hiện đến hết 31/12/2017 để doanh nghiệp có thời gian sản xuất, lắp ráp và có kế hoạch thích ứng, theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đối với trường hợp phương tiện sử dụng nhiên liệu diesel, khi có phương án giải quyết cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải sẽ khẩn trương triển khai, hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện./.

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải tại quyết định 49/2011/QĐ-TTg ngày 1/9/2011:

- Các loại xe ôtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 từ ngày 1/1/2017 và mức 5 từ ngày 1/1/2022.

- Các loại xe môtô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 3 từ ngày 1/1/2017.

Tiêu chuẩn khí thải mức 3, mức 4 và mức 5 là tiêu chuẩn về phép thử và giới hạn chất gây ô nhiễm có trong khí thải tương ứng với mức Euro 3, Euro 4 và Euro 5 được quy định trong quy định kỹ thuật về khí thải xe cơ giới của Ủy ban kinh tế châu Âu của Liên Hợp quốc hoặc trong chỉ thị của Liên minh châu Âu áp dụng đối với xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bê bối khi thải khiến Volkswagen có thể phải bán nhiều thương hiệu
Bê bối khi thải khiến Volkswagen có thể phải bán nhiều thương hiệu

VOV.VN - Sức ép về tài chính từ bê bối gian lận khí thải vừa qua có thể sẽ buộc hãng xe Volkswagen của Đức phải bán bớt một thương hiệu, trong đó có Ducati.

Bê bối khi thải khiến Volkswagen có thể phải bán nhiều thương hiệu

Bê bối khi thải khiến Volkswagen có thể phải bán nhiều thương hiệu

VOV.VN - Sức ép về tài chính từ bê bối gian lận khí thải vừa qua có thể sẽ buộc hãng xe Volkswagen của Đức phải bán bớt một thương hiệu, trong đó có Ducati.

Volkswagen đồng ý nộp phạt 4,3 tỷ USD vì bê bối gian lận khí thải
Volkswagen đồng ý nộp phạt 4,3 tỷ USD vì bê bối gian lận khí thải

VOV.VN -Hãng ôtô Volkswagen đã nhận tội với các cáo buộc hình sự liên quan đến bê bối gian lận khí thải động cơ diesel đồng thời chấp nhận mức phạt 4,3 tỷ USD.

Volkswagen đồng ý nộp phạt 4,3 tỷ USD vì bê bối gian lận khí thải

Volkswagen đồng ý nộp phạt 4,3 tỷ USD vì bê bối gian lận khí thải

VOV.VN -Hãng ôtô Volkswagen đã nhận tội với các cáo buộc hình sự liên quan đến bê bối gian lận khí thải động cơ diesel đồng thời chấp nhận mức phạt 4,3 tỷ USD.

Không giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải
Không giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - Không thể mãi lùi, giãn vì như thế Việt Nam sẽ chậm trễ hơn so với các nước trong khu vực trong việc thực hiện áp dụng tiêu chuẩn về khí thải

Không giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

Không giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - Không thể mãi lùi, giãn vì như thế Việt Nam sẽ chậm trễ hơn so với các nước trong khu vực trong việc thực hiện áp dụng tiêu chuẩn về khí thải

Xe máy có thể lại được lùi thời hạn kiểm định khí thải
Xe máy có thể lại được lùi thời hạn kiểm định khí thải

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố vào đầu tháng 7/2016.

Xe máy có thể lại được lùi thời hạn kiểm định khí thải

Xe máy có thể lại được lùi thời hạn kiểm định khí thải

Lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe mô tô, gắn máy tham gia giao thông tại các tỉnh, thành phố vào đầu tháng 7/2016.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải - Thị trường sẽ có 9 loại xăng?
Áp dụng tiêu chuẩn khí thải - Thị trường sẽ có 9 loại xăng?

Nếu như số chủng loại xăng dầu tăng lên gấp 3, hoạt động kinh doanh và quản lý thị trường sẽ khó hơn.

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải - Thị trường sẽ có 9 loại xăng?

Áp dụng tiêu chuẩn khí thải - Thị trường sẽ có 9 loại xăng?

Nếu như số chủng loại xăng dầu tăng lên gấp 3, hoạt động kinh doanh và quản lý thị trường sẽ khó hơn.

Audi bị tố gian lận khí thải
Audi bị tố gian lận khí thải

VOV.VN - Audi, công ty con của Volkswagen, vừa bị tố gian lận các bài kiểm tra khí thải giống như công ty mẹ hồi năm ngoái.

Audi bị tố gian lận khí thải

Audi bị tố gian lận khí thải

VOV.VN - Audi, công ty con của Volkswagen, vừa bị tố gian lận các bài kiểm tra khí thải giống như công ty mẹ hồi năm ngoái.

Đề xuất chấm dứt nhập khẩu xe không đạt chuẩn khí thải
Đề xuất chấm dứt nhập khẩu xe không đạt chuẩn khí thải

VOV.VN - Từ ngày 31/3, ô tô mới, nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp ô tô mới chạy bằng nhiên liệu diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tại Quyết định số 49.

Đề xuất chấm dứt nhập khẩu xe không đạt chuẩn khí thải

Đề xuất chấm dứt nhập khẩu xe không đạt chuẩn khí thải

VOV.VN - Từ ngày 31/3, ô tô mới, nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp ô tô mới chạy bằng nhiên liệu diesel phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tại Quyết định số 49.

Hãng xe Renault của Pháp bị điều tra về gian lận khí thải
Hãng xe Renault của Pháp bị điều tra về gian lận khí thải

VOV.VN - Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp phát hiện hàm lượng các chất ô nhiễm ở một số xe của Renault cao hơn con số được hãng này công bố.

Hãng xe Renault của Pháp bị điều tra về gian lận khí thải

Hãng xe Renault của Pháp bị điều tra về gian lận khí thải

VOV.VN - Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp phát hiện hàm lượng các chất ô nhiễm ở một số xe của Renault cao hơn con số được hãng này công bố.