Không giãn lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải

VOV.VN - Không thể mãi lùi, giãn vì như thế Việt Nam sẽ chậm trễ hơn so với các nước trong khu vực trong việc thực hiện áp dụng tiêu chuẩn về khí thải

Theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng phát thải từ than đá, dầu mỏ và các khí thiên nhiên khiến hàm lượng khí CO trong khí quyển tăng… là một trong những nguyên nhân làm khí hậu trái đất nóng lên.

Nhiều nghiên cứu đánh giá tác động môi trường đã chỉ rõ Việt Nam là một trong trong những nước bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Thể hiện rõ qua tình trạng nước biển dâng, xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long… Bởi thế cần phải khẳng định, không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế.

Giữ nguyên lộ trình theo Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những giải pháp giảm thiểu nguồn phát thải, bảo vệ môi trường.
Vì vậy, cần nhìn nhận Quyết định 49/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những giải pháp giảm thiểu nguồn phát thải, bảo vệ môi trường. Hết thời hạn 31/12/2017, mà ô tô chạy nhiên liệu diezen không chuyển đổi sang khí thải mức 4, rồi lại xin lùi, giãn thực hiện thì cần phải nhìn nhận là không vì mục tiêu bảo vệ môi trường bền vững.

PGS.TS Đặng Ngọc Dinh cho rằng, cũng cần phải xem xét  trách nhiệm của các bộ, ngành trong việc thực thi Quyết định 49 của Thủ tướng. Theo PGS.TS Đặng Ngọc Dinh, Quyết định 49 của Thủ tướng về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải được ban hành từ năm 2011, áp dụng tiêu chuẩn khí thải từ 1/1/2017, tức là có lộ trình gần 6 năm, một khoảng thời gian khá dài để thực hiện, nhưng vẫn có ý kiến đề xuất xin lùi cho thấy trong thực hiện hiệu quả công việc chưa cao, chưa quyết liệt, chưa nghiêm túc về kỷ cương công việc.

Đồng tình với quan điểm này, PGS.TS Phạm Ngọc Đăng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam cho rằng, không thể đánh đổi môi trường để phát triển kinh tế. Không thể mãi lùi, giãn vì như thế Việt Nam sẽ chậm trễ hơn so với các nước trong khu vực trong việc thực hiện áp dụng tiêu chuẩn về khí thải. Thực tế, Singapore hiện đang áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5; Malaysia áp dụng mức 4; Thái Lan áp dụng mức 4 từ năm 2015; Campuchia, Indonesia cũng áp dụng mức 4 từ năm 2017.

Theo PGS.TS Phạm Ngọc Đăng, việc Thủ tướng đồng ý cho phép riêng ô tô chạy diezen lùi tới 31/12/2017 là việc làm hết sức mềm dẻo, ngoài việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp thì cũng là cơ sở để đạt được lộ trình tiêu chuẩn khí thải đã đặt ra. “Việc bảo vệ môi trường là yếu tố sống còn. Đến cuối năm 2017, nếu các bộ, ngành, doanh nghiệp lại xin lùi, giãn lộ trình đối với ô tô chạy diezen thì cần phải làm rõ trách nhiệm và có chế tài xử lý nghiêm những đơn vị không thực hiện được” – ông Đăng kiến nghị.

Ông Đặng Văn Hà, Phó Cục trưởng, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, ngay sau khi Thủ tướng ký Quyết định 49, Bộ GTVT đã giao Cục triển khai thực hiện. Từ đó đến nay, Cục đã thực hiện nghiêm quyết định của Thủ tướng và kiểm soát chặt các phương tiện ô tô, xe máy theo mức khí thải mức 2.

Theo lộ trình tại Quyết định số 49, từ ngày 1/1/2017 đến nay, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã và đang thực hiện tốt kiểm soát khí thải mức 4 với ô tô và mức 3 với xe máy.

Ông Trần Ngọc Năm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Petrolimex khẳng định, từ tháng 1/2017, Petrolimex đã chính thức bán ra thị trường sản phẩm xăng RON 95 với mức khí thải theo tiêu chuẩn mức 3 và mức 4. Vì thế có thể khẳng định Petrolimex đã thực hiện nghiêm túc Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện đúng tiêu chuẩn khí thải, bảo vệ môi trường.

Cũng theo Petrolimex, loại xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4 có hàm lượng chì tối đa là 0,005 g/l, trong khi xăng chuẩn II đến 0,013 g/l. Hàm lượng lưu huỳnh (tác nhân gây ô nhiễm môi trường và hao mòn động cơ) trong xăng chuẩn IV tối đa chỉ được 50 mg/kg, còn xăng chuẩn II có thể gấp 10 lần.

Giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải với động cơ xăng

Tại văn bản Thông báo kết luận tại cuộc họp về lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải ôtô, xe máy theo qui định tại Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, Thủ tường Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo giữ nguyên lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Riêng đối với ôtô sử dụng động cơ diezel được cho phép thực hiện đến hết ngày 31/12/2017 và phương án thực hiện cụ thể, Thủ tướng giao cho Bộ GTVT khẩn trương đề xuất phương án thực hiện, và báo cáo trước ngày 15/3/2017.

Thủ tướng yêu cầu các bộ: Giao thông vận tải, Khoa học và Công nghệ, Công thương, Tài chính, các tập đoàn: Dầu khí Việt Nam (PVN), Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) báo cáo kiểm điểm việc thực hiện các nhiệm vụ được giao trong Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg và các nhiệm vụ liên quan theo chức năng, nhiệm vụ của cơ quan; trong đó nêu rõ những nội dung đã đủ điều kiện để áp dụng tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình yêu cầu thực hiện ngay, những vấn đề còn tồn tại phải có giải pháp khả thi để thực hiện đúng Quyết định số 49/2011/QĐ-TTg, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/3/2017./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Nghiêm cấm các hành vi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm
Nghiêm cấm các hành vi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm

VOV.VN - Chiều 25/2, UB ATGTQG có Công điện 05 thực hiện quy định pháp luật về ATKT đối với phương tiện cơ giới đường bộ và đường thuỷ nội địa.  

Nghiêm cấm các hành vi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm

Nghiêm cấm các hành vi sử dụng phương tiện hết hạn đăng kiểm

VOV.VN - Chiều 25/2, UB ATGTQG có Công điện 05 thực hiện quy định pháp luật về ATKT đối với phương tiện cơ giới đường bộ và đường thuỷ nội địa.  

Giám đốc đăng kiểm mở công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng
Giám đốc đăng kiểm mở công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

VOV.VN - Giám đốc Đăng kiểm Sóc Trăng xây dựng công ty trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng không bị xử lý.

Giám đốc đăng kiểm mở công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

Giám đốc đăng kiểm mở công ty gây ô nhiễm môi trường trầm trọng

VOV.VN - Giám đốc Đăng kiểm Sóc Trăng xây dựng công ty trái phép, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng nhưng không bị xử lý.

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?
Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

VOV.VN - Lộ trình dừng nhập khẩu ô tô không đủ tiêu chuẩn chuẩn khí thải không phải là ngắn. Doanh nghiệp vẫn được “thả” nhập xe dưới chuẩn quy định

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

Liệu có việc đăng kiểm “tiếp tay” cho nhập xe không đủ tiêu chuẩn?

VOV.VN - Lộ trình dừng nhập khẩu ô tô không đủ tiêu chuẩn chuẩn khí thải không phải là ngắn. Doanh nghiệp vẫn được “thả” nhập xe dưới chuẩn quy định