Độc giả phản ứng trước việc “Bún mắng, cháo chửi” lên CNN

VOV.VN - Sau khi xem phóng sự của CNN về quán "bún mắng, cháo chửi" ở Hà Nội, nhiều độc giả bức xúc và đưa ra những bình luận cho rằng thiếu văn hóa.

Sau khi xem phóng sự của CNN về quán "bún mắng, cháo chửi" ở Hà Nội, độc giả bức xúc cho rằng người bán thì vô văn hóa, còn người ăn không lẽ không đủ nhận thức hay không biết nhục, sẵn sàng chịu nhục vì miếng ăn?

Nhiều ngày qua, việc báo chí thông tin về hình ảnh quán "bún mắng, cháo chửi" ở phố Ngô Sĩ Liên (Hà Nội) trên kênh truyền hình CNN và người dẫn chương trình Anthony Bourdain gọi đó là "món ăn đặc sắc của Việt Nam" khiến nhiều người tỏ ra bức xúc.

Trong chương trình ẩm thực phát trên CNN, đầu bếp Anthony Bourdain đã đề cập đến tên gọi đặc biệt của quán bún này. Ông bình luận về những câu quát, chửi và cách ăn nói, khẩu khí của chủ quán là: "Đây là cách giao tiếp suồng sã và thẳng thắn của bà chủ quán với khách hàng của bà".

Theo dõi chương trình, khán giả thấy chủ quán, vẻ mặt rất "chảnh", trả lời một thực khách gọi món bún mọc như hắt nước đuổi đi: "Quán chị không có mọc, em thích thì ra ngoài chợ. Mà tốt nhất là về nhà tự nấu lấy mà ăn nhé. Ở đây không làm. Đi luôn".

Sau khi báo chí đăng tải, nhiều độc giả cảm thấy bức xúc, bị coi thường với lối hành xử vô văn hóa của người chủ quán trên.

Vô văn hóa chứ tự hào cái gì!

Độc giả Nguyễn Bình Minh (Hà Nội) thẳng thắn: "Chưa cần chửi, chỉ cần ăn nói không lịch sự là tôi không bao giờ đến quán đó nữa chứ ở đó mà chửi. Cả nước Việt Nam này biết bao nhiêu hàng quán ngon mà rất lịch sự, tại sao lại phải đến ăn những nơi mà khái niệm cơ bản đầu tiên của việc bán hàng cũng không biết".

Trong khi đó, độc giả Người Hà Nội khẳng định: "Tôi sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Nhưng những quán như thế này chưa bao giờ bước chân vào ăn. Dù có ngon đến mấy cũng xin nhường cho người khác."

Đồng quan điểm, độc giả Gia Phùng cho biết: "Vô văn hóa chứ tự hào cái gì. Tôi ở Hà Nội nhưng chả bao giờ thèm vào những quán kiểu này." 

Độc giả Văn Minh (TP HCM) bày tỏ quan điểm, "Vật cho không bằng cách cho", và đặt ra thắc mắc không hiểu những người vừa ăn vừa nghe chửi thế còn ngon cái nỗi gì, họ có tự trọng không khi để người ta vừa nhận tiền mồ hôi nước mắt của mình vừa chửi mình?

Người ăn ở đây không tự tôn trọng mình và không quý đồng tiền mình làm ra, vật trao đổi không ngang giá về mặt tinh thần. Hãy tẩy chay những quán như vậy, đừng bao giờ dung túng cho điều xấu.

Không dừng lại ở việc bày tỏ cảm xúc, bạn đọc Hoàng Quân (Nam Định) phân tích khá rõ ràng về lịch sử phát triển văn hóa của người Việt Nam thông qua cách ví von với câu chuyện chàng Chí ở làng Vũ Đại.

"Quán "bún mắng, cháo chửi" không khác gì cái làng Vũ Đại thu nhỏ. Người dân ở làng Vũ Đại họ đã quá quen với những câu chửi và trong họ luôn có lối suy nghĩ "chửi ai chứ không phải chửi mình".

Đừng để lối suy nghĩ cổ hủ chỉ có trong xã hội phong kiến lấn át những nét đẹp trong văn hóa hiện đại mà bấy lâu nay chúng ta tích lũy học hỏi" - độc giả Hoàng Quân phân tích.

Đi ăn xin còn không bị chửi

Phẫn nộ về quán ăn phản cảm, độc giả Andie bình luận: "Đi ăn xin còn không bị chửi, không thấy nhục bằng đi ăn kiểu này!"

Trong khi đó, độc giả Chư Phúc Lợi (Hà Nội) cho rằng, cách hành xử như vậy còn ảnh hưởng đến trẻ nhỏ, những mầm non tương lai của đất nước.

“Ai cũng có lòng tự trọng, khi ăn mất tiền mà bị "chửi", dù theo nghĩa nào đi chăng nữa thì quả thật cả ngay người ăn cũng đang đánh mất chính mình.

Cách hành xử của người bán hàng cần được lên án mạnh mẽ để trẻ nhỏ không bị "nhiễm" cái "văn hóa lùn" (từ đơn giản là nói trống không với khách, đến văng tục, chửi thề... đều là những cái mà cha mẹ không bao giờ dạy con nhỏ). Ở một khía cạnh nào đó, thể hiện bản thân người bán hàng (do không tôn trọng khách) cũng đang không tự tôn. Biết sai thì sửa, hãy là người Việt Nam” - độc giả Lợi bình luận.

Độc giả Hoàng Hoa Mỹ kể lại: “Một lần tôi từ Mỹ về Hà Nội làm việc, ghé ăn quán phở được dân Hà Nội gọi là “phở mắng” cũng giống như quán “bún chửi” vì họ coi khách hàng không ra gì.

Nói thật, tôi thấy đồ ăn của quán không ngon lắm, giá lại không rẻ, thế sao vẫn có khách sắp hàng dài vừa đứng vừa húp xùm xụp vì không đủ bàn ngồi. Hà Nội thật là lạ, đây là đất ngàn năm văn hiến mà sao lại thế? Vào Sài Gòn hay qua Thái Lan...làm ăn kiểu này thì có nước đứng chửi trời. Đừng vì thói quen xấu mà đối xử xấu với mọi người."

Sẵn sàng chịu nhục vì miếng ăn?

Độc giả Minh Chân bức xúc: "Người bán vô văn hóa, người ăn điên rồ. Cái văn hóa ẩm thực vô văn hóa, bất lịch sự của những bún mắng, cháo chửi mà lại được giới thiệu trên một kênh truyền hình nổi tiếng quốc tế thì Hà Nội còn gì để nói về cái nét độc đáo của mình nữa."

"Tại sao có những người chấp nhận bỏ tiền để được ăn và được nghe chửi. Nếu như ai cũng có lòng tự trọng thì bà chủ quán "đanh đá" có còn cao giọng chửi mắng khách hàng không. Không lẽ bỏ tiền để nghe thiên hạ chửi sao." - độc giả Văn Tuấn bình luận.

Độc giả Minh Ngọc lên tiếng: "Người bán hàng thì không có văn hóa, không lẽ người ăn không đủ nhận thức hay sẵn sàng chịu nhục vì miếng ăn. Mình thì không thể chấp nhận như vậy."

Trước thực trạng trên, độc giả Xuân Nguyễn đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp cảnh cáo, trừng phạt với cách làm thương mại thô lỗ, không có văn hóa của quán bún chửi này.

"Chính quyền Hà Nội nên có một cuộc cách mạng về văn hóa ứng xử. Hà Nội là trung tâm văn hóa của cả nước nhưng lại là nơi kém nhất cả nước. Văn hóa chặt chém phổ biến ở các quán ăn, đặc biệt là khách lạ, ngay cả quán cơm chay cũng thế..." - độc giả Lê Đức Long kiến nghị./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bị dư luận 'ném đá', chủ quán 'bún mắng, cháo chửi' lên CNN nói gì?
Bị dư luận 'ném đá', chủ quán 'bún mắng, cháo chửi' lên CNN nói gì?

VOV.VN - Chủ quán ‘bún chửi’ được phát sóng trên truyền hình Mỹ cho rằng, bà có thái độ chửi bới khách hàng là do bà nóng tính và gặp nhiều khách hàng khó tính.

Bị dư luận 'ném đá', chủ quán 'bún mắng, cháo chửi' lên CNN nói gì?

Bị dư luận 'ném đá', chủ quán 'bún mắng, cháo chửi' lên CNN nói gì?

VOV.VN - Chủ quán ‘bún chửi’ được phát sóng trên truyền hình Mỹ cho rằng, bà có thái độ chửi bới khách hàng là do bà nóng tính và gặp nhiều khách hàng khó tính.