Người dân kiến nghị, HĐND TP.HCM cân nhắc mức thu phí lòng đường vỉa hè

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải đã lập danh sách một số tuyến đường mới để xin ý kiến việc áp dụng thu phí vỉa hè lòng đường làm bãi giữ xe, kinh doanh...

Việc chấn chỉnh lòng lề đường vỉa hè tại Thành phố Hồ Chí Minh những tháng qua nhận được sự đồng lòng hưởng ứng và chấp hành của đông đảo người dân, trật tự đô thị đã có chuyển biến tốt. Sở Giao thông Vận tải vừa trình Ủy ban nhân dân thành phố đề án sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn để thu phí khiến nhiều người dân băn khoăn bởi đã quyết liệt thu hồi vỉa hè thông thoáng, sạch đẹp sao lại tiếp tục cho thuê? 

Sở Giao thông Vận tải đã lập danh sách một số tuyến đường mới để xin ý kiến việc áp dụng thu phí vỉa hè lòng đường làm bãi giữ xe, kinh doanh ẩm thực, chợ đêm và một số hoạt động dịch vụ khác. Mức phí đề xuất cho mỗi mét vuông tại các quận nội thành từ 20.000 - 100.000 đồng một tháng. 

nguoi dan kien nghi, hdnd tp.hcm can nhac muc thu phi long duong via he hinh 1
Một quán ăn trên đường Nguyễn Du, Q.1 TP.HCM chiếm hết vỉa hè - Ảnh: Quang Định/theo Tuổi trẻ.
Lý giải về việc này, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: cách đây hơn 10 năm Ủy ban nhân dân thành phố đã có quyết định cho phép việc thu phí và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè làm bãi giữ xe và phục vụ kinh doanh dịch vụ, buôn bán. Với 345 tuyến đường thu phí trước đây nay không còn phù hợp hiện đang có sự điều chỉnh lại... 

Bà Phạm Thị Loan, phường Bến Nghé, Quận 1 nói: Người dân đồng tình với việc với việc chính quyền cho thuê thu phí vỉa hè, nhưng chính quyền sắp xếp bà con chỗ nhiều người qua lại mua bán, chứ sắp vào những chỗ vắng người thì làm sao buôn bán được.

Kinh tế vỉa hè gắn với người dân thành phố từ rất lâu, góp phần mang lại nguồn thu cho ngân sách cũng như ổn định đời sống của người dân, đặc biệt là người nghèo buôn bán nhỏ. Với một chủ trương lớn như việc lập lại trật tự lòng lề đường vừa qua luôn được đông đảo người dân đồng tình. 

Bà Lê Thị Bích Thủy, một người dân Quận 3 nói: "Nếu được chính quyền sắp xếp như vậy thì bà con ở đây có công ăn việc làm ổn định và không phải chạy tới lui chạy lui nữa".

Ngoài thu phí vỉa hè thì lòng đường cũng được trưng dụng tạm thời để làm chỗ đỗ xe có thu phí. Mức phí do Ủy ban nhân dân thành phố ban hành... Lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: thu phí không chỉ đóng góp cho ngân sách nhà nước mà còn có chi phí để duy tu bảo dưỡng đường bộ, bến bãi, nâng cao trách nhiệm của cá nhân và tổ chức khi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, vỉa hè. 

Nhiều chuyên gia đồng tình việc nên thu phí cao, có quản lý chặt chẽ để tránh thất thoát, đặc biệt là giảm đáng kể lưu lượng ô tô di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố, hạn chế tình trạng đậu đỗ xe tràn lan dưới lòng đường, giảm kẹt xe như thời gian qua. 

Ông Ngô Viết Nam Sơn, kiến trúc sư về hạ tầng cho biết: Rất nhiều phương tiện vào trung tâm đậu đỗ không đúng quy định khiến giao thông ùn tắc. Thành phố đang cần 50 đến 60 bãi giữ xe, tuy nhiên không có đơn vị nào chịu đầu tư.  Ông Sơn nói: Cần có chính sách để nhà đầu tư có thể xây dựng nhà để xe cao tầng ở trong trung tâm. Nên gấp rút có biện pháp hiệu quả xây dựng những bãi xe cao tầng trên những khu nhà xây dựng bình thường là bài toán thành phố cần giải quyết ngay bây giờ.

Việc thu phí vẫn còn một số ý kiến băn khoăn, nhưng hầu hết đều đồng tình. Người dân mong muốn chính quyền thành phố, đặc biệt là kỳ họp Hội đồng nhân dân thành phố đang diễn ra cần có sự cân nhắc hợp lý trong việc thu phí lòng đường vỉa hè để vừa góp phần ổn định trật tự đô thị, đồng thời tạo điều kiện để bà con tiếp tục có chỗ mua bán kinh doanh, ổn định cuộc sống./.

Vinh Quang/VOV-TP.HCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Chấm điểm U22 Việt Nam 4-1 U22 Campuchia: Không ai hơn Công Phượng
VOV.VN - Dù bỏ lỡ nhiều cơ hội và có những pha xử lý tham lam, Công Phượng vẫn là người góp công lớn nhất giúp U22 Việt Nam thắng 4-1 trước U22 Campuchia.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x