Nhiều bất cập trong quản lý xe khách ở Quảng Ninh

VOV.VN - Bên cạnh các quy định chưa phù hợp của luật pháp, không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

VOV đã phản ánh tình trạng xe khách vi phạm, xe dù, bến cóc tại nhiều bến xe trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tình trạng này kéo dài là do hàng loạt những bất cập trong quản lý hoạt động của các xe khách khiến xe khách vi phạm, xe dù đội lốt xe du lịch ngày càng trầm trọng hơn. Bên cạnh các quy định chưa phù hợp của luật pháp, không thể bỏ qua trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.

nhieu bat cap trong quan ly xe khach o quang ninh hinh 1
Lực lượng cảnh sát giao thông Công an Quảng Ninh liên tục mở các đợt cao điểm nhưng tình trạng xe khách vi phạm, xe dù vẫn ngày một gia tăng.

Bến xe Móng Cái được coi là "bến gốc" của các tuyến vận tải liên tỉnh ở khu vực phía Đông Quảng Ninh. Những năm về trước, bến xe này nhộn nhịp do hoạt động thương mại sầm uất vùng biên mậu. Nhưng vài ba năm trở lại đây, số lượng khách đi lại cũng như hàng hóa giảm hẳn. Tuy nhiên, số lượng đầu xe vào bến vẫn tăng đều đặn.

Theo ông Lê Minh Tuấn, Phó ban quản lý bến xe Móng Cái, hiện nay bến xe Móng Cái đang có trên 80 doanh nghiệp, đơn vị vận tải hoạt động, quản lý khoảng 400  đầu xe đi tuyến nội tỉnh và ngoại tỉnh, trong đó phổ biến nhất là tuyến Móng Cái - Hải Phòng, Móng Cái - Hạ Long. Chỉ riêng tuyến Móng Cái - Hải Phòng đã có gần 150 xe. Khách ít, xe nhiều mới xảy ra tình trạng lộn xộn như vậy. “Do ý thức của lái xe, cũng như chủ phương tiện. Người dân cũng hay có thói quen ra ngoài đường đón xe không vào bến. Tình trạng các xe hoạt động trái phép không có luồng tuyến, hoạt động đang rất phức tạp trên tất cả các tuyến khu vực công bến trong thời gian vừa qua. Nhất là dòng xe 16 chỗ”.

nhieu bat cap trong quan ly xe khach o quang ninh hinh 2
Trung tá Nhâm Ngọc Lâm, Đội Cảnh sát giao thông Trung tâm, Công an tỉnh Quảng Ninh nói về những khó khăn trong quá trình xử lý xe khách, xe dù vi phạm.

Còn theo Đội cảnh sát giao thông, Công an TP Móng Cái, mặc dù lực lượng chức năng thành phố đã ra quân xử lý rất nhiều lần nhưng cũng chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”. Nhiều nhà xe còn xác định sẵn sàng bị phạt còn hơn là chạy xe không về. Muốn xử lý lỗi vi phạm dừng đỗ sai quy định lực lượng CSGT phải dùng máy quay để ghi lại hình ảnh để làm căn cứ xử phạt. Để xử lý triệt để tình trạng này cần phải có những biện pháp mạnh tay. Cùng với đó, Sở GTVT Quảng Ninh phải xem lại quy hoạch số lượng xe tại bến.

Đại úy Ngô Xuân Hòa, Đội phó Đội CSGT, Công an TP Móng Cái đề xuất: “Chúng tôi cũng kiến nghị Sở GTVT tỉnh kiên quyết rút giấy phép hoạt động của các phương tiện vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách từ 3 lần trở lên trong 1 tháng. Xa hơn nữa chúng tôi cũng kiến nghị xem xét di dời bến xe Móng Cái vì hiện nay đang rất lộn xộn”.

So với nhiều địa phương khác trong cả nước, hệ thống giao thông ở Quảng Ninh tương đối khác biệt, chỉ có 1 tuyến quốc lộ chạy xuyên suốt chiều dài của tỉnh. Trước đây, Quảng Ninh có gần 100 điểm đón xe khách công cộng nhưng sau khi thực hiện Thông tư số 14/2010/TT-BGTVT của Bộ GT-VT về “tổ chức và quản lý hoạt động vận tải bằng ô tô”, xe khách không được “đón trả hành khách dọc đường”. Quảng Ninh đã tháo dỡ tất cả các điểm đón xe khách này. Đến nay mặc dù Thông tư đã được sửa đổi, cho phép lập các điểm đón trả khách dọc đường nhưng Sở GTVT tỉnh Quảng Ninh vẫn chưa thực hiện.

Trung tá Nhâm Ngọc Lâm, Đội CSGT Trung tâm – dẫn đoàn, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết, do những quy định thiếu chặt chẽ của ngành giao thông nên không thể xử lý triệt để tình trạng xe dù đội lốt xe hợp đồng, để đón khách: “Trong quá trình thực hiện có những vướng mắc như xe dù, bến cóc. Rất nhiều xe đội lốt xe hợp đồng, khi kiểm tra lái xe có hợp đồng và danh sách khách nên rất khó để xử lý. Từ việc xử lý thực tiễn cũng kiến nghị là có những điểm đón trả khách nội thị để thuận tiện cho nhân dân và lái xe, nhà xe người ta cũng ý thức hơn để chấp hành những lỗi mà thường hay vi phạm”.

nhieu bat cap trong quan ly xe khach o quang ninh hinh 3
Xe khách sau khi xuất bến dừng đỗ chèo kéo khách.

Khi chúng tôi phản ánh tình trạng các xe khách, xe dù lộn xộn tại các bến xe, ông Vũ Văn Bằng, Phó Chánh Thanh tra, sở GTVT Quảng Ninh lại khẳng định, không có tình trạng trên. Từ đầu năm đến nay, Thanh tra sở đã xử lý trên 2.000 trường hợp xe khách vi phạm, tuy nhiên không có xe nào vi phạm lỗi dừng đỗ đón trả khách sai quy định. Còn tình trạng xe dù, bến cóc thì không có vì nếu có thì người dân sẽ phản ánh về đường dây nóng.

 “Bởi vì xe khách chạy hàng ngày sẽ bị phản ánh ngay tức khắc vì trên xe bao giờ cũng có đường dây nóng và chi tiết liên hệ, để khách phản ánh. Chứ giờ mà nói là nhiều theo tôi nghĩ là không có. Hoặc cũng có thể có bởi vì lực lượng cảnh sát giao thông người ta có thẩm quyền còn thanh tra chỉ xử lý khi có dấu hiệu vi phạm”.

Được biết, Sở GTVT Quảng Ninh đã ứng dụng phần mềm Quản lý xe và bến xe khách do Bộ GTVT xây dựng trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, phần mềm này mới chỉ hỗ trợ thống kê được số lượng xe, hành trình... nhưng không thể phát hiện ra xe dừng đỗ sai quy định. Và thông tin do phần mềm cung cấp mới chỉ quản lý được các xe được đăng ký hoạt động do Sở GTVT Quảng Ninh cấp.

Rõ ràng đang có rất nhiều bất cập trong công tác quản lý xe khách trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Việc xử lý giao thông trên đường mới chỉ giải quyết được phần ngọn, nếu ngành Giao thông vận tải Quảng Ninh không có trách nhiệm chủ động tham mưu những phương án hiệu quả hơn trong quản lý hoạt động của xe khách, trong thời gian tới tình trạng xe khách vi phạm, xe dù sẽ còn diễn biến phức tạp./.

HoàngTrình/VOV - Đông Bắc

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Liveshow “Trời và đất“: Tùng Dương vẫn “điên” đấy, nhưng điên kỳ lạ
VOV.VN - Tùng Dương vẫn “điên” đấy, nhưng sự điên của anh trong liveshow “Trời và đất” có khoảng bay bổng, tùy hứng và lạ hơn những gì người ta vẫn thấy ở anh.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x