Nhiều học sinh điều khiển xe đạp, xe máy điện như “hung thần” trên phố

VOV.VN - Nhiều học sinh đi xe đạp điện ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, đùa nghịch khi tham gia thông.

Trong những năm gần đây, xe máy điện và xe đạp điện xuất hiện rất nhiều trên đường phố.
Vào thời điểm này, khi năm học mới sắp bắt đầu thì nhu cầu mua sắm xe điện cho con em đi học của các gia đình lại càng tăng cao.
Theo một số liệu thống kê mới đây, có đến hơn 50% số học sinh THPT đi xe đạp điện và xe máy điện.
Xuất hiện trong lúc giá xăng ngày một tăng cao, tiết kiệm nguyên liệu, nhiều mẫu mã, dễ sử dụng và đặc biệt là không phải có giấy phép lái xe - đó là những lý do mà nhiều người lựa chọn xe điện cho mình và cho con em.
Một nghiên cứu về an toàn giao thông (ATGT) với đối tượng học sinh THPT tại Hà Nội đã chỉ ra, đây là đối tượng tham gia giao thông dễ bị tổn thương nhất.
Trên thực tế tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông ở loại phương tiện này khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai nạn giao thông.

Học sinh THPT chiếm 90% các vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan tới trẻ em trong ba năm gần đây.

Sự thay đổi từ phương tiện từ đi bộ và xe đạp, sang xe đạp điện và xe máy điện có thể lý giải tại sao học sinh THPT lại chiếm tới 90% các vụ TNGT của trẻ em.

Xe đạp điện có đặc điểm nhẹ, tốc độ có thể đạt tới 40 - 50km/h nên khi xảy ra va chạm, độ văng rất mạnh khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
Bên cạnh đó, nhiều học sinh ngang nhiên phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm, đùa nghịch khi tham gia thông.
Sở GD-ĐT Hà Nội đã thành lập các đoàn kiểm tra lưu động, ra nhiều công văn chỉ đạo, phối hợp với các ngành, các trường nhằm tuyên truyền, xử lý vi phạm. Nhưng thực tế sau hơn 1 năm thực hiện, những lỗi vi phạm trên vẫn không có dấu hiệu thuyên giảm.
Nguyên nhân sâu xa xuất phát từ nhận thức của các em về pháp luật và hiểu biết về an toàn giao thông còn hạn chế.

Hầu hết học sinh điều khiển xe đạp điện chưa nhận thức được các mối nguy hiểm khi tham gia giao thông.

Bên cạnh đó, sự buông lỏng quản lý trong kinh doanh, nhập khẩu và sử dụng xe đạp điện cũng là một trong những lý do khiến số lượng xe đạp điện không đạt yêu cầu kỹ thuật vẫn được bày bán trên thị trường.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Học sinh Hà Nội vẫn nghênh ngang đầu trần phóng xe đạp điện, xe máy
Học sinh Hà Nội vẫn nghênh ngang đầu trần phóng xe đạp điện, xe máy

VOV.VN - Tình trạng học sinh đầu trần đi xe đạp điện, xe máy điện vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Học sinh Hà Nội vẫn nghênh ngang đầu trần phóng xe đạp điện, xe máy

Học sinh Hà Nội vẫn nghênh ngang đầu trần phóng xe đạp điện, xe máy

VOV.VN - Tình trạng học sinh đầu trần đi xe đạp điện, xe máy điện vẫn diễn ra hàng ngày, hàng giờ.

Nữ sinh thiệt mạng dưới bánh xe bồn, xe đạp điện bị kéo lê 200m
Nữ sinh thiệt mạng dưới bánh xe bồn, xe đạp điện bị kéo lê 200m

VOV.VN- Do thiếu quan sát nên nữ sinh bị bánh xe bồn cán qua dẫn đến thiệt mạng tại chỗ. Chiếc xe đạp điện bị cuốn vào gầm xe và bị kéo lê khoảng 200m.

Nữ sinh thiệt mạng dưới bánh xe bồn, xe đạp điện bị kéo lê 200m

Nữ sinh thiệt mạng dưới bánh xe bồn, xe đạp điện bị kéo lê 200m

VOV.VN- Do thiếu quan sát nên nữ sinh bị bánh xe bồn cán qua dẫn đến thiệt mạng tại chỗ. Chiếc xe đạp điện bị cuốn vào gầm xe và bị kéo lê khoảng 200m.