Nhiều sản phẩm “nhà quê” được vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp”

VOV.VN - Đây là những sản phẩn mang đậm chất nông nghiệp các vùng miền của Việt Nam, chất lượng và thương hiệu đã đáp ứng được yêu cầu trong và ngoài nước.

Vải thiều Lục Ngạn, Bắc Giang đã được xuất khẩu sang nhiều nước như Mỹ, Nhật Bản, Úc...Ảnh Trọng Trinh.

150 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp “đặc sệt nhà quê” sẽ được tôn vinh trong chương trình “Thương hiệu vàng Nông nghiệp Việt Nam năm 2017”, dự kiến tổ chức vào ngày 29/7 tới tại Hà Nội.

Ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng Thư ký Tổng hội NN&PTNT Việt Nam cho biết, qua gần 6 tháng bình chọn trên toàn quốc, Ban tổ chức đã tiến hành khảo sát hơn 388 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp của tất cả các vùng miền trong cả nước ở tất cả các lĩnh vực trong nông nghiệp.

Sau một thời gian xét duyệt, dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau, Ban tổ chức đã lựa chọn được 150 thương hiệu, sản phẩm nông nghiệp có chất lượng tốt, thương hiệu nổi tiếng để trao danh hiệu “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2017”.

Theo ông Ngọc, đây là những tập thể, cá nhân đã và đang có hướng đi đúng đắn, đầu tư cụ thể trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Huyện đảo Lý Sơn hướng tới mở rộng trồng tỏi hữu cơ. Ảnh Vĩnh Trọng

Trong danh sách bình chọn nổi lên nhiều loại sản phẩm, các đặc sản vùng miền như: hồ tiêu Phú Quốc, mật ong U Minh Thượng (Kiên Giang), na Chi Lăng (Lạng Sơn); tỏi Lý Sơn, Quế Trà Bồng (Quảng Ngãi), nhãn lồng, chuối tiêu hồng (Hưng Yên), vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang); mật ong bạc hà (Hà Giang); thịt dê (Ninh Bình)…

Cùng đó, nhiều thương hiệu đã nổi tiếng lâu nay cũng góp mặt như: Phân bón Lâm Thao; Gạo hạt ngọc trời Vigataba; Vinacafe Biên Hoà; Phân bón Sông Gianh; Phân bón Bình Điền; nước mắm Cát Hải (Hải Phòng); bưởi Da Xanh (Bà Rịa – Vũng Tàu); vải thiều Lục Ngạn (Bắc Giang)…

Cũng theo ông Ngọc, trong 3 năm qua, chương trình trên đã góp phần nâng cao giá trị thương hiệu cho nhiều sản phẩm nông nghiệp ở thị trường trong nước và quốc tế. Đây cũng là cơ hội để các địa phương, doanh nghiệp, tổ chức hợp tác kết nối giao thương, từ đó, hỗ trợ tích cực cho người dân trong việc nâng cao năng suất, chất lượng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiệu quả với giá trị lớn.

Nước mắm Cát Hải. Ảnh Báo ảnh Việt Nam.

Theo đó, để được vinh danh, các thương hiệu, sản phẩm phải trải qua việc xét duyệt, bình chọn dưới nhiều tiêu chí khác nhau, dự trên thang điểm, Hội đồng xét duyệt sẽ lựa chọn ra các sản phẩm, thương hiệu tiêu biểu để vinh danh.

 “Trong 3 năm qua Tổng hội NNPTNT đã cùng với các doanh nghiệp đã và đang được vinh danh, kết nối đưa các tổ chức, cá nhân đi tham quan học tập ở nước ngoài. Thường xuyên kết nối với các trung tâm xúc tiến thương mại của Bộ NNPTNT, Bộ Công thương, Sở NNPTNT Hà Nội… để quảng bá hình ảnh, thương hiệu của các sản phẩm thông quan các hội chợ…”, ông Ngọc cho biết.

Trả lời các câu hỏi của báo chí, xung quanh việc kết nối, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ cho các doanh nghiệp đã và chuẩn bị được vinh danh làm sao để có kết nối lâu dài. Ông Ngọc cho biết, một khó khăn cho các tác kết nối, xúc tiến phát triển, quảng bá thương hiệu, một phần do thiếu kinh phí. “Mỗi năm Nhà nước chỉ chi khoảng 90 tỷ đồng cho công tác xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, với kinh phí này chỉ vài chuyến đi học tập ở nước ngoài là hết. Song để quảng bá, phát triển thương hiệu, tiêu thụ sản phẩm cần một kinh phí rất lớn, từ việc quảng bá qua các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ, cho đến việc quảng bá trên báo chí là rất cần thiết”, ông Ngọc cho hay.

Ông Ngọc cho rằng, việc xây dựng thương hiệu đã khó, việc giữ vững và phát triển hiệu lại càng khó hơn. Ví dụ: Chuối ngự Đại Hoàng (Lý Nhân, Hà Nam), xong lại được bán nhiều ở chợ Rồng (Nam Định), nên nhiều người cứ nghĩ đây là sản phẩm, đặc sản của Nam Định…

Tại buổi họp báo, nhiều nhà báo cho rằng, chương trình vinh danh “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam” cần có logo riêng. Đây vừa là dấu ấn, phân biệt với các thương hiệu khác như “Bông lúa vàng Việt Nam”… Về vấn đề này, ông Ngọc cho biết, hiện Tổng hội NNPTNT, Bộ NNPTNT cũng đã và đang đẩy mạnh cuộc vận động sáng tạo vẽ logo cho “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam”. “Tuy nhiên, ngành nông nghiệp là một ngành đa dạng về sản phẩm với rất nhiều cây, con khác nhâu, logo làm sao để có thể đại diện cho toàn ngành cả một lĩnh vực là một điều không hề đơn giản. Song chúng tôi đang cố gắng làm sao để chương trình sớm có logo”, ông Ngọc nói./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xuất khẩu nhiều nhưng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt vẫn mờ nhạt
Xuất khẩu nhiều nhưng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt vẫn mờ nhạt

VOV.VN - Việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng nông sản, thực phẩm thời gian qua còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu nhiều nhưng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt vẫn mờ nhạt

Xuất khẩu nhiều nhưng thương hiệu nông sản, thực phẩm Việt vẫn mờ nhạt

VOV.VN - Việc xây dựng thương hiệu cho ngành hàng nông sản, thực phẩm thời gian qua còn nhiều hạn chế, ảnh hưởng tới kim ngạch xuất khẩu.

Lâm Đồng cần xây dựng trung tâm đầu mối nông sản
Lâm Đồng cần xây dựng trung tâm đầu mối nông sản

VOV.VN - Trung tâm đầu mối nông sản sẽ tăng cường thêm năng lực chế biến nông sản, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Lâm Đồng cần xây dựng trung tâm đầu mối nông sản

Lâm Đồng cần xây dựng trung tâm đầu mối nông sản

VOV.VN - Trung tâm đầu mối nông sản sẽ tăng cường thêm năng lực chế biến nông sản, thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp.

Nông sản “bí” đầu ra: Trách nhiệm là của ngành Nông nghiệp, không ai khác!
Nông sản “bí” đầu ra: Trách nhiệm là của ngành Nông nghiệp, không ai khác!

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, cung vượt quá cầu, tổ chức thị trường yếu kém dẫn đến phải "giải cứu" đàn lợn.

Nông sản “bí” đầu ra: Trách nhiệm là của ngành Nông nghiệp, không ai khác!

Nông sản “bí” đầu ra: Trách nhiệm là của ngành Nông nghiệp, không ai khác!

VOV.VN - Trả lời chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, cung vượt quá cầu, tổ chức thị trường yếu kém dẫn đến phải "giải cứu" đàn lợn.

Giải cứu nông sản và vai trò rất lớn của mô hình hợp tác xã
Giải cứu nông sản và vai trò rất lớn của mô hình hợp tác xã

VOV.VN - Khi mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả sẽ định hướng sản xuất, triệt tiêu những khâu trung gian đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm nông sản.

Giải cứu nông sản và vai trò rất lớn của mô hình hợp tác xã

Giải cứu nông sản và vai trò rất lớn của mô hình hợp tác xã

VOV.VN - Khi mô hình hợp tác xã hoạt động hiệu quả sẽ định hướng sản xuất, triệt tiêu những khâu trung gian đảm bảo ổn định đầu ra cho sản phẩm nông sản.

Đồng Nai mở chợ đầu mối để “giải cứu” nông sản
Đồng Nai mở chợ đầu mối để “giải cứu” nông sản

VOV.VN - Chợ đầu mối nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Đồng Nai đã khánh thành và đi vào hoạt động.

Đồng Nai mở chợ đầu mối để “giải cứu” nông sản

Đồng Nai mở chợ đầu mối để “giải cứu” nông sản

VOV.VN - Chợ đầu mối nông sản quy mô lớn nhất tỉnh Đồng Nai đã khánh thành và đi vào hoạt động.

5 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu nông sản
5 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu nông sản

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 11,2 tỷ USD...

5 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu nông sản

5 tháng, chi hơn 11 tỷ USD nhập khẩu nông sản

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2017, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đạt 13,7 tỷ USD, trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 11,2 tỷ USD...

Những mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD trong 5 tháng
Những mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD trong 5 tháng

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2017 các mặt hàng: Gạo, cà phê, hạt điều, rau củ quả... đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Những mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD trong 5 tháng

Những mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt hơn 1 tỷ USD trong 5 tháng

VOV.VN - Trong 5 tháng đầu năm 2017 các mặt hàng: Gạo, cà phê, hạt điều, rau củ quả... đã đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD

Nông sản mất mùa do thời tiết, siêu thị hỗ trợ bù giá
Nông sản mất mùa do thời tiết, siêu thị hỗ trợ bù giá

VOV.VN - Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra phối hợp với các nhà vườn giảm giá nông sản để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.

Nông sản mất mùa do thời tiết, siêu thị hỗ trợ bù giá

Nông sản mất mùa do thời tiết, siêu thị hỗ trợ bù giá

VOV.VN - Siêu thị Co.opmart và Co.opXtra phối hợp với các nhà vườn giảm giá nông sản để chia sẻ áp lực chi tiêu với người tiêu dùng.

Nông sản rớt giá “thảm”, nông nghiệp Đồng Nai vẫn tăng trưởng
Nông sản rớt giá “thảm”, nông nghiệp Đồng Nai vẫn tăng trưởng

VOV.VN -Từ đầu năm tới nay, sản xuất nông nghiệp ở Đồng Nai liên tiếp gặp khó, giá nông sản giảm kỷ lục, nhưng lĩnh vực nông nghiệp vẫn tăng trưởng gần 2,5%

Nông sản rớt giá “thảm”, nông nghiệp Đồng Nai vẫn tăng trưởng

Nông sản rớt giá “thảm”, nông nghiệp Đồng Nai vẫn tăng trưởng

VOV.VN -Từ đầu năm tới nay, sản xuất nông nghiệp ở Đồng Nai liên tiếp gặp khó, giá nông sản giảm kỷ lục, nhưng lĩnh vực nông nghiệp vẫn tăng trưởng gần 2,5%

Nông sản trong hội nhập đảm bảo an toàn là trên hết
Nông sản trong hội nhập đảm bảo an toàn là trên hết

VOV.VN - Các doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi liên kết với nông dân, hoàn chỉnh quy trình sản xuất và chế biến sản phẩm sạch, an toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Nông sản trong hội nhập đảm bảo an toàn là trên hết

Nông sản trong hội nhập đảm bảo an toàn là trên hết

VOV.VN - Các doanh nghiệp cần xây dựng chuỗi liên kết với nông dân, hoàn chỉnh quy trình sản xuất và chế biến sản phẩm sạch, an toàn đảm bảo tiêu chuẩn.

Thành lập Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản
Thành lập Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản

VOV.VN - Cục Chế biến và Phát triển Thị trường quản lý và tổ chức thực thi pháp luật về phát triển thị trường nông, lâm, thủy sản và muối.

Thành lập Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản

Thành lập Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản

VOV.VN - Cục Chế biến và Phát triển Thị trường quản lý và tổ chức thực thi pháp luật về phát triển thị trường nông, lâm, thủy sản và muối.

Hai Bộ giải cứu nông sản và thực tế buồn
Hai Bộ giải cứu nông sản và thực tế buồn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa chính thức tổ chức lễ ra mắt Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản.

Hai Bộ giải cứu nông sản và thực tế buồn

Hai Bộ giải cứu nông sản và thực tế buồn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa chính thức tổ chức lễ ra mắt Cục Chế biến và Phát triển thị trường Nông sản.

Gỡ bí đầu ra cho nông sản Việt
Gỡ bí đầu ra cho nông sản Việt

VOV.VN - Để thoát khỏi thế bí ở đầu ra, ngành nông nghiệp cần phát triển chuỗi giá trị sâu, thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ cao...

Gỡ bí đầu ra cho nông sản Việt

Gỡ bí đầu ra cho nông sản Việt

VOV.VN - Để thoát khỏi thế bí ở đầu ra, ngành nông nghiệp cần phát triển chuỗi giá trị sâu, thích ứng với biến đổi khí hậu, ứng dụng công nghệ cao...

Cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

VOV.VN - Thông qua Hội nghị xúc tiến, tỉnh Sơn La muốn kết nối với các doanh nghiệp phía Trung Quốc nhằm giới thiệu và tiêu thụ nông sản.

Cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

Cơ hội lớn cho xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc

VOV.VN - Thông qua Hội nghị xúc tiến, tỉnh Sơn La muốn kết nối với các doanh nghiệp phía Trung Quốc nhằm giới thiệu và tiêu thụ nông sản.