“Ôm” thu phí tự động 5 năm, VETC bất ngờ xin dừng khi bị vỡ tiến độ

VOV.VN - Dự án thu phí tự động không dừng đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ khi VETC vừa có văn bản xin dừng triển khai tại các trạm BOT vào sát hạn cuối 31/12.

Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC - doanh nghiệp triển khai đầu tư dự án thu phí tự động không dừng trên toàn quốc giai đoạn 1 vừa có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho dừng thực hiện hợp đồng thu phí không dừng.

Dự án thu phí tự động không dừng đứng trước nguy cơ vỡ tiến độ khi VETC vừa có văn bản xin dừng triển khai tại các trạm BOT vào sát hạn cuối 31/12.

Ông Phạm Văn Lượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên VETC lý giải, dự án bắt đầu triển khai từ cuối tháng 11/2014, đến nay đã 5 năm thực hiện với tổng mức đầu tư 2.030 tỷ đồng, phạm vi dự án bao gồm 44 trạm trong đó đã đầu tư và vận hành thu phí không dừng 23/27 trạm.

Đến nay, mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng dịch vụ; còn lại 33 trạm chưa ký được phụ lục hợp đồng/hợp đồng. Lý do bởi một số nhà đầu tư BOT chưa ký hợp đồng dịch vụ; không bàn giao làn thu phí để thực hiện đầu tư hệ thống thu phí không dừng; không trả phí dịch vụ vận hành mặc dù trạm đã hoàn thành đầu tư và thực hiện nghiệm thu.

Nhà đầu tư thu phí tự động giai đoạn 1 xin trả dự án, hoặc cho phá sản.

Ngoài ra, nhà đầu tư BOT chưa đồng ý tổ chức đàm phán hợp đồng; chưa đồng ý mức trích tỷ lệ sử dụng dịch vụ hoặc nhà đầu tư BOT đồng ý mức trích nhưng chờ sự đồng thuận từ ngân hàng tài trợ vốn...

Nhấn mạnh thời gian qua Bộ GTVT đã rất nỗ lực cùng với VETC để triển khai dự án, tuy nhiên, ông Lượng thừa nhận, kết quả triển khai không đạt được tiến độ và mục tiêu đã đề ra (rất chậm và kéo dài).

“Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc duy trì và vận hành dự án, chưa đảm bảo được tiến độ theo chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Bộ GTVT dự kiến phải lắp đặt làn thu phí tự động trước ngày 31/12/2019”, văn bản của VETC cho hay.

Một điểm dán thẻ VETC.

Mặt khác, lãnh đạo VETC cũng chia sẻ, lỗ lũy kế đến 30/9/2019 của đơn vị là 300 tỷ đồng (do ty lệ thụ phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch). Đến nay, nhà đầu tư (Công ty cổ phần Tasco) đã phải cung ứng vốn tương ứng với số lỗ lũy kế để bù đắp dòng tiền duy trì công tác vận hành. Nếu hết năm 2020 chỉ triển khai được 36 trạm, doanh nghiệp lỗ lũy kế cho công tác vận hành khoảng 580 tỷ đồng.

“Các cổ đông không đồng thuận việc tiếp tục đầu tư, cung cấp vốn cho dự án đồng thời có rất nhiều ý kiến về việc dự án đã trải qua 5 năm không nhận được cổ tức mà liên tục đầu tư thêm vốn để bù đắp dòng tiền do lỗ vận hành và chưa biết đến bao giờ mới giải quyết xong các vướng mắc, tồn tại. Điều này sẽ dẫn đến nguy cơ bị phá sản,” vị Chủ tịch Công ty VETC bày tỏ lo ngại.

Với lý do này, VETC đề nghị Bộ GTVT lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án tiếp tục triển khai thực hiện, phát huy lợi ích và hiệu quả của dự án mang lại cho xã hội, đất nước.

Ở trường hợp khác, Bộ GTVT cùng với VETC có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo hoặc cho dừng hợp đồng và thực hiện các thủ tục phá sản doanh nghiệp theo quy định của pháp luật trong tháng 12/2019 (trong trường hợp những tồn tại và khó khăn đã báo cáo ở trên không được giải quyết).

Nếu bắt buộc phải tiểp tục thực hiện dự án, VETC đề nghị Bộ GTVT chia sẻ rủi ro, bù doanh thu thiếu hụt so với phương án tài chính của hợp đồng dự án./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT  ​  ​
Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT ​ ​

VOV.VN - Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng. Đây sẽ là các điều khoản của hợp đồng BOT giao thông.

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT  ​  ​

Thu phí không dừng sẽ là điều khoản trong hợp đồng BOT ​ ​

VOV.VN - Bộ GTVT chịu trách nhiệm xây dựng hành lang pháp lý để thực hiện thu phí không dừng. Đây sẽ là các điều khoản của hợp đồng BOT giao thông.

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?
Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

VOV.VN - Ba trạm BOT Bắc Hải Vân, Cam Thịnh và Cần Thơ -Phụng Hiệp sẽ bị dừng thu phí nếu chủ đầu tư không ký phụ lục hợp đồng lắp hệ thống thu phí không dừng.

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

Phương án nào cho 3 trạm BOT chậm triển khai thu phí không dừng?

VOV.VN - Ba trạm BOT Bắc Hải Vân, Cam Thịnh và Cần Thơ -Phụng Hiệp sẽ bị dừng thu phí nếu chủ đầu tư không ký phụ lục hợp đồng lắp hệ thống thu phí không dừng.

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý
Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

VOV.VN - “Đến hạn sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng. Đơn vị nào chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế”.

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

Chậm trễ triển khai trạm thu phí không dừng sẽ bị xử lý

VOV.VN - “Đến hạn sẽ kiên quyết dừng thu phí đối với những dự án không thực hiện thu phí không dừng. Đơn vị nào chây ỳ thì phải chấp nhận hậu quả kinh tế”.

Chủ BOT chần chừ, người dân e ngại thu phí không dừng
Chủ BOT chần chừ, người dân e ngại thu phí không dừng

VOV.VN - Thu phí tự động không dừng không chỉ  minh bạch trong việc thu phí, hạn chế gian lận mà còn giảm chi phí nhân lực, thời gian thu phí tại các trạm BOT.

Chủ BOT chần chừ, người dân e ngại thu phí không dừng

Chủ BOT chần chừ, người dân e ngại thu phí không dừng

VOV.VN - Thu phí tự động không dừng không chỉ  minh bạch trong việc thu phí, hạn chế gian lận mà còn giảm chi phí nhân lực, thời gian thu phí tại các trạm BOT.

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập
Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

Thu phí không dừng: Tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, xử lý bất cập

VOV.VN -Bộ GTVT cho biết, sẽ tìm sự đồng thuận của nhà đầu tư, tính toán lại tỷ lệ chia trong thu phí tự động, việc gì chưa đầy đủ, chưa phù hợp phải bổ sung.

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý vướng mắc về thu phí không dừng ETC
Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý vướng mắc về thu phí không dừng ETC

VOV.VN -Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT phải bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động không dừng.

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý vướng mắc về thu phí không dừng ETC

Thủ tướng tiếp tục chỉ đạo xử lý vướng mắc về thu phí không dừng ETC

VOV.VN -Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư các dự án BOT phải bảo đảm chậm nhất trước ngày 31/12/2019 chuyển sang thu phí tự động không dừng.

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?
Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

VOV.VN -Hệ thống thu phí không dừng chỉ chục tỷ đồng, là hạng mục phụ nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ phải giao trạm cho họ quản lý, rất vô lý.

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

Thu phí không dừng chậm: Nhà đầu tư không triển khai do bị “ép”?

VOV.VN -Hệ thống thu phí không dừng chỉ chục tỷ đồng, là hạng mục phụ nhưng lại yêu cầu nhà đầu tư dự án hàng nghìn tỷ phải giao trạm cho họ quản lý, rất vô lý.

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?
1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

1.700 tỷ đồng lắp đặt thu phí không dừng, lại thêm mấy chục năm thu phí?

VOV.VN -Kinh phí lắp đặt thu phí tự động không dừng giai đoạn 1 là 1.700 tỷ đồng dù có lấy ở đâu thì gánh nặng vẫn đè nặng lên người dân, người dùng dịch vụ...