Phi công ấn nhầm tần số khủng bố và vấn đề an ninh hàng không

VOV.VN - Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh: Năm 2014 đã xảy ra nhiều sự cố vi phạm về an ninh hàng không.

Những vi phạm do lỗi của nhân viên ngành hàng không mặc dù có giảm nhưng lại tăng những hành vi do lỗi vô ý hoặc cố ý của của hành khách trên chuyến bay. Chất lượng dịch vụ của ngành hàng không chưa đáp ứng được mong muốn, nguồn nhân lực phục vụ trong ngành còn yếu. Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh nhấn mạnh điều này khi trả lời phỏng vấn phóng viên VOV. 

Ông Lại Xuân Thanh (Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam) trả lời phỏng vấn của phóng viên VOV (ảnh: Hoài Lam)
PV: Thưa ông, sự cố máy bay hạ áp đột ngột dẫn đến báo động khủng bố trong chuyến bay VN1266 ngày 16/12 của Vietnam Airlines vừa qua, quá trình điều tra đã có kết luận về nguyên sự cố này hay chưa?

Ông Lại Xuân Thanh:  Đây là một sự cố kỹ thuật, không có yếu tố về khủng bố, trong quá trình điều tra thì đã làm rất kỹ, đọc hộp đen và các thông số dữ liệu của chuyến bay, vẫn khẳng định là có sự cố kỹ thuật là có cảnh báo về tụt áp, phi công xử lý cho máy bay hạ để đảm bảo an toàn.

Đây là giai đoạn hết sức khẩn cấp, việc thao tác sai vẫn có thể xảy ra, rõ ràng là trên hệ thống ghi lại, máy bay đã đặt sang tần số khẩn nguy khủng bố mất 1 phút.

Trong quá trình điều tra chúng tôi đã điều tra rất kỹ, đã căn cứ vào dữ liệu của hộp đen, các thông số kỹ thuật khác của chuyến bay. Hơn nữa các kỹ thuật viên của Vietnam Airlines đã bơm áp trên mặt đất rồi lắp lại toàn bộ thiết bị kỹ thuật, kể cả hộp đen, để bay thử kiểm tra, tức là chuyến bay không có hành khách. Và đến nay khẳng định có sự cố kỹ thuật là cảnh báo về tụt áp và phi công xử lý cho máy bay hạ để an toàn.

PV: Sau sự cố vừa qua và những vi phạm về an ninh hàng không xảy ra trong năm 2014, ông đánh giá như thế nào về vấn đề này?

Ông Lại Xuân Thanh:  Năm 2014 xảy ra nhiều vụ vi phạm an ninh hàng không, có một điểm là những sự cố an ninh hàng không do lỗi của nhân viên hoặc của ngành thì giảm, nhưng tăng số vụ vi phạm do hành vi vô ý, cố ý của những người tham gia giao thông hàng không. Đây cũng thuộc về trách nhiệm của ngành vì nhiều lỗi vô ý chứng tỏ việc tuyên truyền phổ biến về các quy định an toàn chưa được hiệu quả.

Gia tăng một số vi phạm mà có tính chất cố ý, cần các cơ quan chức năng vào cuộc, ví dụ là trộm cắp gia tăng, sử dụng giấy tờ giả gây nguy cơ uy hiếp về an ninh. Việc này đòi hỏi vào cuộc của các cơ quan chức năng và chúng tôi đang phối hợp rất chặt chẽ để làm sao xóa bỏ những vi phạm.

PV: Những sự cố về hàng không phát sinh nhiều trong năm qua cũng phản ánh chất lượng nguồn nhân lực của ngành hàng không chưa đáp ứng yêu cầu phát triển. Đây có là thách thức của ngành hàng không thời gian tới, thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh:  Đây cũng là 1 vấn đề đang được ngành hàng không đặc biệt quan tâm. Chất lượng nguồn nhân lực cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, kể cả hệ thống nguồn nhân lực của quản lý nhà nước, nguồn nhân lực của các đơn vị doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hàng không cũng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển.

Thị trường cũng không thể chờ, là trách nhiệm của các cấp quản lý, các doanh nghiệp trong việc cung cấp nguồn nhân lực, nhu cầu để phát triển cũng rất lớn như kế hoạch của hãng hàng không Vietnam Airlines trong việc nhận tàu bay mới trong năm 2015, của hãng Vietjet Air trong 2015. Đây là 1 thách thức trực tiếp cho phát triển nguồn nhân lực.

PV: Cục hàng không sẽ có biện pháp nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của ngành hàng không, thưa ông?

Ông Lại Xuân Thanh:  Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành hàng không là cả 1 hệ thống. Thứ nhất là đào tạo huấn luyện cơ bản, nâng cao định kỳ, kiểm tra, cấp giấy phép năng định thì phải rà soát và hoàn thiện hệ thống, nâng cao chất lượng hệ thống đấy.

Đối với cơ quan quản lý nhà nước thì đầu tiên phải nâng cao chất lượng kiểm tra, cấp giấy phép năng định, thứ hai là về hệ thống đào tạo cơ bản, thứ ba là tìm ra những lỗi hệ thống, tính kỷ luật cũng cần được tăng cường.

PV: Xin cảm ơn ông!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Những sự cố hy hữu liên tiếp xảy ra của hàng không Việt Nam
Những sự cố hy hữu liên tiếp xảy ra của hàng không Việt Nam

Những sự cố xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua đã uy hiếp đến an toàn ngành hàng không Việt Nam.

Những sự cố hy hữu liên tiếp xảy ra của hàng không Việt Nam

Những sự cố hy hữu liên tiếp xảy ra của hàng không Việt Nam

Những sự cố xảy ra liên tiếp trong thời gian vừa qua đã uy hiếp đến an toàn ngành hàng không Việt Nam.

VNA phát huy thế mạnh trong Liên minh hàng không toàn cầu
VNA phát huy thế mạnh trong Liên minh hàng không toàn cầu

VOV.VN - Các chương trình hành động năm 2015 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo thông suốt và hiệu quả.

VNA phát huy thế mạnh trong Liên minh hàng không toàn cầu

VNA phát huy thế mạnh trong Liên minh hàng không toàn cầu

VOV.VN - Các chương trình hành động năm 2015 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ đảm bảo thông suốt và hiệu quả.

Thêm 4 hãng hàng không khai thác đường bay đến Tân Sơn Nhất
Thêm 4 hãng hàng không khai thác đường bay đến Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Đáng chú ý có 2 hãng hàng không của Nga sẽ khai thác các chuyến bay không thường lệ đến Tân Sơn Nhất bằng máy bay B767.

Thêm 4 hãng hàng không khai thác đường bay đến Tân Sơn Nhất

Thêm 4 hãng hàng không khai thác đường bay đến Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Đáng chú ý có 2 hãng hàng không của Nga sẽ khai thác các chuyến bay không thường lệ đến Tân Sơn Nhất bằng máy bay B767.

Ra mắt Hãng hàng không ThaiVietjet
Ra mắt Hãng hàng không ThaiVietjet

VOV.VN - Thời gian đầu ThaiVietjet sẽ khai thác các đường bay nội địa Thái Lan cùng các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực.

Ra mắt Hãng hàng không ThaiVietjet

Ra mắt Hãng hàng không ThaiVietjet

VOV.VN - Thời gian đầu ThaiVietjet sẽ khai thác các đường bay nội địa Thái Lan cùng các đường bay quốc tế đến các nước trong khu vực.

Ga hàng không lớn nhất Việt Nam trước giờ mở cửa
Ga hàng không lớn nhất Việt Nam trước giờ mở cửa

 Với 22 thang bộ hành trợ giúp khách di chuyển, ga T2, sân bay Quốc tế Nội Bài được xem là tiện nghi, hiện đại nhất từ trước đến nay.

Ga hàng không lớn nhất Việt Nam trước giờ mở cửa

Ga hàng không lớn nhất Việt Nam trước giờ mở cửa

 Với 22 thang bộ hành trợ giúp khách di chuyển, ga T2, sân bay Quốc tế Nội Bài được xem là tiện nghi, hiện đại nhất từ trước đến nay.

Các hãng hàng không nói gì về giá vé máy bay thời gian tới?
Các hãng hàng không nói gì về giá vé máy bay thời gian tới?

Đại diện các hãng hàng không khẳng định chưa khi nào giá vé chạm mức trần, có hãng còn được điều chỉnh giảm giá vé trước khi có quy định.

Các hãng hàng không nói gì về giá vé máy bay thời gian tới?

Các hãng hàng không nói gì về giá vé máy bay thời gian tới?

Đại diện các hãng hàng không khẳng định chưa khi nào giá vé chạm mức trần, có hãng còn được điều chỉnh giảm giá vé trước khi có quy định.