Quốc lộ 53 qua Trà Vinh “treo” cả chục năm, dân than quá khổ
VOV.VN -Nhiều cuộc họp giữa Trà Vinh với Bộ GTVT về phương án nâng cấp QL53, nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì, người dân tiếp tục phải đợi.
Cả chục năm nay, Bộ GTVT có rất nhiều lần đưa ra phương án và kế hoạch nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn nhưng đến nay vẫn chưa có động thái nào rõ ràng, trong khi đoạn Long Hồ - Ba Si (nối hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long) được đầu tư theo hình thức BOT thì tiếp tục giậm chân tại chỗ vì thiếu vốn.
QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn. |
QL53 đoạn Trà Vinh – Long Toàn dài 52km nối TP. Trà Vinh với thị xã Duyên Hải và đi qua huyện Cầu Ngang và Duyên Hải nên lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này cao hơn gấp đôi so với các tuyến quốc lộ khác trên địa bàn.
Tuy nhiên tuyến quốc lộ này có nhiều đoạn rộng chưa tới 5m, mặt đường gồ ghề, nhấp nhô, trong khi các xe Container, xe trọng tải lớn lưu thông dày đặc, rất phức tạp và thường xuyên xảy ra tại nạn.
QL53 nhiều đoạn xe tránh nhau phải lấn lề. |
Theo Sở GTVT tỉnh Trà Vinh, chỉ tính riêng trong năm 2017 và Quý I/2018, trong số 132 vụ tại nạn giao thông, thì có gần một nửa xảy ra trên tuyến quốc lộ này.
“QL53 này rất phức tạp, lưu lượng xe rất đông, mặt lộ rất hẹp cho nên lúc xe container vượt qua các xe gắn máy phải chạy xuống lề”, ông Lê Văn Năm ở xã Long Hữu, huyện Duyên Hải – người thường xuyên lưu thông trên QL53 nói.
Xe trọng tải lớn lưu thường xuyên. |
QL53 đoạn Trà Vinh –Long Toàn khởi động từ năm 2009, nhưng sau đó đình lại theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ về cắt giảm đầu tư công, giảm bội chi ngân sách.
Còn đoạn Long Hồ - Ba Si (nối hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long) đã động thổ từ giữa năm 2015, nhưng đến nay dự án nâng cấp, cải tạo theo hình thức BOT vẫn "chết đứng" khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
Lý do là chưa có một ngân hàng nào ký cam kết cho nhà đầu tư này vay tiền triển khai dự án.
Mặt đường vừa xấu vừa hẹp. |
Tuyến QL này là đường huyết mạch nối tỉnh Trà Vinh với QL1A đến các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Cửu Long và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Đồng thời cũng là tuyến đường chính nối thành phố Trà Vinh với thị xã Duyên Hải và Khu kinh tế mở Định An. Do vậy, việc cải tạo, nâng cấp tuyến đường này là hết sức cấp thiết để nâng cao năng lực thông hành, vận tải của địa phương.
Theo Bí thư tỉnh ủy Trà Vinh Trần Trí Dũng, đã có rất nhiều cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh Trà Vinh với đại diện Bộ GTVT bàn về phương án đầu tư, thi công nâng cấp, thế nhưng đến nay vẫn chưa có động tĩnh gì. Người dân Trà Vinh tiếp tục mong ngóng.
“QL53 giải phóng mặt bằng hết rồi, sau đó Chính phủ rà soát, đưa vào diện công trình giãn, hoãn tiến độ. Bây giờ không chỉ bà con bức xúc mà chúng tôi cũng bức xúc. Vừa rồi Bộ GTVT cũng hứa, rồi cứ hứa như thế, mà tuyến đường này là đường huyết mạch của tỉnh đi vô thị xã, về hướng biển, đi vô khu tinh tế, là huyết mạch nhưng đến bây giờ vẫn không làm, từ 2009 tới giờ”, ông Trần Trí Dũng bày tỏ./.
Nhiều dự án BOT nóng vội, triệt tiêu quyền lựa chọn của dân
Trình Thủ tướng 5 phương án xử lý BOT Cai Lậy
BOT Bắc Bình Định bị yêu cầu dừng thu phí vì không sửa chữa đường
Khi nào có quyết định chính thức về BOT Cai Lậy?
Mua lại BOT Thanh Nê: Không có chuyện “lời ăn, lỗ Nhà nước gánh“
BOT Biên Cương sẽ ’xả trạm’ trong lễ khai hội đền Cửa Ông