Robot 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 tuyến metro số 1

VOV.VN -Chiều nay (26/1), robot TBM nặng 300 tấn bắt đầu khoan đường hầm thứ 2 kết nối nhà ga Ba Son và ga Nhà hát thành phố tuyến metro số 1.

Ga Ba Son kết nối với ga Nhà hát thành phố bằng 2 đường hầm, với chiều dài mỗi hầm 781m cho một chiều metro đi và một chiều vào trung tâm thành phố.

Ông Phan Hữu Duy Quốc trong đường hầm số 1 đã hoàn thành.

Cuối tháng 10/2017, Liên danh nhà thầu Shimizu – Maeda đã hoàn tất công tác khoan hầm phía Đông. Sau đó, robot TBM được tháo rời tại ga Nhà hát thành phố và đưa về ga Ba Son lắp ráp lại để thi công đường hầm thứ 2.

Sau 3 tháng chuẩn bị, chiều nay, đơn vị thi công đã khởi động robot TBM để đào đường hầm thứ 2 (đường hầm phía Tây) về ga Nhà hát thành phố.

Đường hầm này nằm sâu 10m dưới lòng đất, cao hơn đường hầm thứ nhất nên sẽ có ảnh hưởng lớn hơn đến các công trình xung quanh so với đường hầm thứ nhất.

Vì vậy việc đào đường hầm thứ 2 sẽ phải rất thận trọng, vừa đào vừa có quan trắc và điều chỉnh cho hợp lý và dự kiến đến cuối tháng 6/2018 sẽ hoàn thành khoan đường hầm thứ 2.

Robot TBM nặng 70 tấn bắt đầu khoan.

Ông Phan Hữu Duy Quốc, đại diện nhà thầu Shimizu cho biết: "Thuận lợi của việc đào hầm thứ 2 là đã quen việc, đã có nhóm làm việc nhịp nhàng, thao tác thuận lợi nhưng chúng ta vẫn rất thận trọng. Theo trình tự hôm nay sẽ khởi động máy đào nhưng chưa đào nhanh, tức đào 10m/ngày mà sẽ đào thận trọng, hiệu chỉnh, đo đạt thiết bị. Trước Tết sẽ xong việc này và sau Tết sẽ tăng tốc dần và đi vào ổn định".

Hiện gói thầu 1b xây dựng đoạn ngầm từ ga Ba Son đến ga Nhà hát Thành phố đạt khối lượng thực hiện là 65%.

Sau khi khoan xong hai đường hầm, nhà thầu sẽ lắp đặt đường ray, hệ thống chiếu sáng, đèn tín hiệu. Gói thầu 1b dự kiến hoàn thành trong năm 2019./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1
TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách thành phố để tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

TPHCM tiếp tục tạm ứng vốn cho tuyến metro số 1

Nguồn vốn được bố trí từ ngân sách thành phố để tạm ứng thanh toán cho các nhà thầu xây dựng tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp
Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

VOV.VN - Đơn vị thi công đã lắp ráp xong gần 2km đường ray đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km ở TP.HCM.

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

Cận cảnh 2km đường ray đầu tiên tuyến Metro số 1 vừa được lắp ráp

VOV.VN - Đơn vị thi công đã lắp ráp xong gần 2km đường ray đầu tiên của tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài gần 20km ở TP.HCM.

Ảnh: Bên trong nhà ga metro dưới lòng đất đầu tiên ở Sài Gòn
Ảnh: Bên trong nhà ga metro dưới lòng đất đầu tiên ở Sài Gòn

VOV.VN - Ga Nhà hát thành phố dưới lòng đất gồm 4 tầng hầm đã hoàn thiện được gần 60% tiến độ thiết kế dự án.

Ảnh: Bên trong nhà ga metro dưới lòng đất đầu tiên ở Sài Gòn

Ảnh: Bên trong nhà ga metro dưới lòng đất đầu tiên ở Sài Gòn

VOV.VN - Ga Nhà hát thành phố dưới lòng đất gồm 4 tầng hầm đã hoàn thiện được gần 60% tiến độ thiết kế dự án.