Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt chống xe dù, bến cóc

VOV.VN - Ông Khuất Việt Hùng, tình hình xe dù bến cóc là một vấn nạn của TP HCM. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần đưa ra các giải pháp kịp thời.

Hiện nay, xe dù, bến cóc tại Thành phố Hồ Chí Minh không còn đơn giản là hoạt động không đăng kí kinh doanh, giá chặt chém, nhồi nhét khách....mà còn có những biến tướng mới khó lường hơn. Đã đến lúc các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn nữa để dẹp bỏ tình trạng trên.

Hằng ngày, tại bến xe tự phát mọc lên ngay trước cổng Bến xe miền Đông, xe khách ra vào nườm nượp. Đây là bến xe tồn tại đã lâu và hoạt động công khai, gần như cạnh tranh với bến xe đối diện. Còn tại các tuyến đường như Đồng Đen, quận Tân Bình, Lê Hồng Phong, Quận 10, Nguyễn Văn Lượng, quận Gò Vấp, Phạm Ngũ Lão, Quận 1 hay tại một số cây xăng trên Quốc lộ 13, Xa lộ Đại Hàn, quận Thủ Đức…những chiếc xe khách vẫn công khai dừng đỗ, đón khách mà không bị các cơ quan chức năng kiểm tra. 

Anh Bùi Văn Bình, một hành khách đi xe nói: “Trước kia tôi thường đi trong bến xe nhưng giờ thì không vì bát nháo quá. Có lần tôi bị mất trộm nên giờ đi ra ngoài. Họ phục vụ tận tình, chu đáo và đưa đón tận nhà”.

Những loại xe dù hoạt động dưới hình thức vận chuyển khách theo tuyến cố định; xe chạy thu gom khách lẻ rồi làm hợp đồng khống để đối phó; xe vận chuyển khách liên vận quốc tế và du lịch chữa bệnh hoạt động không theo qui định, hoạt động của xe vận chuyển bằng phần mềm uber…Hoạt động rầm rộ bành trướng của những loại xe dù trên đã làm cho nhiều doanh nghiệp làm ăn chân chính trong các bến xe bị thiệt hại.

Ông Nguyễn Đức Tình, Giám đốc điều hành Công ty xe khách Vũ Linh nói: “Việc này gây thiệt hại rất lớn bởi nó làm cho người dân mất đi văn hóa giao thông. Muốn làm cho người dân có văn hóa giao thông phải có bến bãi, một tổ chức vận tải thật hợp lý nhưng xe dù làm cho người ta tùy tiện, đứng đâu cũng có thể đón khách được”.

Trong thời gian qua, Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ- đường sắt, Công an Thành phố Hồ Chí Minh (PC67) phối hợp cùng với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền cho quần chúng nhân dân, doanh nghiệp, đội ngũ lái xe các quy định về vận tải hành khách xe ôtô khi tham gia giao thông.

Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt cũng tăng cường lực lượng thực hiện chuyên đề kiểm tra xử lý xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung tại khu vực gần các bến xe như bến xe Miền Đông, bến xe Miền Tây, An Sương, Chợ Lớn…

Thông qua thực hiện các giải pháp, từ đầu năm đến nay, Phòng đã lập biên bản xử lý gần 1.400  trường hợp xe khách vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có hơn 300 trường hợp dừng đỗ không đúng nơi quy định và 434 trường hợp vi phạm khác. Đặc biệt, hiện nay lực lượng Cảnh sát giao thông đang triển khai biện pháp mật phục, quay video các trường hợp vi phạm để xử lý.

Thiếu tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường sắt- đường bộ, Công an Thành phố Hồ Chí Minh nói: “Khi chúng tôi tổ chức các lực lượng công khai để kiểm tra xử lý dễ dẫn đến ùn ứ trong các khu vực trung tâm. Do đó trong thời gian qua, một biện pháp chúng tôi thực hiện rất hữu hiệu đó là xác định những điểm, khu vực, tuyến đường do đối tượng này hoạt động sau đó sử dụng các lực lượng cảnh sát giao thông mật phục để ghi hình hoạt động của đối tượng này. Từ đó, sẽ thông báo cho các tổ công tác liền kề để xử lý”.

 

Khách chờ bắt xe tại Suối Tiên

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng: cơ sở pháp lý để kiểm tra và phạt hành chính các “xe dù, bến cóc” này là khá đầy đủ. Việc phân biệt các loại hình hoạt động như open tour, hợp đồng du lịch…cũng khá dễ dàng, nhưng dường như cơ quan chức năng lờ đi. Vì vậy, để chống xe dù, bến cóc cần phải có một lực lượng kiểm tra liên ngành có cả sự tham gia của chính quyền địa phương và đặt dưới sự chỉ huy thống nhất của lãnh đạo Thành phố. Trong khi đó, chính các bến xe cũng phải xem xét lại các qui định khi vào bến, mức giá, phí đỗ xe…hợp lý chưa để điều chỉnh.

Việc tận dụng các cơ sở dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình để tìm ra qui luật hoạt động của các xe dù cũng nên được tính đến. Thành phố cần phải có số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận và nhanh chóng giải quyết các khúc mắc của người dân. Ông Lê Trung Tính nói: “Để giảm tình trạng này, chúng tôi đề nghị Ban An toàn giao thông Thành phố mở đường dây nóng để người dân phản ánh. Như thế sẽ kiểm soát tốt hơn và họ không nào trốn tránh được”.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng nhận xét, tình hình xe dù bến cóc là một vấn nạn của Thành phố Hồ Chí Minh. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của Thành phố cần nghiêm túc nhìn nhận vấn đề và đưa ra các giải pháp kịp thời.

Theo ông Khuất Việt Hùng, chúng ta không đơn thuần chỉ đổ lỗi cho các nhà xe dù, bến cóc, đổ lỗi cho sự dễ dãi của người dân mà để giải quyết tận gốc việc đầu tiên phải hoàn thiện qui hoạch bến xe, xác định công bố các điểm đón trả khách trên địa bàn bởi người dân sẽ chọn một loại hình dịch vụ tốt và thuận lợi nhất. Điển hình như: điểm nóng về giao thông như khu vực Suối Tiên nếu chỉ cần thiết lập tại đây một điểm đón trả khách đủ chuẩn để hành khách khi muốn đi không phải đi ngược lên Bến xe miền Đông… chắc chắn sẽ xóa ngay các bến xe dù ở khu vực này.

Ông Khuất Việt Hùng nói: “Muốn giải quyết được vấn đề mất trật tự chúng ta phải tổ chức điểm đón trả khách có quy định thời gian, vị trí đón, trả, tổ chức giao thông an toàn, giao cho chính quyền địa phương quản lý an ninh trật tự…Khi có quy hoạch, công tác tuần tra xử lý phải nghiêm”.Với sự vào cuộc đồng loạt của các cơ quan chức năng, Thành phố Hồ Chí Minh quyết tâm xóa bỏ nạn xe dù bến cóc trong năm 2015 để đảm bảo hoạt động vận tải của các doanh nghiệp được công bằng, hợp pháp và đặc biệt là đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hành khách./.
Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động trước mặt thanh tra giao thông
Bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động trước mặt thanh tra giao thông

VOV.VN - Cách bến xe Mỹ Đình khoảng hơn 100 mét, hai bến cóc tại số 16 và 18 đường Phạm Hùng ngang nhiên tồn tại phục vụ xe dù.

Bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động trước mặt thanh tra giao thông

Bến cóc, xe dù ngang nhiên hoạt động trước mặt thanh tra giao thông

VOV.VN - Cách bến xe Mỹ Đình khoảng hơn 100 mét, hai bến cóc tại số 16 và 18 đường Phạm Hùng ngang nhiên tồn tại phục vụ xe dù.

Xe dù, bến cóc đang được bảo kê?
Xe dù, bến cóc đang được bảo kê?

Nhiều ý kiến cho rằng nạn bến cóc, xe dù khó bùng phát nếu không có sự buông lỏng quản lý, bảo kê, tiếp tay của một số cán bộ nhà nước.

Xe dù, bến cóc đang được bảo kê?

Xe dù, bến cóc đang được bảo kê?

Nhiều ý kiến cho rằng nạn bến cóc, xe dù khó bùng phát nếu không có sự buông lỏng quản lý, bảo kê, tiếp tay của một số cán bộ nhà nước.

Quảng Nam xử lý nhiều xe dù, bến cóc sau Tết Ất Mùi
Quảng Nam xử lý nhiều xe dù, bến cóc sau Tết Ất Mùi

VOV.VN - Các xe bị xử lý chủ yếu là đậu đỗ xe đón khách không đúng qui định, xe không vào bến, lập điểm bán vé trái phép, tự tiện nâng giá vé...

Quảng Nam xử lý nhiều xe dù, bến cóc sau Tết Ất Mùi

Quảng Nam xử lý nhiều xe dù, bến cóc sau Tết Ất Mùi

VOV.VN - Các xe bị xử lý chủ yếu là đậu đỗ xe đón khách không đúng qui định, xe không vào bến, lập điểm bán vé trái phép, tự tiện nâng giá vé...

Bến xe trật tự, ngoài đường “xe dù”,“bến cóc” nhộn nhịp
Bến xe trật tự, ngoài đường “xe dù”,“bến cóc” nhộn nhịp

VOV.VN -Lực lượng cảnh sát giao thông cảnh báo người dân không đón xe dọc đường để tránh tình trạng bị xe chạy lòng vòng, bán khách, thậm chí trấn lột khách  

Bến xe trật tự, ngoài đường “xe dù”,“bến cóc” nhộn nhịp

Bến xe trật tự, ngoài đường “xe dù”,“bến cóc” nhộn nhịp

VOV.VN -Lực lượng cảnh sát giao thông cảnh báo người dân không đón xe dọc đường để tránh tình trạng bị xe chạy lòng vòng, bán khách, thậm chí trấn lột khách