Thu phí phương tiện vào trung tâm TP. HCM: Chuyên gia không đồng tình

VOV.VN - Thành phố Hồ Chí Minh thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố, chuyên gia hiến kế nhiều giải pháp khác hiệu quả tiết kiệm.

Sau 5 năm tạm ngưng, mới đây Ủy ban nhân dân thành phố Chí Minh vừa tái khởi động dự án thu phí sử dụng đường bộ lưu thông vào trung tâm thành phố để hạn chế ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, khi thông tin này vừa triển khai đã gặp phải nhiều ý kiến. Không chỉ phía người dân mà cả giới chuyên gia về giao thông, hạ tầng đều không đồng tình ủng hộ. 

Dự án này được giao cho Công ty cổ phần công nghệ Tiên Phong tự chủ động kinh phí để nghiên cứu và lập đề xuất thực hiện. Theo ông Lâm Thiếu Quân, Giám đốc công ty này, căn cứ vào đề án thì sẽ có 36 cổng thu phí tự động được bố trí để bao quanh Quận 1, Quận 3 và vùng giáp ranh với các Quận 5, 10. Mức thu phí ôtô du lịch vào nội đô là 30 ngàn/lượt; các loại xe còn lại là 50 ngàn/lượt. Mức phí này sẽ có điều chỉnh theo khung giờ cao điểm, thấp điểm. Tuy nhiên đề án tạm ngưng lâu nên cần có sự điều chỉnh lại cho phù hợp với thực tế. 

Khi tiếp nhận thông tin này, Ông Trần Văn Toàn, người dân Quận 1 cho rằng: "Nếu để hạn chế xe ngoại tỉnh vào thành phố, mà đặc biệt giảm bớt xe ngoại tỉnh vào trung tâm thì tôi đồng ý. Tuy nhiên cân đối mức phí sao cho hợp lý chứ cao quá thì rất khó cho người dân". 

Thông tin việc tái khởi động dự án thu phí đường bộ vào trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh gặp phải phản ứng mạnh mẽ của nhiều chủ phương tiện trong và ngoài tỉnh. Các tài xế cho rằng, việc lập trạm thu phí không giải quyết được kẹt xe mà chỉ dời điểm đen kẹt xe từ trung tâm ra khu vực khác. Thành phố Hồ Chí Minh tiếp nhận một lượng xe rất lớn. Việc di chuyển đã chậm và đã có nhiều trạm thu phí, nay bố trí thêm hàng chục trạm thu phí nữa khả năng phản tác dụng. Hiện người dân chưa tin tưởng vào dự án bởi chỉ mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, chứ trước mắt chưa thấy tính khả quan trong việc giảm ùn ứ. Nên cân nhắc tính khả thi trước khi làm, thay vì đầu tư một dự án cả ngàn tỷ đồng trong khi đó còn rất nhiều giải pháp khác tiết kiệm, hiệu quả hơn. 

Ông Phan Tấn Lợi, tài xế ở Thủ Đức lo lắng: "Thấy dự án sẽ gây nhiều phiền phức cho người dân, nếu muốn làm dự án đó thì cần cân nhắc sao cho hợp lý, bởi nếu chậm vé vào giờ cao điểm khả năng sẽ gây ùn ứ cục bộ. Mỗi ngày xe ra vào nội đô liên tục 3-5 lần/ngày thì đóng phí như vậy rất nhiều, nhất là phương tiện dịch vụ". 

Chuyên gia hiến kế

Ngay chính các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về giao thông, xây dựng hạ tầng cũng không đồng tình với việc tái khởi động dự án. Bởi những điểm đen về kẹt xe không phải ở trung tâm mà chỉ tập trung một vài điểm như: Khu vực cầu Sài Gòn, khu vực đường Nguyễn Kiệm, Nguyễn Thái Sơn, khu vực An Sương... đây là những nơi có công trình đang thi công. Việc sắp tới đưa tuyến metro vào hoạt động, cộng với việc cải tiến nâng cấp chất lượng xe buýt sẽ giảm tải về giao thông rất nhiều. 

Ông Ngô Viết Nam Sơn, một kiến trúc sư về hạ tầng cho rằng: Rất nhiều phương tiện vào trung tâm đậu đỗ không đúng quy định khiến giao thông ùn tắc. Thành phố đang cần 50 đến 60 bãi giữ xe, tuy nhiên không có đơn vị nào chịu đầu tư. Hiện giá giữ xe ô tô tại thành phố quy định khoảng 40 ngàn/ngày/đêm như vậy là quá thấp nếu thành phố đồng ý mức giá 200 ngàn/ngày/đêm hoặc 20 đến 40 ngàn đồng/giờ để giải quyết bài toán nơi giữ xe chắc chắn hiệu quả hơn đề án thu phí vào trung tâm rất tốn kém đang được triển khai. Các phương tiện đã chịu áp giá phí chồng phí do đó thu thêm phí sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của người dân ở trong Trung tâm. Còn áp phí bãi giữ xe, phương tiện vãng lai khi vào trung tâm phải chịu giá giữ xe cao thì họ sẽ chọn phương tiện công cộng. 

"Cần có chính sách để nhà đầu tư có thể xây dựng nhà để xe cao tầng ở trong trung tâm. Và chỉ nên lấy đất xây dựng chứ không nên lấy đất Công viên hoặc kênh rạch bởi diện tích cây xanh của Thành phố Hồ Chí Minh hiện thuộc loại thấp nhất trên toàn quốc rồi. Nên gấp rút có biện pháp hiệu quả xây dựng những bãi xe cao tầng trên những bock nhà xây dựng bình thường là bài toán thành phố cần giải quyết ngay bây giờ" - ông Sơn nói.

Dư luận cho rằng đơn vị thực hiện dự án cần nghiên cứu, tính toán kỹ vì lợi ích của người dân và hiệu quả khi đầu tư dự án thu phí phương tiện vào trung tâm thành phố./.  

Vinh Quang/VOV-TP Hồ Chí Minh

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Cảnh tượng Mexico sau động đất như vừa trải qua một trận ném bom
VOV.VN - Vụ động đất định mệnh mới đây đã san phẳng nhiều tòa nhà ở Mexico và gây cháy, tạo ra cảnh tượng như thể nơi đây vừa trải qua một trận ném bom dữ dội.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x