Tiếng kêu cứu từ các chủ tàu ở Quảng Ninh
VOV.VN -Các chủ tàu đang lo lắng nếu thực thi quyết định tạm thời 4088 thì khoảng 100 con tàu vận chuyển khách du lịch sẽ bị ngừng hoạt động vĩnh viễn.
Sẽ có khoảng 100 phương tiện vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long ngay lập tức sẽ bị chấm dứt hoạt động vào năm 2016. Điều đáng nói là các phương tiện bị thải loại không phải vì cũ nát, vì không đảm bảo các quy định an toàn kỹ thuật theo các tiêu chí của luật mà bị thải loại bởi một quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.
Nội dung kiến nghị của các chủ tàu xoay quanh quyết định tạm thời 4088 được UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 21/12/2015, có hiệu lực sau đó 10 ngày. Quyết định 4088 quy định rõ về điều kiện an toàn kỹ thuật đối với tàu du lịch “tầu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm và tầu vỏ sắt hoạt động đủ 25 năm kể từ khi cấp đăng kiểm mới không được vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long”.
Chủ tàu du lịch kiến nghị các nội dung của xung quanh quyết định 4088 của tỉnh Quảng Ninh |
Ông Bùi Công Hoan, chủ tàu du lịch bức xúc: “Quyết định này cực kỳ bất ngờ, đi trái với Nghị định 111 của Chính phủ quy định rất rõ về niên hạn tàu. Quy định tạm thời 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ được thực hiện 15 năm. Tức là bức tử chúng tôi. Tôi đang thực hiện Nghị định 111 của Chính phủ để tồn tại. Tỉnh lại ra tiếp Quyết định 4088 chỉ còn 15 năm, thế bây giờ chúng tôi không biết theo ai và nghe ai. Không thể nay một quy định, mai một quy định”.
Cần khoảng 3 tỷ đồng để đóng mới con tàu sắt |
Đến nay, ông vẫn chưa kịp thu hồi vốn, thì 2 con tàu này có nguy cơ phải ngừng hoạt động theo quyết định 4088. Hơn 80% phương tiện đến niên hạn tàu du lịch cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định này. Từ tàu vỏ gỗ nay đã được làm mới, bọc vỏ composite với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Khi họ chưa kịp thu hồi vốn, hàng ngày vẫn trả lãi ngân hàng thì phương tiện của họ sắp bị loại”.
Ông Trần Văn Xô, một chủ thuyền khác cũng chia sẻ: “Bây giờ muốn sửa chữa cũng không sửa được nữa. Bỏ ra hơn 100 triệu để sửa chữa cũng không đủ khấu hao để sửa. Nhà nước không yêu cầu sửa chữa, bản thân mình vẫn phải tự sửa chữa để đáp ứng du khách của mình. Bây giờ thì nợ ngân hàng tầm 2,5 tỷ. Chưa biết làm cái gì, mình là người vỡ nợ đầu tiên và tất cả các anh, em rồi cũng sẽ phá sản”.
Những con tàu sắt với nội thất sang trọng, hiện đại, rất có thể sẽ thành đống sắt vụn khi không được cấp phép hoạt động |
Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long là một di sản đặc biệt và cũng cần có những quy tắc, ứng xử đặc thù với di sản này. Việc UBND tỉnh Quảng Ninh có ban hành các quyết định tạm thời để cùng các doanh nghiệp bảo vệ, gìn giữ và khai thác di sản này sao cho có hiệu quả kinh tế xã hội. Nhằm xóa bỏ dần các tàu gỗ, nhưng xóa bỏ ngay một lúc thì bà con cũng không thể sinh sống vào hoạt động này được.
Vì vậy, cũng cần phải có lộ trình. Nếu tàu nào vẫn có thời hạn theo QĐ 111, tức là không hoạt động trên vùng Vịnh Hạ Long và chở du khách, nhưng vẫn được sử dụng tại các vùng khác, các chủ tàu vẫn được chuyển đổi, vẫn được bán lại cho các nơi khác để hoạt động, không ảnh hưởng gì dến việc vận hành các tàu.
Các chủ phương tiện còn kiến nghị về việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý, cấp phép đóng mới thay thế cho 21 con tàu vỏ sắt. Mỗi tàu sắt, ít nhất phải chi phí 3 tỷ đồng để đóng mới. Tuy nhiên, hiện nay 21 con tàu này phải dừng hoạt động do chưa được cấp phép.
Mỗi con tàu là sự góp vốn của bạn bè, là sự gom góp của nhiều thế hệ trong gia đình để tạo công ăn việc làm cho con cháu. Phần lớn còn lại là thế chấp tài sản ở ngân hàng để đóng tàu kiếm kế sinh nhai. Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu thanh tra vào cuộc. Nếu sai phạm ở đâu, sẽ xử lý ở đó.
Quảng Ninh đang tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát huy cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh, và hiện tỉnh Quảng Ninh cũng đang nỗ lực xây dựng quy hoạch về sự phát triển tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đến năm 2020.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các chủ trương, quyết định của Quảng Ninh cũng cần tham khảo, tìm tiếng nói chung với các doanh nghiệp địa phương. Có như vậy việc khai thác du lịch trên Vịnh Hạ Long mới phát triển hài hòa, bền vững và Quảng Ninh mới thật sự là nơi đáng đến và đáng sinh sống./.