Tiếng kêu cứu từ các chủ tàu ở Quảng Ninh

VOV.VN -Các chủ tàu đang lo lắng nếu thực thi quyết định tạm thời 4088 thì khoảng 100 con tàu vận chuyển khách du lịch sẽ bị ngừng hoạt động vĩnh viễn.

Sẽ có khoảng 100 phương tiện vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long ngay lập tức sẽ bị chấm dứt hoạt động vào năm 2016. Điều đáng nói là các phương tiện bị thải loại không phải vì cũ nát, vì không đảm bảo các quy định an toàn kỹ thuật theo các tiêu chí của luật mà bị thải loại bởi một quy định tạm thời về quản lý hoạt động tàu thuyền trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long.

Nội dung kiến nghị của các chủ tàu xoay quanh quyết định tạm thời 4088 được UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành ngày 21/12/2015, có hiệu lực sau đó 10 ngày. Quyết định 4088 quy định rõ về điều kiện an toàn kỹ thuật đối với tàu du lịch “tầu vỏ gỗ hoạt động đủ 15 năm và tầu vỏ sắt hoạt động đủ 25 năm kể từ khi cấp đăng kiểm mới không được vận chuyển khách du lịch trên Vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long. Chấm dứt đóng mới tàu vỏ gỗ hoạt động phục vụ khách du lịch trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long”.

Chủ tàu du lịch kiến nghị các nội dung của xung quanh quyết định 4088 của tỉnh Quảng Ninh
Trong khi Thông tư số 43/2012/TT - BGTVT ngày 23/10/2012 của Bộ Giao thông Vận tải và Nghị định 111/2014/NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ đều quy định niên hạn sử dụng tàu du lịch vỏ gỗ chở khách không quá 25 năm; chở khách lưu trú không quá 20 năm. Nếu thực thi quyết định tạm thời 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh thì khoảng 100 con tàu vận chuyển khách du lịch sẽ bị ngừng hoạt động vĩnh viễn, điều này khiến các doanh nghiệp hoang mang, lo lắng.

Ông Bùi Công Hoan, chủ tàu du lịch bức xúc: “Quyết định này cực kỳ bất ngờ, đi trái với Nghị định 111 của Chính phủ quy định rất rõ về niên hạn tàu. Quy định tạm thời 4088 của UBND tỉnh Quảng Ninh chỉ được thực hiện 15 năm. Tức là bức tử chúng tôi. Tôi đang thực hiện Nghị định 111 của Chính phủ để tồn tại. Tỉnh lại ra tiếp Quyết định 4088 chỉ còn 15 năm, thế bây giờ chúng tôi không biết theo ai và nghe ai. Không thể nay một quy định, mai một quy định”.

Cần khoảng 3 tỷ đồng để đóng mới con tàu sắt
 Ông Hoan đã tiến hành sửa chữa lớn về phần vỏ tàu, cabin và gia cố khung xương thân tàu bằng thép cho 2 tàu du lịch QN 2918; QN 2618. Năm 2013, ông đã bỏ gần 5 tỷ đồng bọc vỏ composite để tăng cường đảm bảo an toàn kỹ thuật cho tàu du lịch theo quyết định quyết định 3636 ngày 31/12/2013 của UBND tỉnh Quảng Ninh. 

Đến nay, ông vẫn chưa kịp thu hồi vốn, thì 2 con tàu này có nguy cơ phải ngừng hoạt động theo quyết định 4088. Hơn 80% phương tiện đến niên hạn tàu du lịch cũng đã thực hiện nghiêm túc quy định này. Từ tàu vỏ gỗ nay đã được làm mới, bọc vỏ composite với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Khi họ chưa kịp thu hồi vốn, hàng ngày vẫn trả lãi ngân hàng thì phương tiện của họ sắp bị loại”.

Ông Trần Văn Xô, một chủ thuyền khác cũng chia sẻ: “Bây giờ muốn sửa chữa cũng không sửa được nữa. Bỏ ra hơn 100 triệu để sửa chữa cũng không đủ khấu hao để sửa. Nhà nước không yêu cầu sửa chữa, bản thân mình vẫn phải tự sửa chữa để đáp ứng du khách của mình. Bây giờ thì nợ ngân hàng tầm 2,5 tỷ. Chưa biết làm cái gì, mình là người vỡ nợ đầu tiên và tất cả các anh, em rồi cũng sẽ phá sản”.

Những con tàu sắt với nội thất sang trọng, hiện đại, rất có thể sẽ thành đống sắt vụn khi không được cấp phép hoạt động
Trên Vịnh Hạ Long hiện có khoảng 530 tàu du lịch, trong đó có 334 tàu chở khách du lịch tham quan và 196 tàu lưu trú nghỉ đêm trên vịnh. Chiếu theo các quy định mới về niên hạn tàu của tỉnh Quảng Ninh thì sẽ có khoảng 100 con tàu bị thải loại. Trong đó, phần lớn là con tàu vừa được bọc vỏ Composite, nội thất cũng được trang bị hiện đại, sang trọng. 100 con tàu ngừng hoạt động kéo theo đó là công ăn việc làm, là miếng cơm manh áo của hàng nghìn lao động, đặc biệt là đẩy hàng chục chủ tàu rơi vào tình trạng bị siết nợ bất cứ lúc nào.

Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, Vịnh Hạ Long là một di sản đặc biệt và cũng cần có những quy tắc, ứng xử đặc thù với di sản này. Việc UBND tỉnh Quảng Ninh có ban hành các quyết định  tạm thời để cùng các doanh nghiệp bảo vệ, gìn giữ và khai thác di sản này sao cho có hiệu quả kinh tế xã hội. Nhằm xóa bỏ dần các tàu gỗ, nhưng xóa bỏ ngay một lúc thì bà con cũng không thể sinh sống vào hoạt động này được. 

Vì vậy, cũng cần phải có lộ trình. Nếu tàu nào vẫn có thời hạn theo QĐ 111, tức là không hoạt động trên vùng Vịnh Hạ Long và chở du khách, nhưng vẫn được sử dụng tại các vùng khác, các chủ tàu vẫn được chuyển đổi, vẫn được bán lại cho các nơi khác để hoạt động, không ảnh hưởng gì dến việc vận hành các tàu.

Các chủ phương tiện còn kiến nghị về việc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ninh đã đồng ý, cấp phép đóng mới thay thế cho 21 con tàu vỏ sắt. Mỗi tàu sắt, ít nhất phải chi phí 3 tỷ đồng để đóng mới. Tuy nhiên, hiện nay 21 con tàu này phải dừng hoạt động do chưa được cấp phép. 

Mỗi con tàu là sự góp vốn của bạn bè, là sự gom góp của nhiều thế hệ trong gia đình để tạo công ăn việc làm cho con cháu. Phần lớn còn lại là thế chấp tài sản ở ngân hàng để đóng tàu kiếm kế sinh nhai. Về vấn đề này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã yêu cầu thanh tra vào cuộc. Nếu sai phạm ở đâu, sẽ xử lý ở đó.

Quảng Ninh đang tạo mọi điều kiện để doanh nghiệp phát huy cao hơn nữa hiệu quả sản xuất, kinh doanh, và hiện tỉnh Quảng Ninh cũng đang nỗ lực xây dựng quy hoạch về sự phát triển tàu du lịch trên Vịnh Hạ Long đến năm 2020.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, các chủ trương, quyết định của Quảng Ninh cũng cần tham khảo, tìm tiếng nói chung với các doanh nghiệp địa phương. Có như vậy việc khai thác du lịch trên Vịnh Hạ Long mới phát triển hài hòa, bền vững  và Quảng Ninh mới thật sự là nơi đáng đến và đáng sinh sống./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cận Tết Ga Sài Sòn “nóng” vì hành khách có vé không được lên tàu
Cận Tết Ga Sài Sòn “nóng” vì hành khách có vé không được lên tàu

VOV.VN - Ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty CP Đường sắt Sài Gòn: Vài trường hợp không được đi tàu là do không có CMND phù hợp với thẻ trên tàu.

Cận Tết Ga Sài Sòn “nóng” vì hành khách có vé không được lên tàu

Cận Tết Ga Sài Sòn “nóng” vì hành khách có vé không được lên tàu

VOV.VN - Ông Lê Quốc Trung, Phó TGĐ Công ty CP Đường sắt Sài Gòn: Vài trường hợp không được đi tàu là do không có CMND phù hợp với thẻ trên tàu.

Ba tàu cá bị cháy giữa đêm
Ba tàu cá bị cháy giữa đêm

Khoảng 2h sáng 2/2, tại khu vực neo đậu tàu cá ở cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi 3 tàu cá công suất lớn.

Ba tàu cá bị cháy giữa đêm

Ba tàu cá bị cháy giữa đêm

Khoảng 2h sáng 2/2, tại khu vực neo đậu tàu cá ở cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh, Đức Phổ, Quảng Ngãi xảy ra vụ hỏa hoạn thiêu rụi 3 tàu cá công suất lớn.

Tàu biển bốc cháy khi đang neo đậu
Tàu biển bốc cháy khi đang neo đậu

VOV.VN - Tàu biển South Star trong khi neo đậu lại vị trí CO20, khu neo tàu Hòn Con Ong (Quảng Ninh) đã bị cháy phần cabin.

Tàu biển bốc cháy khi đang neo đậu

Tàu biển bốc cháy khi đang neo đậu

VOV.VN - Tàu biển South Star trong khi neo đậu lại vị trí CO20, khu neo tàu Hòn Con Ong (Quảng Ninh) đã bị cháy phần cabin.

Cứu nạn tàu cá cùng 5 ngư dân bị trôi dạt trên biển
Cứu nạn tàu cá cùng 5 ngư dân bị trôi dạt trên biển

VOV.VN - Tàu Hải quân đã tiếp cận và lai kéo tàu cá có 5 lao động bị hỏng máy, thả trôi trên biển, cập cảng Quy Nhơn an toàn.

Cứu nạn tàu cá cùng 5 ngư dân bị trôi dạt trên biển

Cứu nạn tàu cá cùng 5 ngư dân bị trôi dạt trên biển

VOV.VN - Tàu Hải quân đã tiếp cận và lai kéo tàu cá có 5 lao động bị hỏng máy, thả trôi trên biển, cập cảng Quy Nhơn an toàn.

Tàu Hải quân cứu nạn một tàu cá chở 10 thuyền viên bị nạn
Tàu Hải quân cứu nạn một tàu cá chở 10 thuyền viên bị nạn

VOV.VN - Trên tàu cá có 10 thuyền viên, bị hỏng máy thả trôi tại khu vực cách Đông Vũng Tàu 71 hải lý

Tàu Hải quân cứu nạn một tàu cá chở 10 thuyền viên bị nạn

Tàu Hải quân cứu nạn một tàu cá chở 10 thuyền viên bị nạn

VOV.VN - Trên tàu cá có 10 thuyền viên, bị hỏng máy thả trôi tại khu vực cách Đông Vũng Tàu 71 hải lý

Nhân viên tàu hỏa đỡ đẻ cho sản phụ sinh non trên tàu
Nhân viên tàu hỏa đỡ đẻ cho sản phụ sinh non trên tàu

VOV.VN - Một sản phụ trong khi đi tàu về quê ăn Tết đã bất ngờ chuyển dạ. Nhân viên trên đoàn tàu đã bình tĩnh đỡ đẻ thành công…

Nhân viên tàu hỏa đỡ đẻ cho sản phụ sinh non trên tàu

Nhân viên tàu hỏa đỡ đẻ cho sản phụ sinh non trên tàu

VOV.VN - Một sản phụ trong khi đi tàu về quê ăn Tết đã bất ngờ chuyển dạ. Nhân viên trên đoàn tàu đã bình tĩnh đỡ đẻ thành công…

Cháy tàu trên vùng biển Quảng Ninh: Lửa phát ra từ buồng máy và cabin
Cháy tàu trên vùng biển Quảng Ninh: Lửa phát ra từ buồng máy và cabin

VOV.VN -Theo thông tin từ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Ninh, đám cháy phát ra từ hầm máy và ca bin.

Cháy tàu trên vùng biển Quảng Ninh: Lửa phát ra từ buồng máy và cabin

Cháy tàu trên vùng biển Quảng Ninh: Lửa phát ra từ buồng máy và cabin

VOV.VN -Theo thông tin từ Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Quảng Ninh, đám cháy phát ra từ hầm máy và ca bin.