Tỉnh lộ ở Hà Nội “nát” vì xe quá tải: Cơ quan chức năng nói gì?

VOV.VN - Thường xuyên hoạt động vào khung giờ vắng bóng lực lượng chức năng, các phương tiện trọng tải lớn né BOT đang “băm nát”tuyến đường tỉnh lộ.

Đường tỉnh lộ bị “băm nát” vì xe trọng tải né BOT

Thay vì đi thẳng tuyến đường Võ Văn Kiệt, đoạn qua trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài, nhiều xe tải trọng lớn để né BOT đã chạy vào đường Quang Minh, đoạn nối ra tỉnh lộ 35 khiến con đường này bị “cày” nát.

Tuyến đường Quang Minh dài khoảng 3km, bắt đầu từ đường Võ Văn Kiệt, mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe ô tô trọng tải lớn đi vào và chạy ra tỉnh lộ 35, đoạn từ cầu Thống Nhất đến đường Quang Minh, qua dự án khu đô thị mới Chi Đông. Theo quan sát của PV, đoạn đường bị bong tróc, lồi lõm, mặt đường hư hại nghiêm trọng. Thậm chí, bề mặt đường xuất hiện hàng loạt ổ voi, ổ gà sâu từ 20-40cm, bán kính 1 - 2m, ngày mưa thì nước ứ đọng thành vũng, ngập ngụa bùn đất; ngày nắng thì bụi mù mịt. Khi các phương tiện di chuyển qua đoạn đường này liên tục phải luồn lách, nhiều xe ì ạch khó khăn để trườn qua những chiếc hố này.

Mỗi ngày có hàng nghìn lượt xe ô tô trọng tải lớn đi vào đường Quang Minh rồi ra tỉnh lộ 35, khiến đoạn đường bị cày xới nghiêm trọng.

Theo người dân ở khu vực thị trấn Quang Minh, tình trạng ô tô, chủ yếu là các phương tiện trọng tải lớn trốn trạm thu phí Bắc Thăng Long – Nội Bài lưu thông “chui” cộng thêm hoạt động vận chuyển hàng hoá vào KCN Quang Minh đã diễn ra vài năm trở lại đây. Được biết, đoạn đường này buổi sáng chiều thường có nhiều công nhân KCN Quang Minh và học sinh qua lại nên vấn đề an toàn giao thông khó đảm bảo.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Huy Nam – Phó đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Mê Linh cho biết: “Các phương tiện hoạt động chủ yếu là xe vệ sinh môi trường, xe cung cấp hàng cho khu công nghiệp Quang Minh và xe đi từ Quang Minh lên Sóc Sơn qua đường cầu Kim Anh. Các xe này thường xuyên hoạt động vào các khung giờ vắng lực lượng chức năng”.

Giải cứu “con đường đau khổ”

Đoạn đường xuống cấp của tỉnh lộ 35 từ ngã 3 Quang Minh đến cầu Thống Nhất có chiều dài khoảng 200m và tuyến đường Quang Minh dài khoảng 3km được cho là tuyến đường quan trọng đối với các lái xe mỗi khi tránh trạm thu phí. Xe ô tô muốn né trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài sẽ đi vào đường trong nội bộ của KCN Quang Minh hoặc đường Quang Minh, rẽ phải ra tỉnh lộ 35 rồi cắt qua QL2 ở ngã 3 Kim Anh (Sóc Sơn). 

Ông Nguyễn Huy Nam – Phó đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông huyện Mê Linh cho biết các xe tải trọng lớn thường xuyên hoạt động vào các khung giờ vắng lực lượng chức năng.
Ông Nam cũng cho biết: “Đội tiến hành tuần tra hàng ngày, có tổ công tác đi quản lý địa bàn, các anh em bám sát địa bàn, có vi phạm thì sẽ xử lý. Nhất là đợt vừa rồi huyện có cắm lại biển hạn chế tải trọng cấm toàn bộ các xe trên 3,5 tấn. Tình trạng xe vi phạm cũng đã giảm đáng kể”.

Từ đầu năm 2017 đến nay, Đội Thanh tra Giao thông huyện Mê Linh đã xử lý hơn 200 vụ xe quá khổ quá tải và vệ sinh môi trường trên địa bàn huyện Mê Linh, phạt tiền lên đến 430 triệu đồng.

Tuyến đường Quang Minh được xây dựng khá lâu, xuống cấp nghiêm trọng. Hàng năm, phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh tiến hành duy tu để đảm bảo xe tải trọng nhỏ hoặc xe máy có thể đi lại được nhưng do lượng phương tiện trọng tải lớn đi lại khá nhiều khiến đường ngày càng xuống cấp hơn.

 Ông Trần Duy Thanh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết dù đường Quang Minh đã cắm biển kiểm soát tải trọng nhưng các phương tiện vẫn cố tình đi vào.
Ông Trần Duy Thanh, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh cho biết: "Người dân đã phản ánh nhiều lần về tình trạng xuống cấp. Mặc dù hai đầu đường đã cắm biển kiểm soát tải trọng, tuy nhiên huyện cùng thanh tra giao thông không thể kiểm soát hết được. Trước mắt, chúng tôi cố gắng duy tu tu, lấp ổ gà, ổ voi để đảm bảo an toàn giao thông cho người dân qua lại, nhưng đây cũng chỉ là giải pháp tạm thời".

Nói về giải pháp lâu dài cho tuyến đường này, ông Thanh nói: “Địa phương cũng làm hết chức năng nhiệm vụ của mình chứ không phải buông xuôi. Nhưng cần có nguồn kinh phí rất lớn, công tác duy tu hàng năm cũng rất tốn kém. Phương án xây dựng tuyến đường đã được Huyện giao cho Ban Quản lý Dự án làm và được sở giao thông thẩm định, tuy nhiên khó khăn là chưa có nguồn kinh phí"./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“
“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

VOV.VN - Cử tri một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

VOV.VN - Cử tri một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao
Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

Dự án giao thông ĐBSCL “chắp vá”, BOT mở trạm thu phí cao

VOV.VN - Đó là thực trạng đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông tại ĐBSCL được đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Kim Bé (đoàn Kiên Giang) nêu ra.