Tốn hàng trăm tỷ đồng in vé giao thông: Lãng phí và ùn tắc

VOV.VN - Theo tính toán, mỗi năm hệ thống thu phí tiêu tốn khoảng 3.700 tỷ đồng, trong đó tiền in vé giấy khoảng 100 tỷ, lãng phí và gây ùn tắc giao thông.

Trong khi hầu hết các nước đã sử dụng hệ thống trạm thu phí tự động không dừng (ETC) trên quốc lộ thì nước ta vẫn tồn tại các trạm thu phí một dừng (MTC). Việc này không chỉ gây tốn kém thời gian của các chủ phương tiện lưu thông trên đường cũng như chi phí của các nhà quản lý  mà còn  gây ách tắc giao thông. Chính vì vậy,  khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định triển  khai hệ thống trạm thu phí tự động  không dừng cho giao thông đường bộ  đã khiến dư luận hoan nghênh.

Trung tâm xử lý dữ liệu của hệ thống thu phí không dừng VETC.

Cả nước hiện có gần 100 trạm thu phí một dừng. Theo tính toán, mỗi năm hệ thống thu phí này tiêu tốn khoảng 3.700 tỷ đồng trong đó tiền in vé giấy khoảng 100 tỷ đồng, khoản chi phí nhiên liệu,  lượng hàng hóa lưu thông giảm do thời gian phải dừng chờ thu phí qui đổi ra tiền lên đến hàng trăm tỷ, chưa kể lượng khí thải ra môi trường, tai nạn giao thông ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống. Việc áp dụng hệ thống thu phí tự động không dừng sẽ khắc phục tất cả những hạn chế đó và quan trọng  nhất là làm minh bạch các khoản thu, nguồn thu. Công ty cổ phần VETC là đơn vị được giao trách nhiệm đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng.

Màn hình theo dõi phương tiện của Trung tâm xử lý dữ kiệu thu phí không dừng VETC.

Ông Vũ Quang Lâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần  VETC cho biết: Cách vận hành của trạm thu phí tự động không dừng giống hệt một nhà  mạng di động trả trước, mỗi phương tiện  được dán thẻ định danh giống sim điện thoại, có 1 tài khoản giống như số điện thoại. Ở đó khách hàng sử dụng các kênh như điện thoại di động trả trước để nạp tiền vào tài khoản đó.

“Mỗi khi đi qua trạm thu phí như thực hiện 1 cuộc điện thoại.  Hệ thống tự động trừ tiền trong tài khoản theo mức phí từng trạm. Thay vì nhà đầu tư  BOT phải tổ chức bộ máy lớn thu phí thì chúng tôi sẽ làm giúp tất cả các việc ấy thay BOT”, ông Lâm nói.

Kiểm tra thông tin trên thẻ định danh của phương tiện qua hệ thống không dừng.

Khi phương tiện đã được dán thẻ định danh E-Tag chạy trên làn thu phí tự động, công nghệ của hệ thống sẽ nhận diện xe và chuyển hình ảnh cùng  thông tin về trung tâm dữ liệu với  tốc độ xử lý nhanh. Sau khi kiểm tra nếu thông tin trên thẻ và số dư tài khoản của phương tiện hợp lệ, khi đó barrier sẽ mở đảm bảo xe qua trạm mà không phải dừng một giây nào theo đúng nghĩa. Việc thu phí sẽ được giám sát rộng rãi bằng  thiết bị điện tử, từ người điều khiển phương tiện đến các chủ đầu tư Trạm thu phí BOT, các cơ quan quản lý nhà nước như Bộ Tài chính, Bộ Giao thông vận  tải, cơ quan an ninh.

Cán bộ kĩ thuật của VETC đang xử lý dữ liệu tại Trung tâm.

Hệ thống thu phí tự động không dừng đã được ứng dụng hàng chục năm trước đây ở các nước phát triển và 10 năm trở lại đây tại nhiều nước châu Á. Ở Malaysia, nơi chúng tôi có dịp công tác tháng 4 vừa qua, công nghệ thu phí tự động không dừng đã góp phần giảm một nửa thời gian thu phí phương tiện. Ở Việt Nam có hàng triệu xe cơ giới đang lưu thông. Xe qua trạm thu phí phải mua vé và soát vé thủ công nên mất nhiều thời gian, gây ùn tắc cục bộ. Do đó, việc ứng dụng công nghệ thu phí tự động không dừng vào giao thông là hết sức cần thiết.

Ngoài 8 trạm thu phí tự động không dừng đã vận hành thương mại ở miền Bắc, miền Trung và Tây nguyên, trong tháng 7 này Công ty cổ phần VETC ký hợp đồng dịch vụ thu phí tự động với Trạm thu phí Đồng Nai. Đây là trạm thu phí đầu tiên của miền Nam xúc tiến công nghệ thu phí VETC.

Đến tháng 9, VETC sẽ triển khai công nghệ  thu phí tự động không dừng ở Trạm thu phí xa lộ Hà Nội, Trạm thu phí xa lộ Đại hàn và cầu Phú Mỹ thuộc Thành phố Hồ Chí Minh. VETC đang phối hợp chặt chẽ với Cục Đăng kiểm Việt Nam thực hiện việc dán thẻ định danh cho các phương tiện cơ giới. 

Một trạm thu phí không dừng ở Malyaxia.

Theo ông Trần Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-03V Thành phố Hồ Chí Minh, thực hiện chủ trương của Bộ Giao thông Vận tải và Cục Đăng kiểm Việt Nam, đơn vị  đã triển khai dịch vụ thu phí không dừng cho khách hàng, đến bây giờ  các dịch vụ này được công ty VETC cung cấp miễn phí.

“Trung tâm đăng kiểm tạo điều kiện cho chủ xe và lái xe thực hiện các dịch vụ  này. Dịch vụ này có  nhiều thuận  lợi như tiết kiệm thời gian,  thanh toán nhanh chóng, giảm ùn tắc giao thông,  thu phí và nộp phí  minh bạch”, ông Chủ cho biết.

Trong Quyết định 07 của Thủ tướng chính phủ, năm nay sẽ triển khai 28 trạm thu phí  tự động không dừng trên quốc lộ 1 và quốc lộ 14 , phấn đấu đến năm 2019 tất cả các trạm thu phí cả nước phải chuyển sang chế độ thu phí tự động không dừng. Có thể nói đây là một trong những biện pháp hiệu quả để minh bạch hóa việc  thu phí cũng như giảm ùn tắc giao thông đường bộ ở Việt Nam hiện nay./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT
Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

Thu phí tự động: Dẹp tư tưởng “nhập nhèm” trong thu phí BOT

VOV.VN - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường: Nhà đầu tư BOT phải dẹp ngay suy nghĩ không áp dụng thu phí không dừng để “nhập nhèm”, ăn chênh lệch.

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?
Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

VOV.VN - Với hệ thống giám sát độc lập, cơ sở dữ liệu từ các trạm thu phí BOT sẽ được truyền về trung tâm để giám sát, quản lý công tác thu phí.

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

Thêm hệ thống giám sát thu phí BOT, nhà đầu tư sẽ hết “ăn gian”?

VOV.VN - Với hệ thống giám sát độc lập, cơ sở dữ liệu từ các trạm thu phí BOT sẽ được truyền về trung tâm để giám sát, quản lý công tác thu phí.

Mẹo tiết kiệm tiền khi mua ứng dụng có thu phí trên App Store
Mẹo tiết kiệm tiền khi mua ứng dụng có thu phí trên App Store

Đa số các ứng dụng độc đáo trên App Store đều là dạng phần mềm có thu phí nhưng có thể áp dụng mẹo để mua với mức giá rẻ hơn.

Mẹo tiết kiệm tiền khi mua ứng dụng có thu phí trên App Store

Mẹo tiết kiệm tiền khi mua ứng dụng có thu phí trên App Store

Đa số các ứng dụng độc đáo trên App Store đều là dạng phần mềm có thu phí nhưng có thể áp dụng mẹo để mua với mức giá rẻ hơn.

Điều chỉnh số liệu, giảm gần 100 năm thu phí BOT
Điều chỉnh số liệu, giảm gần 100 năm thu phí BOT

VOV.VN - Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí của 4 dự án giao thông.

Điều chỉnh số liệu, giảm gần 100 năm thu phí BOT

Điều chỉnh số liệu, giảm gần 100 năm thu phí BOT

VOV.VN - Bộ GTVT vừa điều chỉnh giảm thời gian thu phí 92 năm 3 tháng của 13 dự án và điều chỉnh tăng thời gian thu phí của 4 dự án giao thông.

Người dân kiến nghị, HĐND TP.HCM cân nhắc mức thu phí lòng đường vỉa hè
Người dân kiến nghị, HĐND TP.HCM cân nhắc mức thu phí lòng đường vỉa hè

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải đã lập danh sách một số tuyến đường mới để xin ý kiến việc áp dụng thu phí vỉa hè lòng đường làm bãi giữ xe, kinh doanh...

Người dân kiến nghị, HĐND TP.HCM cân nhắc mức thu phí lòng đường vỉa hè

Người dân kiến nghị, HĐND TP.HCM cân nhắc mức thu phí lòng đường vỉa hè

VOV.VN - Sở Giao thông Vận tải đã lập danh sách một số tuyến đường mới để xin ý kiến việc áp dụng thu phí vỉa hè lòng đường làm bãi giữ xe, kinh doanh...

TPHCM: Nhiều ý kiến về việc thu phí vỉa hè
TPHCM: Nhiều ý kiến về việc thu phí vỉa hè

VOV.VN - Đã có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh đề án mới về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè…

TPHCM: Nhiều ý kiến về việc thu phí vỉa hè

TPHCM: Nhiều ý kiến về việc thu phí vỉa hè

VOV.VN - Đã có nhiều ý kiến khác nhau xung quanh đề án mới về thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè…

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT
Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT.

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

Tiếp tục thúc rà soát, giảm phí tại một số trạm thu phí BOT

VOV.VN - Chính phủ yêu cầu Bộ Giao thông chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính tiếp tục rà soát, có giải pháp giảm phí tại một số trạm thu phí BOT.

TP HCM: Dời thời hạn thu phí vỉa hè vào cuối năm 2017
TP HCM: Dời thời hạn thu phí vỉa hè vào cuối năm 2017

VOV.VN - Thay vì thu phí theo quận, huyện, sắp tới, Sở GT-VT thành phố sẽ nghiên cứu thu phí theo từng tuyến đường cho hợp lí hơn.

TP HCM: Dời thời hạn thu phí vỉa hè vào cuối năm 2017

TP HCM: Dời thời hạn thu phí vỉa hè vào cuối năm 2017

VOV.VN - Thay vì thu phí theo quận, huyện, sắp tới, Sở GT-VT thành phố sẽ nghiên cứu thu phí theo từng tuyến đường cho hợp lí hơn.