TP HCM “cực chẳng đã” mới chuyển sang đường lưu thông một chiều

VOV.VN - Việc chuyển một số đường lớn sang lưu thông 1 chiều gây ra bất tiện cho người dân khi tăng thêm quãng đường di chuyển, làm tăng lưu lượng xe.

Tại cuộc họp với Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng mới đây, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho biết trong nhóm các giải pháp cấp bách nhằm khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông hiện hữu thì có nhóm giải pháp tổ chức lại giao thông trên một số tuyến đường cửa ngõ và khu trung tâm. Cụ thể là sẽ có nhiều tuyến đường lớn trở thành đường một chiều. Thông tin này đã gây nhiều ý kiến trái chiều trong người dân và các chuyên gia giao thông.

tp hcm cuc chang da moi chuyen sang duong luu thong mot chieu hinh 1
Ông Bùi Xuân Cường

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải cho rằng, việc phát triển đô thị tập trung quá cao ở khu trung tâm, trong khi các công trình hạ tầng giao thông chưa được đầu tư đồng bộ theo qui hoạch nên gây ra quá tải. Áp lực về phương tiện ngày càng tăng và cả ý thức của người tham gia giao thông chưa tốt cũng là nguyên nhân khiến tình trạng ùn tắc giao thông trở nên thường xuyên.

Một trong những giải pháp gây tranh cãi hiện nay chính là việc tổ chức lại giao thông trên một số cặp đường lớn cửa ngõ thành phố là: Cộng Hòa – Trường Chinh – Hoàng Văn Thụ, đường Phan Văn Trị - Lê Quang Định. Tổ chức lại giao thông nút giao Hàng Xanh, giao lộ Nguyễn Hữu Thọ - Nguyễn Văn Linh – Lê Văn Lương, giao lộ Chánh Hưng – Hưng Phú... Tại khu trung tâm tổ chức lưu thông một chiều cặp đường Hai Bà Trưng – Phạm Ngọc Thạch, lưu thông 1 chiều cặp Trần Quốc Thảo – Lê Quý Đôn… Ngoài ra còn có một số giải pháp kết hợp khác như thu phí đậu ô tô theo giờ, cấm xe tải hoạt động trên một số tuyến đường… Theo ông Bùi Xuân Cường, nhóm liên quan đến tổ chức giao thông thì tập trung ở cửa ngõ, khu vực trung tâm tổ chức một chiều ở một số tuyến đường, cũng như cấm taxi lưu thông ở một số tuyến đường. Tổ chức lưu thông ở một số tuyến đường theo hình thức ngày chẵn – ngày lẻ. Có giải pháp mới là chấn chỉnh tình hình đậu xe ở khu vực trung tâm thành phố thông qua dự án triển khai lắp đặt thu phí theo thời gian.

Một số tuyến đường vừa nêu đều là những cung đường chính của thành phố, hằng ngày lượng người xe qua lại là rất đông. Đây cũng là các tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông vào mỗi buổi sáng, chiều. Vì thế, dù ủng hộ những nỗ lực trong việc cải thiện tình trạng ùn tắc nhưng cũng cũng có nhiều ngờ vực.

tp hcm cuc chang da moi chuyen sang duong luu thong mot chieu hinh 2
Đường Cộng Hòa liên tục tắc nghẽn

Anh Bùi An, người dân ở quận Bình Thạnh nói: Giờ thành phố kẹt xe thì chắc chắn phải thử để xem có hiệu quả không. Nhưng mà thay đổi từ 2 chiều sang 1 chiều thì cũng không hiệu quả cao vì rõ ràng giờ xe di chuyển tập trung vào hai khung giờ cao điểm. Sáng đi làm đổ ra một chiều, chiều đi làm về đổ qua bên kia. Chúng ta thấy đường Nguyễn Kiệm, Hồ Văn Huê thay đổi từ 2 chiều sang 1 chiều cũng ảnh hưởng như vậy”.

Quan tâm nhất là những người hằng ngày đi lại trên các tuyến đường đó bởi việc thay đổi từ hai chiều sang một chiều sẽ thay đổi thói quen đi lại của người dân. Anh Trần Việt Dũng, ngụ quận Gò Vấp cho biết: “Tôi ở Gò Vấp chỉ có 2 con đường chính để đi lên Quận 1 và quận Bình Thạnh là Phan Văn Trị và Lê Quang Định. Việc cho lưu thông một chiều thì hạn chế một phương án di chuyển của tôi. Nó sẽ gây nên chuyện con đường độc đạo, số lượng phương tiện dồn về một con đường cũng sẽ gây nên ách tắc vào giờ tan tầm”.

tp hcm cuc chang da moi chuyen sang duong luu thong mot chieu hinh 3

Theo tiến sỹ Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng của thành phố chuyện biến đường hai chiều thành đường một chiều là chuyện “cực chẳng đã”. Chỉ khi không thể để hai chiều được thì mới chuyển thành một chiều. Do hoàn cảnh của thành phố hiện lượng phương tiện quá lớn, nếu để hai chiều thường xảy ra xung đột. Đặc biệt là ở Việt Nam, ý thức giao thông quá kém, kẹt xe xảy ra trên nhiều tuyến đường 2 chiều là cứ có chỗ nào tắc là lấn tránh và dẫn đến xung đột nặng nề, kẹt xe nghiêm trọng. Đường một chiều có ưu điểm là tránh xung đột, di chuyển nhanh hơn, tránh ùn tắc… Tuy nhiên, điều này cũng gây ra sự bất tiện cho người dân khi tăng thêm quãng đường di chuyển làm tăng lưu lượng xe lên, chưa kể gây khó khăn cho nhiều người dân buôn bán…

tp hcm cuc chang da moi chuyen sang duong luu thong mot chieu hinh 4
Đi ngược chiều cũng là nguyên nhân gây tắc đường

Đây cũng mới chỉ là những phương án điều chỉnh giao thông mà Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh đang nghiên cứu để triển khai. Vì thế, cơ quan chức năng cần phải lấy ý kiến nhân dân, lắng nghe các chuyên gia, nhà quản lý… để tìm ra phương án tối ưu, đảm bảo giảm ùn tắc mà lại ít ảnh hưởng, phiền hà đến người dân./.

Hà Khánh/VOV - TP HCM

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Uy lực đáng sợ siêu tiêm kích “lạ mà quen” Nga vừa công bố ​
VOV.VN - Sukhoi Su-57 là siêu chiến đấu cơ tàng hình thế hệ thứ 5 mà Nga vừa công bố với sức mạnh được cho là hoàn toàn áp đảo F-22 Raptor của Mỹ.
VOV_AllPage
VOV-left-160x600
VOV_BalloonAds
x