TP HCM lại nhức nhối nạn “xe dù, bến cóc”

VOV.VN - Câu chuyện "xe dù, bến cóc" tại TP HCM là vấn đề nhức nhối từ lâu và thời gian gần đây lại gia tăng với nhiều biến tướng.

Dù các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn và đã có một số kết quả nhất định, nhưng để giải quyết triệt để vấn đề này, cần phải có những giải pháp đồng bộ, quyết liệt và tính đến nhu cầu thực tế của người dân.

Xe dù ngang nghiên dừng đón trả khách trên đường Hùng Vương.

Từ ngày 28/10, Sở GT –VT TP HCM đã cấm xe ô tô từ 25 chỗ trở lên lưu thông trên đường Lê Hồng Phong và đường Vĩnh Viễn, Quận 10 từ 6 đến 22 giờ hằng ngày. Đây là biện pháp để giải quyết bến xe khách không phép Thành Bưởi tại góc đường số 419 Lê Hồng Phong- số 1 Vĩnh Viễn và một số hãng xe khác thường xuyên đón- trả khách trái phép trong khu vực này. Hiệu quả trước mắt là tuyến đường trên bớt đi những xe khách loại lớn ra vào thường xuyên.

Ông Trần Văn Minh, người dân ở gần bến xe Thành Bưởi nói: “Trước mắt thấy thông thoáng, không còn bị ùn ứ như hồi trước. Trước cứ xe 50 chỗ về là kẹt cứng, la hú um sùm. Thấy thông thoáng thì thích, nhưng mà ban đêm vẫn còn phức tạp”.

Tuy nhiên, trên một số tuyến đường vẫn còn một số hãng xe khác hằng ngày theo tuyến cố định, len lỏi khắp nội thành, ngang nhiên đón- trả khách bấtt cứ thời điểm nào như: Kim Mạnh Hùng, Võ Cúc Phương… Năm 2015, thành phố có 148 điểm đón trả khách, đầu năm nay giảm xuống còn 103 điểm và đến thời điểm này còn 85 điểm. Nhưng trong 85 điểm này, vẫn còn 27 điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông, dù có giấy phép kinh doanh, có quyền đón- trả khách.

Thanh tra giao thông chốt chặn ngay cổng 410 Lê Hồng Phong.

Thanh tra giao thông chỉ xử lý bằng lỗi mất trật tự an toàn giao thông và các doanh nghiệp khi bị phạt thì chỉ cần đóng phạt, rồi lại có thể vi phạm. Thành phố đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành để thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, kiên quyết xóa bỏ và không để tái diễn tình trạng xe “dù”, xe khách “trá hình”, hoàn thành trước ngày 31/12/2016, tuy nhiên đây không phải là việc dễ dàng.

Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó Trưởng phòng CSGT đường bộ, đường sắt nói: “Trong thời gian sắp tới với sự ủng hộ của người dân và cơ sở pháp lý hoàn chỉnh cùng quyết tâm và đồng thuận của lực lượng chức năng chúng tôi thì trong thời gian tới chúng ta sẽ xử lý nghiêm túc và triệt để các đối tượng này để đảm bảo môi trường kinh doanh an toàn hợp pháp và người dân thành phố có thể đi lại trong một môi trường an toàn tuyệt đối nhất”.

Ông Lê Hoàng Minh, Phó Giám đốc Sở GT - VT TP HCM thừa nhận: lực lượng chức năng còn lúng túng trong quản lý hoạt động vận tải hành khách vì pháp luật cũng còn những kẻ hở dẫn đến khó xử lý. Cụ thể, một đơn vị kinh doanh vận tải được phép đăng kí nhiều loại hình vận tải, một phương tiện đưa vào hoạt động kinh doanh nhưng lại có nhiều phù hiệu như vận chuyển khách theo hợp đồng, vận chuyển khách du lịch…và  dựa vào đó để đón- trả khách không đúng nơi quy định.

Ông Lê Hoàng Minh nói: “Tới đây sẽ quyết liệt hơn, mạnh dạn hơn. Cái nào thuộc thẩm quyền thì xử lý, cái nào chưa có điều kiện thì đề xuất, mời các đơn vị tham gia. Nhưng câu chuyện dài hơi là sửa Nghị định, bắt buộc phải sửa Nghị định bởi nhập nhằng giữa xe hợp đồng và xe tuyến cố định chưa giải quyết được, cái này phải sửa Nghị định”.

Một xe khách chạy vào đường Lê Hồng Phong dù có biển cấm xe trên 25 chỗ.

Theo một số chuyên gia giao thông, việc cấm xe khách lưu thông ở một số giờ, một số tuyến đường nhất định, chỉ là giải quyết phần ngọn của vấn đề.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho rằng, với thực tế nhu cầu đi lại bằng xe khách ở TP HCM hiện nay, nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách không muốn hoạt động kiểu “xe dù, bến cóc” nhưng cứ vào bến xe đàng hoàng thì mất khách. Ông Hùng cho rằng cần phải xem xét lại qui hoạch các bến xe và việc đầu tiên có thể làm được ngay là xác định, công bố các điểm đón- trả khách cho các xe cố định và giao cho địa phương quản lý, đảm bảo các điều kiện về hạ tầng, an ninh trật tự, giao thông.  Ông Hùng cũng nhấn mạnh: làm như thế không phải là“hợp thức hóa bến cóc” mà việc làm phù hợp với thực tế nhu cầu dịch chuyển hợp lý của người dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Giải pháp nào dẹp được “Xe dù, bến cóc“?
Giải pháp nào dẹp được “Xe dù, bến cóc“?

VOV.VN - Trên địa bàn Thành phố hiện có khoảng 50 tụ điểm đón trả khách như thế, chạy 400 chuyến với trên 10 ngàn khách mỗi ngày

Giải pháp nào dẹp được “Xe dù, bến cóc“?

Giải pháp nào dẹp được “Xe dù, bến cóc“?

VOV.VN - Trên địa bàn Thành phố hiện có khoảng 50 tụ điểm đón trả khách như thế, chạy 400 chuyến với trên 10 ngàn khách mỗi ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe dù, bến cóc dịp Tết
Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe dù, bến cóc dịp Tết

VOV.VN -Những ngày cuối năm, các lực lượng chức năng, trong đó có CSGT thành phố tập trung chống ùn tắc cục bộ, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc.

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe dù, bến cóc dịp Tết

Cảnh sát giao thông Hà Nội xử lý xe dù, bến cóc dịp Tết

VOV.VN -Những ngày cuối năm, các lực lượng chức năng, trong đó có CSGT thành phố tập trung chống ùn tắc cục bộ, xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc“
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc“

VOV.VN - Để tiếp tục chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc", Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các Bộ ngành liên quan.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc“

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc“

VOV.VN - Để tiếp tục chấn chỉnh tình trạng "xe dù, bến cóc", Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện gửi các Bộ ngành liên quan.