TP HCM lắng nghe nhân dân nói về khám chữa bệnh

(VOV) -Nhiều cử tri nêu ý kiến về việc khám bệnh theo bảo hiểm y tế rất đông, mất thời gian, phải chờ lâu.

Sáng 7/7, Hội đồng Nhân dân TP HCM tổ chức chương trình lắng nghe và trao đổi với chủ đề “Khám chữa bệnh bảo hiểm y tế- Tiếng nói người trong cuộc”. Chương trình có sự tham gia của lãnh đạo HĐND, UBND thành phố, Sở Y tế, một số bệnh viện, trạm y tế, đại diện đại biểu HĐNV và cử tri thành phố.

TP HCM bắt đầu triển khai chương trình bảo hiểm y tế từ năm 1992 và đạt được một số kết quả tốt. Nhận thức của các cấp các ngành và người dân thành phố về ý nghĩa, lợi ích của bảo hiểm y tế ngày càng nâng cao, số lượng người dân tham gia bảo hiểm y tế tăng theo từng năm. Đến nay, thành phố có  trên 4,8 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, chiếm 63,4% dân số. Từ đó, người dân có điều kiện tiếp cận và sử dụng ngày càng nhiều các kỹ thuật y tế hiện đại, hiệu quả. Thành phố cũng đã có nhiều chính sách để hỗ trợ, khuyến khích  người dân tham gia bảo hiểm y tế.

Tuy nhiên, trong công tác khám chữa bệnh của bảo hiểm y tế vẫn còn một số bất cập gây bức xúc cho người dân. Nhiều đại biểu, cử tri đã nêu ý kiến về việc khám bệnh theo bảo hiểm y tế rất đông, mất thời gian và đến khâu cấp phát thuốc càng phải chờ lâu hơn; vẫn còn tình trạng cho mượn thẻ bảo hiểm y tế để gian lận trong khám bệnh; vẫn còn biểu hiện phân biệt đối xử giữa khám bảo hiểm và khám dịch vụ; trình độ bác sỹ cùng với trang thiết bị y tế ở tuyến xã phường trình độ chưa cao nên người dân thường dồn về tuyến quận huyện, dẫn đến quá tải…

Đại diện cơ quan Bảo hiểm y tế, Sở Y tế và một số bệnh viện của thành phố đã đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng này, nhất là giảm tải cho nhân viên y tế, tăng số phòng khám, cải cách thủ tục hành chính trong khâu tiếp nhận bệnh, cấp thuốc. Bảo hiểm y tế thành phố sẽ kiến nghị Bảo hiểm Việt Nam về việc làm thẻ Bảo hiểm y tế có mã vạch.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP HCN cho rằng: Chương trình lắng nghe và trao đổi chỉ có 90 phút nên không thể nào chuyển tải hết các vấn đề về bảo hiểm y tế. Những thành quả đạt được phải được khẳng định, những khó khăn, bất cập hạn chế, yếu kém cần phải có giải pháp khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, để quyền lợi của người tham gia ngày càng được bảo đảm tốt hơn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Năm 2015, 100% người cao tuổi ốm đau được khám chữa bệnh
Năm 2015, 100% người cao tuổi ốm đau được khám chữa bệnh

(VOV) -Phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất từ 2 cơ sở chăm sóc người cao tuổi trở lên.

Năm 2015, 100% người cao tuổi ốm đau được khám chữa bệnh

Năm 2015, 100% người cao tuổi ốm đau được khám chữa bệnh

(VOV) -Phấn đấu mỗi tỉnh, thành phố có ít nhất từ 2 cơ sở chăm sóc người cao tuổi trở lên.

6.000 bệnh nhân nghèo Campuchia được khám chữa bệnh
6.000 bệnh nhân nghèo Campuchia được khám chữa bệnh

(VOV) -Từ ngày 2-11/6/2013, các bác sỹ của trường Đại học Y Thái Bình đã đến khám và chữa bệnh cho nhân dân thủ đô PhnomPênh.

6.000 bệnh nhân nghèo Campuchia được khám chữa bệnh

6.000 bệnh nhân nghèo Campuchia được khám chữa bệnh

(VOV) -Từ ngày 2-11/6/2013, các bác sỹ của trường Đại học Y Thái Bình đã đến khám và chữa bệnh cho nhân dân thủ đô PhnomPênh.

Người Việt Nam ưu tiên khám chữa bệnh tại Việt Nam
Người Việt Nam ưu tiên khám chữa bệnh tại Việt Nam

(VOV) -Muốn thu hút người dân khám trong nước phải nâng cao chất lượng điều trị và chống quá tải cũng như thái độ phục vụ.

Người Việt Nam ưu tiên khám chữa bệnh tại Việt Nam

Người Việt Nam ưu tiên khám chữa bệnh tại Việt Nam

(VOV) -Muốn thu hút người dân khám trong nước phải nâng cao chất lượng điều trị và chống quá tải cũng như thái độ phục vụ.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

(VOV) - Bộ Y tế sẽ cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh ở khoa khám bệnh; rút ngắn thời gian phải chờ đợi của người dân.

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế

(VOV) - Bộ Y tế sẽ cải cách các thủ tục khám, chữa bệnh ở khoa khám bệnh; rút ngắn thời gian phải chờ đợi của người dân.

Hà Nội sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân
Hà Nội sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

Nếu người dân phát hiện tiêu cực hoặc đùn đẩy trách nhiệm của các cơ Sở Y tế hãy gọi điện thoại theo số (04) 3998 5765 để phản ánh.

Hà Nội sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

Hà Nội sẵn sàng đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân

Nếu người dân phát hiện tiêu cực hoặc đùn đẩy trách nhiệm của các cơ Sở Y tế hãy gọi điện thoại theo số (04) 3998 5765 để phản ánh.

Gần 1.000 y bác sỹ tình nguyện về khám chữa bệnh ở vùng sâu
Gần 1.000 y bác sỹ tình nguyện về khám chữa bệnh ở vùng sâu

(VOV) -Đây là cơ hội để các thầy thuốc trẻ phát huy tinh thần xung kích và khả năng thực hành chữa bệnh

Gần 1.000 y bác sỹ tình nguyện về khám chữa bệnh ở vùng sâu

Gần 1.000 y bác sỹ tình nguyện về khám chữa bệnh ở vùng sâu

(VOV) -Đây là cơ hội để các thầy thuốc trẻ phát huy tinh thần xung kích và khả năng thực hành chữa bệnh