Trả phí thương quyền sử dụng logo vịnh Hạ Long?

Dư luận “ngã ngửa” khi hay tin Việt Nam sẽ phải trả 15% phí đón nhận danh hiệu cho New7wonders vì đã sử dụng “thương quyền” Thiên nhiên thế giới mới.

Khi niềm vui vịnh Hạ Long lọt vào top 7 Kỳ quan Thiên nhiên thế giới mới (TNTGM) chưa được bao lâu và sự “minh bạch” của New7wonders (N7W) trong việc bình chọn danh hiệu này qua tin nhắn vẫn còn chưa hết ồn ào, thì… đùng một cái, dư luận lại “ngã ngửa” khi hay tin Việt Nam sẽ phải trả 15% phí đón nhận danh hiệu cho N7W vì đã sử dụng “thương quyền” TNTGM trong lễ đón nhận danh hiệu.

Trả lời báo chí mới đây, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT&DL) Nguyễn Văn Tình khẳng định: Việt Nam không phải trả cho N7W bất cứ một khoản phí nào khi tổ chức lễ đón nhận danh hiệu này.

Cục trưởng Nguyễn Văn Tình cho biết: Buổi lễ đón nhận danh hiệu Kỳ quan TNTGM của vịnh Hạ Long mà Việt Nam được tổ chức hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa, do các doanh nghiệp hỗ trợ kinh phí tổ chức và các doanh nghiệp này không chấp nhận trả phí thương quyền cho tổ chức khác.

Vịnh Hạ Long, kỳ quan thiên  nhiên thế giới mới

Trước khi lễ đón nhận danh hiệu Kỳ quan TNTGM cho vịnh Hạ Long diễn ra, BTC của N7W đã gửi công văn tới Cục HTQT - Bộ VH-TT&DL thông báo là 6 nước có Kỳ quan TNTGM đều phải trả 15% phí sử dụng thương quyền Kỳ quan TNTGM trong lễ đón nhận danh hiệu này.

Nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam lo ngại, từ đây, việc khai thác thương hiệu, hình ảnh vịnh Hạ Long - Kỳ quan TNTGM - tài nguyên du lịch đất nước mình nhưng lại phải trả tiền - cái gọi là “phí thương quyền” cho một… tổ chức nước ngoài là N7W, là điều hết sức vô lý.

Để giải tỏa băn khoăn của các doanh nghiệp du lịch, ông Nguyễn Văn Tình cũng khẳng định: Nếu Bộ VH-TT&DL, tỉnh Quảng Ninh, kể cả các doanh nghiệp sử dụng logo vịnh Hạ Long là Kỳ quan TNMTG vào việc quảng bá, giới thiệu và thu hút khách du lịch, thì không phải trả tiền. Nhưng nếu doanh nghiệp sử dụng thương hiệu logo độc quyền của N7W cho mục đích kinh doanh sinh lời thì phải xin phép và trả tiền bản quyền cho N7W.

Tuy nhiên, việc chia sẻ lợi nhuận như thế nào, doanh nghiệp sẽ phải trực tiếp thương thảo với N7W. Điều này là phù hợp thông lệ quốc tế và luật pháp Việt Nam, vì logo N7W là có tác quyền.

Tháng 7 tới, Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị Đại hội đồng N7W lần đầu tiên tại Argentina, bàn về kết nối 7 kỳ quan trong phát triển du lịch. Trong đó, N7W đưa ra ý tưởng và thiết kế Công viên chủ đề, Khách sạn Kỳ quan TNMTG. Nếu nhà đầu tư nào nhận làm, sẽ phải chia sẻ lợi nhuận với N7W vì ý tưởng và thiết kế là của họ.

Hiện nay đã có 2 biểu tượng vịnh Hạ Long là Kỳ quan TNMTG bằng đồng, do 1 nghệ nhân Thổ Nhĩ Kỳ làm thủ công và 1 do N7W tặng; tuy nhiên, hiện vẫn chưa chọn được vị trí đặt những biểu tượng này. Vì N7W đề nghị đặt biểu tượng Kỳ quan TNTGM ở nơi công cộng, mà khi đặt ở vị trí nào của Hà Nội đều phải có sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội.

Cũng có ý kiến nên đặt ở Bảo tàng Mỹ thuật, hay trước Nhà hát Ca múa nhạc nhẹ, nhưng đây lại chưa phải là những vị trí tối ưu cho việc quảng bá du lịch Việt Nam tới du khách quốc tế khi đặt chân tới Hà Nội.

Khi được đề nghị đánh giá về vai trò của Đại sứ Du lịch Lý Nhã Kỳ trong thời gian qua, ông Nguyễn Văn Tình cho rằng, mặc dù chưa tính đến việc bổ nhiệm đại sứ du lịch mới vì tháng 9 tới mới kết thúc nhiệm kỳ Đại sứ du lịch, nhưng trên thực tế, vai trò Đại sứ Du lịch thời gian qua đã được Lý Nhã Kỳ thực hiện khá tốt, vì vậy, có nhiều khả năng Lý Nhã Kỳ sẽ được tái bổ nhiệm vào vị trí này. Vì thực sự, để đảm nhiệm vai trò này mà không có điều kiện như Lý Nhã Kỳ… là rất khó./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên