Trẻ nhiễm HIV: Mùa tựu trường chưa trọn vẹn niềm vui

VOV.VN -Chính sự thay đổi nhận thức từ nhà trường sẽ giúp trẻ nhiễm HIV không bị phân biệt, đối xử, được hưởng thụ giáo dục bình đẳng như các bạn khác.

Quyết định số 570/QĐ-TTg ngày 22/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS giai đoạn 2014 – 2020 nêu rõ: 100% trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu. Mặc dù trẻ nhiễm H được đến trường, nhưng trong tâm tư của các em và gia đình vẫn nặng trĩu nỗi lo.

Bạn không cho đi chung xe buýt vì sợ lây nhiễm

Mùa tựu trường này, trong khi bao học sinh trong thôn nô nức, háo hức cờ hoa, đến trường tập văn nghệ mừng năm học mới, thì Nguyễn Hà M., học sinh lớp 6 ở xã L. huyện Tiên Du, Bắc Ninh lại mang nặng nỗi buồn. Em bị nhiễm HIV từ khi lọt lòng do mẹ M. bị nhiễm từ bố. Mặc dù được mẹ và các bác trong nhóm “Vì ngày mai tươi sáng” động viên, khích lệ tinh thần, nhưng M. vẫn cảm nhận được sự lẻ loi, cô độc giữa đám bạn.

tre nhiem hiv mua tuu truong chua tron ven niem vui hinh 1
Trẻ nhiễm HIV vẫn còn bị kỳ thị tại trường học (Ảnh minh họa, không phải nhân vật trong bài viết)

Năm học trước, trường tiểu học có xe buýt đưa đón con em địa phương đến trường cách nhà gần 10km. Tuy nhiên, khi phát hiện M. trên xe, nhiều gia đình kịch liệt phản đối, không cho M. đi cùng vì sợ lây nhiễm cho các em khác. Đỉnh điểm là em bị các bạn đẩy xuống đất, xây xát hết mặt mũi, tay chân.

Từ đó, M. hằng ngày lầm lũi đạp xe tới trường với mặc cảm bệnh tật. Có hôm tối mịt chưa thấy con về, mẹ và bác ruột đôn đáo đi tìm thì thấy M. vừa dắt xe vừa khóc vì xe hỏng dọc đường.

Cô giáo chủ nhiệm của M. kể, có lần trong giờ thể dục, em bị ngã trầy da. Thấy vậy các bạn không ai dám tới gần cũng như giúp đỡ em vì sợ bị lây nhiễm. Cô giáo lúc đó đã đeo găng tay, dìu em về văn phòng và rửa vết thương, băng bó cho em.

“Nếu như chúng ta hiểu và không kỳ thị với học sinh nhiễm HIV thì sẽ không có thái độ cư xử với M. như vậy, điều này khiến những em nhỏ trong hoàn cảnh của M. rất dễ bị tổn thương” – cô giáo của M. chia sẻ.

Chị Phạm Thị Hiền, trưởng nhóm “Vì ngày mai tươi sáng” (nhóm tự lực của những người nhiễm HIV) tỉnh Bắc Ninh cho biết, dù các em nhiễm HIV không có tội và phải gánh chịu hậu quả từ phía cha mẹ, nhưng những học sinh này vẫn bị phân biệt, đối xử trong nhà trường cũng như ngoài xã hội.

Nhiều em rất chán nản vì bị xếp ngồi một mình ở cuối lớp. Giờ ra chơi không dám chơi với ai, bị các bạn xì xào chỉ trỏ phía sau lưng. Bố mẹ đi họp phụ huynh cũng bị bàn tán, đối xử phân biệt.

Bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Trưởng Phòng giáo dục mầm non, Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Sơn La cho biết, việc tiếp nhận học sinh nhiễm HIV thực sự là vấn đề khó xử đối với ngành giáo dục, nhất là những tỉnh miền núi có nhiều trường hợp nhiễm HIV đang sinh sống tại cộng đồng.

Đối với những trường hợp trẻ nhiễm HIV được công khai, có hồ sơ theo dõi, thì khi trẻ đến trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, bởi vẫn còn sự kỳ thị, các phụ huynh sẽ phản ứng và không muốn con mình ngồi cùng lớp với những em nhiễm HIV. 

Bà Hồng Vân chia sẻ: “Ở góc độ chuyên môn, chúng tôi yêu cầu các nhà trường phải rất tế nhị trong chuyện này, không được tước đi quyền học tập của trẻ em. Các em đến tuổi đi học đều phải được đến trường. Đối với những trường hợp bị nhiễm HIV, nhà trường phải có cách tuyên truyền phù hợp để dư luận hiểu và chia sẻ với các cháu”.  

Trẻ nhiễm HIV vẫn bị kỳ thị

ThS. BS. Nguyễn Trọng An, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng  (RTCCD) cho rằng, xã hội vẫn còn sự kỳ thị với những học sinh nhiễm HIV, thậm chí từ khi các em chưa đến tuổi đi học. Thách thức lớn nhất hiện nay đó là quyền học tập của trẻ nhiễm HIV chưa thực sự được bảo đảm, thậm chí bị tước đoạt.

Theo ông Nguyễn Trọng An, có sự “tréo ngoe” là luật quy định chỉ có ngành y tế và những cán bộ chăm sóc, theo dõi được biết danh tính người nhiễm HIV tại cộng đồng. Do đó, nhiều trường hợp các thầy cô không biết trường mình có học sinh nào nhiễm H đang theo học hay không. Như vậy sẽ rất khó khăn trong việc dự phòng và tuyên truyền cho các em học sinh khác.

Ngược lại, nếu công khai danh tính các em, sẽ nảy sinh rất nhiều rắc rối, phức tạp. Bởi đã có trường hợp các phụ huynh đồng loạt rút đơn, đề nghị chuyển lớp, chuyển trường cho con khi biết trong trường có em nhiễm HIV.

“Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo một tỉnh miền Trung khi đến thăm một trường có học sinh bị nhiễm HIV đang theo học, đã yêu cầu các thầy cô bê những chậu cây cảnh là những cây xương rồng ra ngoài khuôn viên của trường. Lý do là rất có thể những học sinh bị nhiễm HIV vô tình đùa nghịch, bị gai xương rồng đâm vào thì rất nguy hiểm”.

Dẫn lại câu chuyện này, bác sĩ Nguyễn Trọng An, cho biết, ông rất ấn tượng với ý thức của lãnh đạo ngành Giáo dục như vậy và chính sự thay đổi nhận thức từ nhà trường sẽ giúp trẻ nhiễm HIV không bị phân biệt, đối xử, được hưởng thụ giáo dục bình đẳng như các bạn khác./. 

Ngày 22/4/2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 570 về nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi của toàn xã hội trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em nhiễm HIV. Theo đó, phấn đấu 90% các em bé bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được cung cấp các dịch vụ y tế, giáo dục; 90% các cơ sở trợ giúp, cơ sở điều trị, tổ chức xã hội có liên quan chăm sóc trẻ bị ảnh hưởng được trang bị kiến thức, kỹ năng; 100% các trường học tạo cơ hội cho trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS được đi học theo nhu cầu. 

Lại Thìn/VOV.VN

Bài liên quan

PC_Detail_Footer_470
Video đang được xem nhiều
Những bức ảnh động vật ấn tượng nhất 2017 trên National Geographic
VOV.VN - Đây là những bức ảnh đoạt giải thưởng Nhiếp ảnh Thiên nhiên năm 2017 do tạp chí danh tiếng hàng đầu của Mỹ National Geographic bình chọn.
VOV-left-160x600