Kiểm hóa cửa khẩu Lào Cai: Quá tải, nhếch nhác, buông lỏng chống dịch

06:00 ngày 31 tháng 03 năm 2020
VOV.VN - Do quá nhiều hàng hóa khiến bãi tập kết này đang trở nên quá tải và nhếch nhác; đặc biệt, công tác phòng chống dịch có dấu hiệu bị buông lỏng.

Trong thời gian diễn ra dịch Covid-19, tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai) chỉ có duy nhất 1 một bãi kiểm hóa cho phép tập kết các phương tiện vận tải hàng hóa từ Trung Quốc về. Tuy nhiên, song song với hoạt động thông quan tại cửa khẩu sôi động trở lại, bãi tập kết này đang trở nên quá tải và nhếch nhác; đặc biệt, công tác phòng chống dịch có dấu hiệu bị buông lỏng.

Ngay từ ngoài cổng vào bãi kiểm hóa, các phương tiện ùn ứ xếp hàng dài ra tận đầu cao tốc Nội Bài - Lào Cai gây mất an toàn giao thông. Bên trong bãi chật ních xe cộ với thập cẩm đủ thứ hàng hóa đổ về từ phân bón, hóa chất, rau, củ, quả không được phân khu khoa học. Xe cộ tập trung sang tải theo kiểu “mạnh ai người nấy bốc” dẫn đến tình trạng nhốn nháo, mất vệ sinh. Có thời điểm xe cẩu còn được đưa vào hoạt động ngay trong bãi đe dọa sự an toàn của các lao động đang bốc xếp bên dưới.

hang hoa cho kiem hoa o cua khau qua mat thoi gian, mat ve sinh hinh 1
Hàng hóa tại bãi tập kết đủ loại từ phân bón, hóa chất đến rau, củ, quả, hàng tiêu dùng...

Ông Ngô Thành Trung, đại diện doanh nghiệp Trung Tín cho biết, bãi kiểm hóa này đang thuộc quyền quản lý của Công ty CP Logistic Việt Trung. Nếu như trước kia tại cửa khẩu có nhiều bãi hàng hóa cùng hoạt động, kể từ khi có dịch tất cả chỉ dồn vào làm một.

“Trên 1 diện tích hết sức chật hẹp như vậy trong khi phương tiện từ khắp các tỉnh đổ về ngày một nhiều thì làm sao có thể đảm bảo tốt được? Mong rằng chính quyền xem xét mở rộng ra cho đảm bảo hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và đảm bảo chống dịch hiệu quả, nếu cứ tập trung vào một vị trí bãi như thế này, lượng người phương tiện lớn như thế, không chỉ hàng hóa mà công tác chống dịch cũng chưa đảm bảo”, ông Trung cho hay.

Hiện, hàng hóa tại cửa khẩu Lào Cai đang thông quan hết sức sôi động. Những ngày gần đây, mỗi ngày có trên 300 phương tiện từ Trung Quốc chở hàng Việt Nam nhập khẩu và hàng Trung Quốc xuất khẩu về bãi của Công ty CP Logistic Việt Trung.

Do các phương tiện không được ra ngoài vì yêu cầu phòng dịch, nên phải thêm chừng ấy xe từ nội địa vào sang tải ngay tại bãi, chưa kể còn hàng trăm lao động làm thuê từ khắp nơi về tham gia bốc xếp. Dọc từ cổng vào tới bên trong sân bãi, không khó bắt gặp hình ảnh nhiều lái xe, lao động phổ thông đang ăn uống hay bốc dỡ hàng hóa mà không đeo khẩu trang theo quy định.

Theo bà Khổng Thị Nhung, đại diện doanh nghiệp Hoàng Anh, trước khi chưa có dịch mỗi ngày doanh nghiệp này nhập khẩu, vận tải về xuôi được khoảng 15 – 20 chuyến xe rau quả. Nhưng hiện nay, mỗi ngày không chắc đi nổi 1 xe vì bãi tập kết thường xuyên quá tải, hạ barie không cho xe vào, dẫn đến phải xếp hàng chờ vừa ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa, vừa phát sinh thêm nhiều chi phí.

“Hàng hóa từ Trung Quốc sang phải 2 – 3 ngày mới vào đến bãi logistic Việt Trung. Nhiều chuyến hàng phải đợn đến 6 – 7h tối vẫn chưa được bốc dỡ khiến nhiều chủ hàng rất bức xúc. Khi bốc hàng đi được rồi trên đường nhiều sản phẩm sẽ bị hỏng vì bị mắc kẹt 2 – 3 ngày liền. Hoa quả tươi, rau của quả hỏng hết khiến ai cũng đều bức xúc mà không biết kêu đến đâu được”, bà Nhung than thở.

hang hoa cho kiem hoa o cua khau qua mat thoi gian, mat ve sinh hinh 2
Hàng nông sản bị hư vứt đầy dưới đất.

Trước tình trạng quá tải, sân bãi của Công ty CP Logistic Việt Trung đang phải gồng gánh so với năng lực hiện có. Khi phần sân bê tông đã hết, nhiều phương tiện phải đỗ xuống phần nền đất, trời nắng thì bụi, trời mưa thì lầy lội. Chưa kể phần lớn sân bãi không có mái che không đảm bảo điều kiện sang tải cho các mặt hàng như thực phẩm, hoa quả tươi vào những ngày nắng nóng sắp tới

Được biết, xung quanh khu vực cửa khẩu Kim Thành còn 3 bãi hàng hóa lớn khác gồm 1 bãi nhà nước thuộc Trung tâm dịch vụ Khu kinh tế tỉnh Lào Cai và 2 bãi tư nhân thuộc Công ty CP Logistics Kim Thành và Công ty TNHH Thương mại Tổng Hợp Nghĩa Anh.

Các bãi hàng hóa này trước khi dịch bệnh xảy ra vẫn hoạt động bình thường; có bãi đã 100% bê tông hóa, bố trí cả hệ thống mái che và có đầy đủ phương án phòng chống dịch nhưng tất cả dường như đang bị bỏ không lãng phí./.

An Kiên/VOV-Tây Bắc