Những kẻ ngược dòng “ăn nên, làm ra” nhờ Covid-19

06:00 ngày 13 tháng 05 năm 2020
VOV.VN - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều nền kinh tế rơi vào suy thoái, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhưng vẫn có không ít công ty lại “ăn nên làm ra”.

Dù là một cơn khủng hoảng trên toàn thế giới nhưng dịch Covid-19 cũng đang tạo ra lực đẩy cho những chuyển biến đang diễn ra mạnh mẽ trong nền kinh tế toàn cầu.

Dịch Covid-19 đã đưa thế giới đến một trạng thái chưa từng có trước đây. Một nửa thế giới ngồi ở nhà, các cuộc họp trực tuyến, mua bán trực tuyến, giao hàng tự động nở rộ. Virus SARS-CoV-2 như một lực đẩy đối với nền kinh tế số, khiến thế giới phải tái định hình phương thức tiêu dùng, tương tác và cung ứng. Một thế giới hậu Covid-19 sẽ hướng đến tự động hóa nhiều hơn, số hóa mạnh mẽ hơn.

nhung ke nguoc dong "an nen, lam ra" nho covid-19 hinh 1
Dịch Covid-19 khiến gia tăng mạnh mua sắm trực tuyến.

Có thể thấy, nhiều nền kinh tế đột ngột rơi vào suy thoái, nhiều doanh nghiệp lâm vào phá sản… do đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, vẫn có không ít công ty lại “ăn nên làm ra” từ chính đợt dịch bệnh bùng phát này. Đó là những công ty cung cấp dịch vụ trên nền tảng số.

Doanh nghiệp công nghệ đạt doanh thu “khủng”

Theo số liệu từ App Store và Google Play Store, đứng đầu trong danh sách các ứng dụng được tải về nhiều nhất trong tháng 3-4 là ứng dụng họp trực tuyến Zoom, bất chấp những lo ngại về bảo mật của ứng dụng, đưa khối tài sản của nhà sáng lập và CEO của Công ty công nghệ Zoom tăng 112% lên mức gần 7,6 tỷ USD.

Khi mọi người buộc phải làm việc và giao tiếp xã hội từ xa, các công cụ thích hợp trước đây như Zoom hay nhóm ứng dụng của Google, Microsoft đột nhiên trở nên “ăn khách”, hỗ trợ hàng triệu tương tác của các doanh nghiệp và cá nhân mỗi phút. Có thể coi chủ của những ứng dụng này đang là người thắng cuộc nhờ dịch Covid-19, với mức doanh thu “khủng”.

Mặt khác, trong khi lao động tại nhiều ngành nghề mất việc vì đại dịch, Amazon vẫn tuyển thêm 175.000 nhân viên chỉ trong 2 tháng qua, khi nhu cầu mua sắm tăng lên đột biến. Nhờ vậy, Chủ tịch tập đoàn đã bổ sung vào khối tài sản khổng lồ của mình thêm 24 tỷ USD.

nhung ke nguoc dong "an nen, lam ra" nho covid-19 hinh 2
Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, nhiều nền kinh tế rơi vào suy thoái, nhiều doanh nghiệp phá sản, nhưng vẫn có không ít công ty lại “ăn nên làm ra”. (Ảnh minh họa: KT)

Đại dịch đã giúp kinh doanh trực tuyến phát triển nở rộ, trở thành mảnh đất màu mỡ của các tập đoàn công nghệ. Google mới đây đã mở cửa hàng trực tuyến Google Shopping để cạnh tranh với nhiều nền tảng thương mại số khác. Facebook cũng quyết định đầu tư 5,7 tỷ USD vào hệ thống bán lẻ trực tuyến tại Ấn Độ.

Covid-19 cũng còn được coi như “mùa làm ăn” của các công ty công nghệ giám sát khi hàng loạt chính phủ thực hiện biện pháp cách ly xã hội. Nhiều quốc gia sử dụng các công nghệ giám sát để đảm bảo người dân thực hiện việc giãn cách xã hội để phòng, chống sự lây lan của virus SARS-CoV-2.

Hiện việc giám sát diễn biến dịch Covid-19 dựa vào thông tin cá nhân vẫn còn nhiều vấn đề với quyền riêng tư. Song, tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam (Bluezone) đang nỗ lực tìm hướng đi mới bằng cách triển khai ứng dụng theo dõi dịch bệnh không dựa trên dữ liệu vị trí của người dùng. Thay vào đó phát triển các ứng dụng áp dụng công nghệ kết nối Bluetooth trên smartphone.

Dịch Covid-19 làm đảo lộn nền kinh tế thế giới, khiến hàng loạt doanh nghiệp khốn đốn, thậm chí phá sản nhưng cũng mở ra cơ hội cho những “kẻ ngược dòng”. Đó là những người biết tranh thủ thời cơ, tìm ra hướng đi mới, tích cực chuyển đổi mô hình để tồn tại và phát triển ngay trong đại dịch./.

Trần Anh/VOV.VN