Đại biểu Quốc hội “nóng ruột” khi dự án metro số 1 không được tăng vốn

06:02 ngày 30 tháng 05 năm 2019
VOV.VN - ĐBQH TP HCM "nóng ruột" khi dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên không nằm trong danh sách các dự án xin điều chỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư công.

Đại biểu Quốc hội TP HCM đã dành sự quan tâm đặc biệt tới dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên khi thảo luận tại tổ ngày 29/5 về việc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020. Các đại biểu chia sẻ ý kiến và nghĩ cách đưa dự án này vào danh sách ghi vốn bổ sung.

dai bieu quoc hoi tp hcm lo du an metro so 1 khong duoc tang von hinh 1
Tuyến metro số 1- đoạn ngầm.

Sở dĩ có sự "nóng ruột" này là do dự án tuyến đường sắt đô thị số 1, đoạn Bến Thành - Suối Tiên (metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên) không nằm trong danh sách các dự án xin điều chỉnh phân bổ nguồn vốn đầu tư công được Chính phủ trình Quốc hội sáng 29/5.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM) thấy tiếc khi chỉ vì thủ tục phối hợp thẩm định nguồn vốn tăng giữa địa phương và bộ ngành chậm mà dự án metro Bến Thành - Suối Tiên có nguy cơ "lỡ hẹn" với lần ghi vốn bổ sung này. 

Cụ thể, theo ông Ngân, 3 năm qua dự án này bị chậm trễ là do vướng mắc thủ tục điều chỉnh tăng vốn. Đến nay mọi thủ tục pháp lý liên quan đã thông suốt và UBND TP HCM, Ban quản lý đường sắt đô thị TP HCM và Bộ Kế hoạch & Đầu tư đang làm hồ sơ thẩm định điều chỉnh nguồn vốn thực hiện dự án.

Trước đó Quốc hội cũng đã quyết định nâng trần vay vốn nước ngoài (ODA) thêm 60.000 tỉ đồng, như vậy sẽ tăng tiếp cận nguồn vốn vay cho dự án này. Người dân gần như "thở phào" vì metro sắp thoát tình trạng "đói vốn".

dai bieu quoc hoi tp hcm lo du an metro so 1 khong duoc tang von hinh 2
ĐBQH Trần Hoàng Ngân phát biểu tại buổi họp của Tổ 2

Tuy nhiên việc thẩm định nguồn vốn tăng chậm dẫn đến việc dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chưa có trong danh sách ghi vốn mà Chính phủ trình. Việc này có nguy cơ làm chậm trễ thêm tiến độ dự án.

Chính vì vậy, đại biểu Trần Hoàng Ngân đề xuất Quốc hội, Chính phủ "mở cửa"  bổ sung dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên vào danh sách ghi vốn hoặc giữ lại nguồn vốn vay cho dự án này. "Dự án đã chậm trễ lâu nay, nếu không kịp ghi vốn đợt này sẽ rất căng cho việc tìm kiếm nguồn vốn bổ sung", ông Ngân nói.

Tán thành ý kiến này, đại biểu Nguyễn Thị Quyết Tâm cũng cho rằng chủ trương về điều chỉnh tăng nguồn vốn dự án metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đã có, để "lỡ hẹn" ghi vốn là lỗi chậm thủ tục.

Theo bà Tâm, vấn đề bây giờ là địa phương phải phối hợp với các bộ ngành, làm nhanh thủ tục thẩm định điều chỉnh nguồn vốn để kịp đề xuất bổ sung vào kế hoạch ghi vốn.

"Trách nhiệm của địa phương là làm thủ tục sao cho nhanh, kịp bổ sung danh sách ghi vốn. Chứ đến khi vốn đã phân bổ hết cho các dự án khác rồi thì không còn biết lấy đâu ra nguồn vốn để vay", bà Tâm nói.

dai bieu quoc hoi tp hcm lo du an metro so 1 khong duoc tang von hinh 3
ĐBQH Nguyễn Thị Quyết Tâm nêu ý kiến tại Tổ 2

Các đại biểu TP HCM thống nhất đưa vào biên bản của phiên thảo luận tổ ngày 29/5 nội dung đề nghị Quốc hội, Chính phủ đưa dự án metro Bến Thành - Suối Tiên vào danh sách ghi vốn.

Tình trạng "đói vốn" đầu tư khiến các dự án đường sắt đô thị, trong đó có tuyến metro số 1 của TP HCM, rơi vào tình trạng đình trệ.

Theo thông tin từ Hội nghị thông tin về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm 2019 và triển khai thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM, vốn ODA dành cho tuyến metro số 1 chưa được Bộ Kế hoạch & Đầu tư ghi vốn, lý do là tổng mức đầu tư điều chỉnh chưa được phê duyệt lại.

 Dự kiến cuối tháng 6, cơ quan chức năng của thành phố sẽ thẩm định xong dự án điều chỉnh và thành phố tiến hành phê duyệt, khi đó mới đăng ký được vốn ODA./.

Nnăm 2019 TP HCM đã trình Thủ tướng xin tiếp tục tạm ứng cho tuyến Metro số 1 khoảng 2.100 tỷ. Đến nay, Ban quản lý Đường sắt đô thị đã thanh toán cho nhà thầu hơn 700 tỷ, trường hợp Chính phủ chưa phê duyệt dự án điều chỉnh và chưa được ghi vốn ODA thì TP HCM vẫn xin tiếp tục được tạm ứng cho tuyến Metro số 1.

Hiện nay có phần vốn tạm ứng của thành phố, Ban quản lý Đường sắt đô thị và các nhà thầu triển khai bình thường. Tiến độ của dự án đã đạt khoảng hơn 70% tổng khối lượng./.

Trần Ngọc/VOV.VN