Hà Lê tung bản phối “Mưa hồng” kỳ lạ làm khán giả... hoang mang

11:00 ngày 31 tháng 05 năm 2019
VOV.VN - Ca khúc “Mưa hồng” của Trịnh Công Sơn được Hà Lê và Bùi Lan Hương làm mới có thể khiến khán giả phải "hoang mang".

Sau ca khúc “Diễm xưa” với nhiều sự cách tân từ âm nhạc đến hình thức thể hiện, Hà Lê tiếp tục tung ca khúc “Mưa hồng” trong dự án nhạc Trịnh đương đại (Trịnh Contemporary). Sản phẩm lần này đánh dấu sự gặp gỡ của Hà Lê và Bùi Lan Hương - giọng hát vừa đoạt giải Nghệ sĩ mới của năm tại giải Cống hiến 2019.

Với nhiều khán giả yêu nhạc Trịnh, “Mưa hồng” là ca khúc nhẹ nhàng, thơ mộng với những câu từ đầy chất thơ, lãng mạn. Ca khúc giống như một cuốn nhật ký hàng ngày chứa đựng những ước vọng mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng ấp ủ, muốn gửi đến cho Dao Ánh.

Đã từng có rất nhiều bản phối khác nhau do những nghệ sĩ nổi tiếng ở nhiều thế hệ hát như Khánh Ly, Tuấn Ngọc, Bằng Kiều, Lê Hiếu... Điểm chung của những bản phối này đều thể hiện được tinh thần của bài hát gốc với sự tinh tế, nhẹ nhàng, lãng mạn. Tuy nhiên, với “Trịnh Contemporary”, Hà Lê khiến “Mưa hồng” trở nên thực sự khác biệt và kỳ lạ.

ha le tung ban phoi "mua hong" ky la lam khan gia... hoang mang hinh 1
Hà Lê và Bùi Lan Hương trong MV "Mưa hồng".

Cùng âm thanh của guitar với chất nhạc điện tử hiện đại, Hà Lê và nhạc sĩ phối khí – Tùng Acoustic đã đưa vào cả âm thanh của đàn bầu để điểm xuyết nét nhạc truyền thống. Nhịp điệu của “Mưa hồng” cũng được thay đổi, từ nhịp 3/4 chậm rãi, ca khúc đã nhanh và phù hợp hơn với tai nghe của người trẻ.

Không chỉ với phần âm nhạc, cách hát của Hà Lê và Bùi Lan Hương ở ca khúc này cũng khác. Thay vì cách hát nhẹ nhàng, Hà Lê thêm vào đó những luyến láy, những nốt ngân dài để khiến ca khúc dù bụi bặm, gồ ghề như chính giọng hát của anh những cũng da diết hơn. Còn Bùi Lan Hương lại đảm nhiệm phần giọng hát đối lập: ma mị và lạnh lùng. Cách hát đối đáp trong bài khiến người nghe liên tưởng đến một cuộc đối thoại giữa hai thời không, của Trịnh Công Sơn – Dao Ánh cũng như Hà Lê – Bùi Lan Hương về một chuyện tình dang dở.

ha le tung ban phoi "mua hong" ky la lam khan gia... hoang mang hinh 2
Hà Lê.

Nói về việc thêm tiếng đàn bầu vào “Mưa hồng” – một điều mà không ai ngờ tới, Hà Lê chia sẻ: “Khi thực hiện ca khúc này, tôi đã nghĩ phải làm điều gì đó thật mới mẻ nhưng vẫn không xa lạ khỏi khuôn khổ của sự giao thoa truyền thống – đương đại. Thế nên tôi mới chọn tiếng đàn bầu. Mọi người đều biết, đàn bầu mang âm hưởng của Việt Nam với sự réo rắt rất riêng. Tiếng đàn bầu đã giúp ca khúc có sự tinh tế hơn nhiều”.

Phiên bản “Mưa hồng” 2019 của Hà Lê còn có một điều rất đặc biệt. Ở cuối bài hát, Bùi Lan Hương đã có một phút ngẫu hứng trong phòng thu với... quan họ. Cô đã đưa câu hát “Người ơi, người ở đừng về” vào “Mưa hồng”. Dù không quá hợp với nội dung của bài hát nhưng Hà Lê chia sẻ, giai điệu của câu hát khá vừa vặn với bản phối mới và cả ekip cũng thấy đó là một điểm nhấn ấn tượng.

Với phần hình ảnh, MV do đạo diễn Thanh Đồng chỉ đạo thực hiện đã mang đến những khung hình đầy chất đương đại. Trong MV, người xem có thể thấy rõ hai trạng thái đối lập từ khung cảnh đến trang phục: màu nắng của sa mạc đầy cát và màu xanh của biển khơi, màu đỏ rực lửa trong tình yêu và sự lạnh lùng, hững hờ với sắc xanh đậm.

Dù được quay riêng rẽ nhưng MV vẫn có tính liên kết, thể hiện được một câu chuyện tình tươi sáng hơn, dù không đến được với nhau nhưng họ vẫn để cho nhau những kỷ niệm đẹp. Hà Lê còn có cả một đoạn nhảy rất ngẫu hứng được quay trong phòng triển lãm tranh.  

Nhìn một cách tổng thể, MV “Mưa hồng” của Hà Lê mang một góc nhìn mới mẻ của người trẻ về những thứ xưa cũ. Hà Lê cũng khẳng định, khi làm mới bất kỳ bài hát nào, anh luôn tôn trọng giá trị gốc của tác phẩm. Với dự án “Trịnh Contemporary”, Hà Lê cũng hiện thực hóa ý tưởng mang những âm thanh xưa cũ về với không gian đương đại để duy trì tình yêu nhạc Trịnh trong người trẻ hiện nay, giúp họ đi tìm lại những giá trị âm nhạc đích thực của thời kỳ trước.

ha le tung ban phoi "mua hong" ky la lam khan gia... hoang mang hinh 3
Những góc quay của MV mang nhiều tính đương đại.

Tuy vậy, những sự khác biệt liên tiếp so với bản gốc đã khiến “Mưa hồng” của Hà Lê trở nên rất kỳ lạ. Thậm chí, nó còn khiến khán giả phải hoang mang khi được nghe lần đầu, liệu rằng đây có phải là “Mưa hồng” quen thuộc của Trịnh Công Sơn hay không?

Với những khán giả đã yêu và thích nghe nhạc Trịnh một cách truyền thống, có thể họ sẽ không chấp nhận bản phối mới này. Ca sĩ Bông Mai thậm chí còn thẳng thắn nhận định, Hà Lê đã “tham” khi đưa quá nhiều điểm mới vào để thay đổi ca khúc, điều đó có thể khiến khán giả phản cảm.

Song, với những người thích sự thay đổi, chấp nhận những cái mới trong âm nhạc hoặc những bạn trẻ chưa bao giờ được nghe “Mưa hồng”, MV của Hà Lê sẽ gây ấn tượng cho họ bởi chính những điều mới mẻ và kỳ lạ đó./.

Thanh Thanh/VOV.VN