Công diễn “Ngàn năm mây trắng” tại Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm

22:50 ngày 09 tháng 10 năm 2019
VOV.VN -PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, trong số 7 vở kịch nói, kịch hát đã dàn dựng và công diễn, đây là tác phẩm thử nghiệm đầu tiên có tính đột phá

Tại Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần 4 đang diễn ra tại Hà Nội, cùng các đơn vị nghệ thuật trong nước và quốc tế, Nhà hát Đài Đài Tiếng nói Việt Nam tham gia vở kịch hát “Ngàn năm mây trắng”. Vở kịch hát được công diễn tối 9/10 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Đây là tác phẩm thử nghiệm có tính đột phá khi kể câu chuyện lấy cảm hứng từ nàng Tô Thị, hòn Vọng Phu có sự kết hợp độc đáo của 4 loại hình sân khấu truyền thống: cải lương, chèo, xẩm và hát văn Huế.

cong dien "ngan nam may trang" tai lien hoan quoc te san khau thu nghiem hinh 1
Trước đó, vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng" được công diễn tại Nhà hát VOV. 

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ viết vở Kịch thơ “Ngàn năm mây trắng” từ đề tài và cảm hứng truyền thuyết về Hòn Vọng Phu, về Nàng Tô Thị. Tình huống kịch, số phận các nhân vật sáng tác dựa chủ yếu vào bài thơ “Trước nàng Tô Thị” ông viết năm 1997.

PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ cho biết, trong số 7 vở kịch nói, kịch hát đã dàn dựng và công diễn, đây là tác phẩm thử nghiệm đầu tiên có tính đột phá.

"Đề của Liên hoan sân khấu quốc tế thử nghiệm lần 4 là thử nghiệm nên phải có tính mới mẻ, đột phá. Hai đạo diễn nói bây giờ cố gắng chuyển sang kịch hát nên tôi viết theo kiểu kịch thơ. Những lời ca nhân vật chuyển thành lời thơ. Các nghệ sĩ hát chèo, cải lương, hát văn Huế, hát xẩm. Tôi nghĩ cũng là đổi mới và cũng có thể thú vị" - PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ chia sẻ.

Thử nghiệm của vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng" chính là việc đội ngũ sáng tạo đã tạo ra nhiều không gian mang tính tự sự và mỗi không gian ấy được tái hiện bằng một loại hình nghệ thuật truyền thống là cải lương, chèo, hát xẩm, hát văn Huế.

Nàng Tô Thị được tin chồng hy sinh qua lời kể của người em kết nghĩa được các nghệ sĩ cải lương thể hiện với những làn điệu: Chiêu quân, Vọng cổ, Lý chiều chiều, Hoài cổ. Cảnh nàng Tô Thị lang thang đi tìm chồng kể bằng hình thức sân khấu chèo dân gian với những làn điệu: Vỉa ngâm, Lẩy Kiều, Bản Tiểu. Không gian thứ ba được thể hiện là Tô Thị đến vùng cao gặp một cụ bà hát rong với những làn điệu xẩm như: Xẩm ba bậc, Xẩm chợ, Ngâm sa mạc… Không gian cuối cùng là ngôi đền Tứ Phủ khi nàng và Trương Lỗ tới thì gặp cô Đồng với những làn điệu hát văn Huế như: Trống quân, Hát Tử vi…

NSND Triệu Trung Kiên, một trong 2 đạo diễn của "Ngàn năm mây trắng" nói rằng, ông cùng ekip của mình muốn mang phép thử của sân khấu dân tộc giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Các yếu tố âm thanh, ánh sáng, diễn xuất, lời ca, trang trí sân khấu,... kết hợp làm nổi bật chủ đề chính của vở ca kịch là ngợi ca những chiến binh Việt Nam dũng cảm đã lấy máu mình bảo vệ giang sơn của Tổ quốc. Đặc biệt ca ngợi tấm lòng thủy chung, hiền hậu, đảm đang, nhân ái của người phụ nữ Việt. Tất cả hòa quyện trong một tổng thể đủ để chinh phục cả khán giả.

Những thử nghiệm trong vở kịch hát "Ngàn năm mây trắng" là minh chứng cho những bứt phá, sáng tạo không giới hạn của đội ngũ thực hiện và các nghệ sĩ. Và dù phá cách, cách tân đến đâu chăng nữa, mục đích cao nhất của các tác phẩm sân khấu như "Ngàn năm mây trắng" là đến được với đông đảo công chúng./.

Ái Kiều/VOV1