Lan var là gì? Mọi người đều cho rằng đó là lan đột biến, nhưng chẳng ai biết đột biến là gì? Vì có ai giám định gien đâu? Đơn giản người ta mặc nhiên công nhận cây lan ngẫu nhiên ra bông hoa khác lạ: đột biến rồi!!! thế là thoải mái hét trăm tỷ, ngàn tỷ…Vậy mà chúng ta vẫn nhập hàng chục tấn lan từ tàu, Đài, Thái…vào 1 hôm đẹp trời cây lan 10 k nhập về nở ra hoa lạ ( lạ với ta thôi, với người bán thì vô thiên lủng) đột biến rồi, đặt cái tên thật hót, hét giá hàng trăm tỷ.
Lan var có giá trị cao thật không? Đối với nước ngoài chắc chắn là không, vì ta chẳng bán được cây nào ra nước ngoài. Vậy trong nước thì sao? Điều dễ thấy là lan var đang không có thị trường tiêu dùng. Đối với người Việt ta số người bỏ ra 10% giá trị ngôi nhà để mua cây cảnh không nhiều. Nhà giàu có biệt thự 40 tỷ, mấy người bỏ ra 4 tỷ mua cây cảnh? Nếu mua trước hết họ sẽ lưạ chọn cây cảnh, bon sai, cây hoa nhằm tôn lên vẻ đẹp kiến trúc ngôi nhà…cái mầm lan var giống chẳng có giá trị gì về kiến trúc nội ngoại thất, lại vô cùng bất cập: nếu cất vào két sắt thì toi ngay, nhưng treo ra ngoài lại còn toi nhanh hơn vì vô số kẻ thù như: trộm cắp, chuột bọ, sâu bệnh…
Cây cảnh bon sai cũng có những loại quá đắt (hàng tỷ đồng), nên không có người tiêu dùng, vậy là các nhà vườn bán, mua quanh quẩn cho nhau, hậu quả là người mua cuối cùng không bán được và không đủ khả năng nuôi báo cô dài hạn nên đành để chết khô.
Tại sao vậy? tại giá, giá quá cao, vượt quá nhu cầu chơi và trang trí, nó tự đánh mất thị trường tiêu dùng, nó vượt ra ngoài phân khúc đồ chơi, làm cảnh và nghiễm nhiên biến hình thành một loại tài sản đắt giá. Đương nhiên nó mất thị trường tiêu dùng, không ai mua cái cúc đắt hơn áo cả. Đối với các nhà đầu tư không ai lại đi chọn loại tài sản oái oăm bất đắc dĩ này (trừ các nhà vườn với nhau). Nó lên voi, xuống rệp là chuyện thường tình.
Lan var cũng vậy, đắt quá, chẳng có ai mua về chơi, trang trí ngôi nhà (chán thì cho bạn bè, hoặc vứt đi, mua thứ khác hay hơn (như lan sato chẳng hạn), thực tế các cuộc mua bán lan var đắt tiền đều chạy quanh các nhà vườn. Người mua cuối cùng cũng sẽ giống người sở hữu những cây bon sai bạc tỷ thôi. Các nhà trục lợi đang cổ vũ khoa trương mời gọi các nhà cầu lợi mong làm giầu nhanh chóng và dễ dàng. Mục đích của nhà trục lợi là kiếm lợi lớn và thoát khỏi cảnh thành người chơi cuối cùng vì sẽ phải trả tiền cho người chở rác.
Lan var đã thành cây bạc tỷ đắt gấp ngàn lần vàng, đắt hơn kim cương thì đến một ngày số phận của nó sẽ bi đát gấp tỷ lần những vườn bon sai tiền tỷ đang bị bỏ chết khô và cây địa lan trần mộng đẹp nhất trần, danh giá quý hiếm, đắt khét ngày nào đang bán rẻ hơn hoa 10h.
NGÀY ĐÓ RẤT GẦN!
Thành thật cáo lỗi với các nhà vườn, nhưng thực tế không thể đảo ngược!

Tú Gân - 3 năm trước