Điện mặt trời phát triển là một xu hướng không thể đảo ngược. Tất cả các quốc gia trên thế giới đều hành động, hơn 9 GW tăng thêm vừa qua phát triển quá nhanh là rất tốt. Chỉ hơi rất tiếc một chút là quy hoạch chưa chuẩn bị đầy đủ cho kịch bản truyền tải điện từ những vùng có điện mặt trời nhiều nhưng lại sử dụng điện ít đến những nơi sử dụng điện nhiều như Tp.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Nha Trang, Vũng Tàu, Long An... chưa chuẩn bị kịch bản xây dựng nhà máy lưu trữ năng lượng để trữ lại lượng điện năng dư vào ban ngày và sử dụng chúng ban đêm như bài học thành công của nước Úc.
Thay vì tìm kiếm lý do để phản đối điện mặt trời thì Việt Nam nên tuyên truyền và khuyến khích điện mặt trời mái nhà (điện mặt trời phân tán mà hàng loạt các quốc gia đi trước đều làm) kết hợp giải pháp lưu trữ năng lượng, mà điển hình là công nghệ lưu trữ năng lượng bằng pin Lithium - ion để điện mặt trời luôn sẳn có bất kể ngày đêm. Bằng cách này vừa huy động được sức dân để khỏi phải vay vốn để làm các nhà máy nhiệt điện than mịt mù khói bụi, và vừa góp phần giảm phát thải CO2 để bảo vệ hành tinh đã quá ô nhiễm này.

Giải pháp lưu trữ năng lượng bằng pin Lithium - ion kết hợp điện gió và điện mặt trời là chìa khóa diệu kỳ cho Việt Nam nói không với nhiệt điện than không phải tương lai mà nó là hiện tại.

Trần Đại Nghiệp - 3 năm trước