Phát hiện loài ếch giun mới ở Việt Nam

Loài ếch giun mới có chiều dài 265-307 mm, cơ thể hình trụ, hơi dẹp ở mặt bụng; dài đuôi 2,5-3,1 mm, rộng đuôi 3,4-4,3 mm.

Các nhà khoa học Nhật Bản và Nga vừa phát hiện và công bố một loại ếch giun mới dựa vào ba tiêu bản thu được trong chuyến khảo sát thực địa tại vùng Cao nguyên Kon Tum, miền Trung Việt Nam vào năm 2006. Mô tả của loài này được đăng trên Tạp chí Current Herpetology của Nhật Bản, số 31/2012.

Loài ếch giun mới có tên là Ếch giun nguyễn Ichthyophis nguyenorum Nishikawa, Matsui & Orlov 2012, được đặt tên theo tên của hai nhà nghiên cứu về bò sát và ếch nhái của Việt Nam, Nguyễn Quảng Trường (Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật) và Nguyễn Thiên Tạo (Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam), những người đã có nhiều đóng góp trong việc phát hiện nhiều loài mới ở Việt Nam. Đây cũng là loài ếch giun thứ hai được ghi nhận ở Việt Nam bên cạnh loài Ichthyophis bannanicus ghi nhận ở miền Bắc.

Theo mô tả của Nishikawa và các đồng tác giả (2012) thì loài ếch giun mới có chiều dài toàn bộ cơ thể khoảng 265-307 mm, cơ thể hình trụ, hơi dẹp ở mặt bụng; dài đuôi 2,5-3,1 mm, rộng đuôi 3,4-4,3 mm, mút đuôi tròn, không có núm che; số đốt dọc thân khoảng 312-318 trong đó có 4 đốt ở phần đuôi, số răng trước hàm và răng hàm trên khoảng 27-37, số răng lá mía-vòm miệng khoảng 23-28, số răng chính thức 24-28, số gờ răng khoảng 21-25. Mặt lưng có màu tím đen, dưới bụng nhạt hơn màu hoa cà, hai bên sườn có sọc màu vàng liên tục, không đứt quãng, chạy từ khoảng giữa hàm trên (mấu xúc-tu) đến gần mút đuôi. Mắt có viền mỏng màu trắng đục.

Ếch giun nguyễn Ichthyophis nguyenorum khác biệt so với các loài ếch giun sọc khác như sau: So với Ichthyophis bannanicus thì loài mớicó tổng số đốt ít hơn (312-318) và sọc màu vàng dọc thân liên tục (Ichthyophis bannanicus có số đốt nhiều hơn 340 và sọc vàng dọc bị đứt đoạn ở phần sau cơ thể). So với hai loài Ichthyophis kohtaoensis và Ichthyophis supachaii thì Ichthyophis nguyenorum có phần thân chắc mập hơn với tỉ lệ tổng chiều dài cơ thể/chiều rộng thân <25, sọc màu vàng rộng hơn >3.4 mm còn ở hai loài Ichthyophis kohtaoensis và Ichthyophis supachaii có tỉ lệ tổng chiều dài cơ thể/chiều rộng thân >25 và sọc màu vàng hẹp hơn (thường < 2.3 mm)./.