Blog Lý: Cái đẹp và cái… băng rôn

Trên con phố một chiều xe đẹp vào loại nhất nhì của Hà Nội này, chưa bao giờ vắng bóng những băng rôn khẩu hiệu như thế  

Đường phố Hà Nội chuyển mùa đẹp tưng bừng ngút mắt. Hoa bời bời. Những chùm bằng lăng cuối mùa cố níu lại sắc tím chờ đám phượng sớm xòe ra các vầng đỏ. Sau những ngày ngong ngóng sắc màu của sự chuyển mùa, có được sự pha màu của bằng lăng và phượng vĩ những tưởng đã sung sướng thỏa mãn lòng.

Thế mà sáng nay trên vòm cao phố một chiều Tràng Thi bỗng còn bật thêm vô vàn đốm vàng lộng lẫy tràn ra từ những vòm lá xanh ngăn ngắt. Ấy là hoa điệp – loại hoa vàng báo hiệu chỉ trong vài ngày nữa sẽ giăng rực rỡ dọc dài các con phố. Thật hiếm hoi khi cả ba sắc màu của ba loài hoa đều ngùn ngụt khi nở lại hiện diện bên nhau cùng lúc như thế này. Khoảnh khắc mang lại những thương yêu vô bờ bến.

Phố Tràng Thi, Hà Nội

Dừng xe, tìm góc đẹp, giương máy ảnh. Trong khuôn hình – chạy ngang, chẹn trên nền sắc màu mê mẩn kia là lớp lớp băng rôn, khẩu hiệu trập trùng. Di chuyển. Loay hoay. Ở mọi góc độ trên phố, vẫn trập trùng khẩu hiệu băng rôn chặn ngang khuôn hình.

Chợt nhớ, trên con phố một chiều xe đẹp vào loại nhất nhì của Hà Nội này, chưa bao giờ vắng bóng những băng rôn khẩu hiệu như thế. Mùa nào thức ấy. Đại loại kiểu như nhiệt liệt chào mừng và hưởng ứng ngày tiêm chủng toàn quốc, nhiệt liệt chào mừng ngày chống HIV, ngày cho trẻ bú sữa mẹ …

Cất máy ảnh. Về.

Ngẫm nghĩ. Nội dung các khẩu hiệu, băng rôn đều mang tính giáo dục tuyên truyền tốt, đâu có gì phải phàn nàn. Một đồng nghiệp giải thích, con phố này có chiều ngang rất vừa tầm cho việc chăng những băng rôn khẩu hiệu. Chỉ cần móc hai đầu dây băng rôn khẩu hiệu vào tầng trên của hai căn nhà cổ hai bên đường. Đồng nghiệp mình có thành thật không đây(!)

Chợt nhớ cô bạn sinh viên kiến trúc năm xưa từng làm đồ án tốt nghiệp quy hoạch cây xanh cho thành phố, giảng giải cho mình khi ấy cũng mới chỉ là sinh viên năm nhất của một trường chẳng dính dáng gì đến hoa lá và sắc màu rằng cần phải quy hoạch những loài hoa với những màu sắc khác nhau, nở so le từng thời điểm để thành phố vào bất cứ lúc nào cũng được phối màu đẹp và nổi lên ít nhất một màu hoa đặc trưng.

Những ngày này hoa tưng bừng lộng lẫy, phố lãng mạn sắc màu. Chẳng có được tấm ảnh đẹp nào!./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên