Đừng để BOT Cai Lậy châm ngòi cho những bất ổn xã hội khác!
VOV.VN - Bây giờ bà bán xôi đầu ngõ hay một nghị viên đáng kính trên nghị trường cũng có thể nói rất nhiều về BOT Cai Lậy.
Câu chuyện ồn ào đến mức cứ đi qua trạm thu phí đường bộ ở bất cứ đâu trên đất nước này, vào thời điểm này, là người ta nghĩ đến BOT Cai Lậy, nơi đã và đang diễn ra những sự việc buồn, những hình ảnh không đẹp.
Trạm BOT Cai Lậy liên tục bị "thất thủ".
Chiều tối qua tôi từ Thái Bình về Hà Nội, cách Pháp Vân chừng hơn 20 cây số đường cao tốc đã kẹt cứng. Điều đó cũng không lạ vì tối chủ nhật mọi người từ các tỉnh phải đổ về Hà Nội để đi làm. Tuy nhiên, khi nghe anh lái xe lầm bầm một mình "nó lại kéo con ba chân ra vứt ở đâu đây rồi" thì tôi hơi ngỡ ngàng.
Bởi vì theo quy định nếu " Để số lượng ôtô xếp hàng chờ trước trạm thu phí trên một làn xe chờ dài nhất lớn hơn 100-150 xe, hoặc để chiều dài dòng xe xếp hàng chờ trước trạm thu phí từ 750 m đến 1.000 m; Để thời gian đi qua trạm thu phí của một ôtô bất kỳ kể từ lúc dừng xe chờ thu phí đến lúc ra khỏi trạm thu phí lớn hơn 10-20 phút" thì trạm thu phí sẽ bị phạt 8-10 triệu.
Mức phạt cứ thế tăng lên nếu thời gian chờ hoặc dòng xe dài hơn. Chính vì thế họ mới phải "xả trạm" để tránh bị phạt.
Để tận thu trong những giờ cao điểm, chủ đầu tư cố tình tạo ra ùn tắc giả từ cách đó một khoảng được tính toán trước sao cho đến trạm thu phí thì mọi phương tiện lưu thông thông thoáng để họ thu được tiền mà không phải xả trạm.
Đấy là câu chuyện do cánh lái xe kể. Ngày nào họ cũng đi trên tuyến này vài lần nên họ biết chứ hành khách như tôi và các bạn thì không biết và cũng chẳng thể xác minh được tắc nào tắc giả và tắc nào tắc thật. "Con ba chân" nào bị pan thật và con nào pan giả, hay chiếc xe nào đang cố tình bật đèn khẩn cấp và vờ lê lết trên đường.
Đêm qua thì tôi không thấy "con ba chân nào bị kéo ra vứt đó" cả mà chỉ thấy hai xe bị tai nạn gây kẹt. Song qua câu chuyện trên, chẳng biết thực hư thế nào, nhưng rõ ràng dư luận đang nhìn nhận các hoạt động của trạm thu phí ở một góc nhìn rất tiêu cực và thiếu thân thiện. Tôi thực sự không muốn nghĩ tới nhưng rõ ràng BOT Cai Lậy đang nhen nhóm lên những ngọn lửa. Nó như đống rấm đang âm ỉ cháy và chỉ chờ cơ hội bùng lên. Chuyện gì xảy ra sau đó thật khó lường.
Đêm qua cũng xuất hiện trên mạng xã hội cảnh anh em tài xế đến tận nhà một nhân vật tên Đầy (người được cho là đã có hành vi đe dọa anh em tài xế) để nói chuyện phải quấy. Rất may không xảy ra bạo lực vì không có Đầy ở nhà, vả lại anh em tài xế cũng kiềm chế, nói chuyện với gia đình và hàng xóm của Đầy một cách lịch sự.
Không rõ nhân vật tên Đầy có đúng là được thuê để bảo kê ở BOT Cai Lậy hay không. Không rõ là có chuyện "kéo con ba chân ra đậu" gây ùn tắc giả ở cửa ngõ vào Hà Nội không. Nhưng để xóa tan những nghi ngờ đó trong dư luận giờ không dễ! Và những câu chuyện kể trên xem ra đã đi ra ngoài lề của luật pháp.
Những nhân viên nữ thu phí ở BOT Cai Lậy vẫn trang điểm thật đẹp, vẫn ăn mặc thật chỉnh tề với mũ bảo hiểm mới tinh, đeo nơ hồng, áo dây phản quang... Trước đó, bên cạnh các bóng hồng ấy còn có cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự với súng ống chỉnh tề và vẻ mặt luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.
Cần tiền lẻ BOT Cai Lậy có tiền lẻ, cần nhân viên công lực BOT có nhân viên công lực... Và cứ hơi ùn tắc là BOT Cai Lậy lập tức xả trạm... Dường như tất cả những động thái ấy muốn thể hiện rõ "quyết tâm tử thủ" của nhà đầu tư. Trong khi đó cánh tài xế thì đang dùng mạng xã hội để hợp sức tiếp tục tranh đấu đến cùng. Cũng đêm qua, trên mạng xã hội đã truyền đi những cách thức đối phó mới của cánh tài xế bằng việc viện dẫn các văn bản luật và dưới luật để không mua vé, hoặc vờ vĩnh quên tiền ở nhà...
Tôi chưa hình dung được câu chuyện sẽ đi về đâu. Đây rõ ràng không phải chuyện thắng thua của riêng BOT Cai Lậy mà nếu xử lý không khéo, không dứt điểm nó sẽ châm ngòi cho nhiều bất ổn xã hội khác./.
Theo bạn, nên giải quyết trạm BOT Cai Lậy theo hướng nào?
BOT Cai Lậy đang thách thức niềm tin của người dân
BOT Cai Lậy lại “thất thủ”, mong Thủ tướng quan tâm