Ngẫm về Dự án quần thể tượng đài tại Sơn La

VOV.VN -Lãnh đạo tỉnh Sơn La đã thông tin "không phải xây tượng đài Bác Hồ 1.400 tỷ", mà con số này được dự kiến xây nhiều hạng mục, nhưng viên chức nghèo như tôi "đang thấy là lớn quá".

Dạo này cứ mở mạng xã hội ra là thấy phần lớn các “bạn” là nhân sĩ, trí thức của tôi đều bàn về chuyện một tỉnh miền núi có đề án xây dựng quần thể tượng đài với số tiền dự tính lên đến 1.400 tỷ đồng. Có thể 1.400 tỷ đồng với một quần thể tượng đài kỳ vỹ chưa phải thật là lớn, song từ suy nghĩ của một viên chức nghèo tôi thấy 1.400 tỷ là lớn lắm.

Chợt nhớ, chiều qua đi làm về, vợ bảo anh vòng qua chợ mua em mớ rau. Chưa kịp di đến chợ thấy một bà lão ngoài 70 còng lưng gánh rau. Nhìn thấy tôi cụ lộ vẻ mừng rỡ “chú mua rau cho tôi đi?” “ Mấy đồng hả bà” “2 nghìn một mớ, mua 3 mớ tôi lấy 5 nghìn”… tôi nhận 3 mớ rau mà bà cụ hái gửi cụ tờ 5 nghìn lẻ, lòng bùi ngùi với suy nghĩ không biết cả ngày và cụ có kiếm nổi 50 nghìn đồng không… đấy là bà cụ sống ven Đô, ngay ngoại thành chứ không phải ở các vùng thôn quê hay ở miền núi xa xôi. 1.400 tỷ. Tôi sợ lắm cái chữ...tỷ.

Bác Hồ giản dị bên bộ đội 

Từ khi còn nhỏ, bi bô tập nói, tôi đã thấy một ông cụ trán rộng được treo trang trọng trong nhà. Lên mẫu giáo dược cô giáo dậy hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”, được học 5 điều Bác Hồ dậy… lớn chút nữa được đọc thơ Bác, thơ của các nhà thơ Tố Hữu, Chế Lan Viên, rồi được xem truyền hình với những hình ảnh giản dị, hết sức đời thường của ông cụ. Và khi trưởng thành, được đọc, học, ngấm tư tưởng Hồ Chí Minh tôi hiểu Người rất giản dị. Giản dị đến mức trông ông cụ nhiều lúc khắc khổ, giàn nước mắt vì thương. Cụ cởi trần ra suối giặt quần áo, cụ vén quần lội ruộng, cụ tát nước gầu với nhân dân. Trong bản di chúc của mình Người để lại muôn vàn tình yêu thương cho đồng bào, đồng chí, Người mong muốn sau khi về với các cụ Các Mác- Lê Nin người sẽ được hỏa táng, tro sẽ được dải đều ở ba con sông ba miền đất nước… là thế hệ đi sau nhưng lúc nào tôi cũng thấy cụ như cụ, như người ông của mình.

Bác Hồ bên ruộng lúa với đồng bào

Ơn nhớ Tổ tiên, nhớ công lao của tiền nhân là truyền thống tốt đẹp của dân tộc nhưng không phải bằng cách xây thật nhiều tượng đài. Tôi nghĩ nếu ông cụ còn hẳn sẽ không vui bởi sự lãng phí không cần thiết. Mỗi một người dân, một gia đình Việt đều khắc ghi hình ảnh ông cụ… đình, chùa nhiều nơi trang trọng đặt bàn thờ Bác… đó chẳng hơn những tượng đài đó sao?

Một động thái thật tuyệt vời khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu UBND tỉnh Sơn La báo cáo về việc đầu tư Đề án xây dựng quần thể tượng đài Bác Hồ với đồng bào Tây Bắc có tổng mức đầu tư khoảng 1.400 tỷ đồng mà báo chí phản ánh.

Chúng ta có quá nhiều tượng đài. Hầu như tỉnh nào cũng có có tượng đài về lãnh tụ, về lãnh tụ quê ở tỉnh đó, về danh nhân văn hóa… nhưng thử hỏi bao nhiêu học sinh phổ thông biết về vị danh nhân đó. Lịch sử không chỉ ở những bức tượng đài hùng dũng trên những đại lộ lớn, lịch sử ở từng trang sách, ở trong “bộ nhớ” con trẻ, ở trong lòng dân./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên