Ủy ban Thường vụ Quốc hội lên kế hoạch giám sát bảo đảm trật tự ATGT

VOV.VN - Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội dự kiến kế hoạch thực hiện giám sát tại Chính phủ, 10 bộ và 12 tỉnh, thành phố về thực hiện chính sách, pháp luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông.

Chiều nay (12/9), Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến dự thảo kế hoạch giám sát và đề cương báo cáo của Đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023”.

Làm việc trực tiếp với 12 địa phương

Chủ nhiệm Uỷ ban Quốc phòng – An ninh Lê Tấn Tới, Phó trưởng đoàn thường trực đoàn giám sát cho biết, cuộc giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhằm đánh giá khách quan, toàn diện trách nhiệm của Chính phủ trong việc chỉ đạo, phân công các bộ, địa phương thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông từ năm 2009 đến hết năm 2023; làm rõ kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân của tồn tại, hạn chế trong tổ chức thực hiện và sự phối hợp thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Qua giám sát cũng làm rõ vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và ý thức chấp hành pháp luật của các cấp, các ngành thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT.

Từ đó rút ra bài học kinh nghiệm để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm TTATGT. Đồng thời, phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền khắc phục tồn tại, hạn chế; điều chỉnh, xử lý những vướng mắc trong quá trình thực hiện; đề xuất giải pháp hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả tổ chức thực hiện, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác bảo đảm TTATGT giai đoạn tiếp theo.

Đoàn giám của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương làm trưởng đoàn sẽ tiến hành giám sát việc cụ thể hóa chủ trương của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT và các hoạt động liên quan (trọng tâm là các quy định về bảo đảm TTATGT, Luật Giao thông đường bộ, Luật Đường sắt, Luật Đường thủy nội địa, Luật Hàng không dân dụng Việt Nam, Bộ luật Hàng hải Việt Nam và các văn bản pháp luật khác có liên quan; trong đó trọng điểm là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ).

Với phạm vi giám sát trên cả nước, đoàn giám sát dự kiến thực hiện giám sát tại Chính phủ, các Bộ: Giao thông vận tải, Công an, Quốc phòng, Y tế, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Giáo dục và Đào tạo, Tư pháp, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư.

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng thuộc đối tượng giám sát, trong đó có 12 địa phương Đoàn công tác đến làm việc trực tiếp, gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh, Hải Dương, Thanh Hóa, Thừa Thiên-Huế, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Đồng Nai, TPHCM, Cần Thơ.

Ngoài ra, đoàn tiến hành khảo sát tại một số cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp có liên quan, như Tổng Công ty hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Cảng Việt Nam, Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam, Hãng hàng không Vietjet Air, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Xí nghiệp xe buýt Hà Nội, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng TPHCM, Trung tâm Điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP. Đà Nẵng; một số doanh nghiệp đường thủy nội địa, hàng hải; một số hãng taxi; một số trường giáo dục phổ thông…

Cần trọng tâm, trọng điểm

Điều hành phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định đề nghị xem lại phạm vi giám sát vì hiện rất rộng. Nên chăng, việc giám sát chỉ tập trung vào an toàn giao thông đường bộ để làm cơ sở hoàn thiện 2 luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Công an đều cho rằng, nên thu hẹp phạm vi giám sát đến đảm bảo giám sát có trọng tâm, trọng điểm. Liên quan đến trật tự an toàn giao thông thì đường bộ có tỷ lệ vi phạm cao nhất, do đó cần giám sát nhất, qua đó làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành.

“Với phạm vi quá rộng, thời gian giám sát có hạn, chúng tôi thấy đoàn giám sát khá vất vả. Nên thu gọn lại, tập trung vào an toàn giao thông đường bộ, cùng lắm là giám sát thêm đường sắt” – Thứ trưởng Bộ Công an Lê Văn Tuyến nêu ý kiến.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định sẽ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương phối hợp tốt với đoàn giám sát. Tán thành giám sát cần có trọng tâm, trọng điểm, ông Trần Lưu Quang đề nghị đẩy giám sát về an toàn giao thông đường bộ lên trước để có thông tin, dữ liệu phục vụ cho quá trình xây dựng 2 dự thảo luật là: Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường họp báo công khai
Chủ tịch Quốc hội: Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường họp báo công khai

VOV.VN - Nhấn mạnh công khai, minh bạch là một trong những “vũ khí” quan trọng nhất của Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường họp báo, nhất là kiểm toán trọng điểm, chuyên đề.

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường họp báo công khai

Chủ tịch Quốc hội: Kiểm toán Nhà nước cần tăng cường họp báo công khai

VOV.VN - Nhấn mạnh công khai, minh bạch là một trong những “vũ khí” quan trọng nhất của Kiểm toán Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tăng cường họp báo, nhất là kiểm toán trọng điểm, chuyên đề.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp 26
Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp 26

VOV.VN - Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc sáng nay 12/9 và được tổ chức thành 3 đợt (từ 12-14; 18, 20 và 29/9).

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp 26

Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp 26

VOV.VN - Phiên họp thứ 26 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khai mạc sáng nay 12/9 và được tổ chức thành 3 đợt (từ 12-14; 18, 20 và 29/9).

Cơ chế đặc thù được TPHCM, Cần Thơ và Hải Phòng thực hiện thế nào?
Cơ chế đặc thù được TPHCM, Cần Thơ và Hải Phòng thực hiện thế nào?

VOV.VN - Dù còn những khó khăn nhất định trong thực hiện, song thực tế thực hiện tại TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng cho thấy một số cơ chế, chính sách đặc thù giúp công việc ở địa phương “chạy nhanh hơn”.

Cơ chế đặc thù được TPHCM, Cần Thơ và Hải Phòng thực hiện thế nào?

Cơ chế đặc thù được TPHCM, Cần Thơ và Hải Phòng thực hiện thế nào?

VOV.VN - Dù còn những khó khăn nhất định trong thực hiện, song thực tế thực hiện tại TP.HCM, Cần Thơ và Hải Phòng cho thấy một số cơ chế, chính sách đặc thù giúp công việc ở địa phương “chạy nhanh hơn”.