Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Không để xảy ra việc cấp bằng cho người nghiện ma tuý

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội phản ánh có tình trạng cấp bằng lái xe cho người nghiện ma tuý. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định sẽ sửa quy định chấn chỉnh để không xảy ra tình trạng này.

Chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trong phiên làm việc chiều 7/6, đại biểu Nguyễn Thị Huế (đoàn Bắc Kạn) dẫn báo cáo cho thấy tai nạn do xe kinh doanh vận tải gây ra chiếm khoảng 50% các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng mà nguyên nhân là nhiều đơn vị kinh doanh vận tải chưa chấp hành nghiêm quy định như giao phương tiện cho người chưa được khám sức khỏe; ép thời gian giao hàng hoặc tăng chuyến khi lái xe tải chạy quá giờ, chạy quá tốc độ, chạy xuyên ngày đêm dẫn tới buồn ngủ, gây tai nạn.

Nữ đại biểu cũng phản ánh, thời gian qua, tại một số địa phương, công tác quản lý đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe còn nhiều hạn chế như đào tạo vượt số lượng được cấp phép, công tác kiểm tra, giám sát có nơi chưa thực hiện, công tác giám sát học và thi sát hạch còn hình thức, còn tình trạng cấp giấy phép lái xe cho người nghiện ma túy và người không đủ năng lực hành vi, không đủ sức khỏe.

Đại biểu Nguyễn Thị Huế đề nghị bộ trưởng cho biết giải pháp để chấm dứt tình trạng trên.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng khẳng định, tình trạng đại biểu nêu là thực tế. Dư luận và báo chí phản ánh nhiều nên cần nghiêm khắc hơn.

Nhắc lại vụ tai nạn nghiêm trọng tại Quảng Bình cách đây 3 năm khiến 15 người chết, ông Nguyễn Văn Thắng cho biết, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự cả lái xe và chủ doanh nghiệp vì buông lỏng quản lý, giao xe cho người có bằng không đúng quy định.

Bên cạnh đó, tại Chỉ thị 10 năm 2023, Thủ tướng đã yêu cầu các vụ tại nạn giao thông có hậu quả nghiêm trọng, chủ tịch UBND tỉnh sở tại phải đánh giá nguyên nhân, có giải pháp khắc phục và phải cá thể hóa trách nhiệm tập thể, cá nhân.

Cùng với đó, việc phân định rõ trách nhiệm đã được nghiên cứu, tích hợp dự thảo Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Sau khi có những cơ sở pháp lý rõ ràng, Bộ Công an sẽ có hành lang pháp lý để xử lý.

Bộ trưởng Bộ GTVT cũng thông tin, khi bộ thanh tra toàn diện trong 63 tỉnh thành về chất lượng đào tạo, cấp giấy phép lái xe thì phát hiện sai phạm và chỉ đạo xử lý nghiêm, chuyển 6 hồ sơ sang cơ quan công an điều tra làm rõ.

“Bộ khẩn trương chỉ dạo sửa đổi thông tư siết chặt quản lý, không thể để đào tạo cấp bằng cho đối tượng nghiện ma tuý. Các Sở GTVT cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, xử lý nghiêm vì công tác sát hạch, cấp giấy phép đã được phân cấp, phân quyền. Bộ sẽ tiếp tục điều chỉnh, chỉnh sửa văn bản quy phạm pháp luật” – ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Học lý thuyết đâu nhất thiết học trực tiếp

Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (đoàn Bình Phước) dẫn lời bộ trưởng cho thấy, qua kiểm tra công tác đào tạo, sát hạch, cấp phép lái xe đã thấy được nguyên nhân trong việc tiêu cực cũng như những bất cập, vướng mắc trong việc thực thi pháp luật. Thực tế có quy định hiện nay cũng đã bộc lộ những vướng mắc, bất cập, tạo ra những khó khăn trong thực tiễn đào tạo lái xe cho các cơ sở đào tạo và học viên. Đồng thời cũng rất lãng phí về nguồn lực và thời gian của xã hội cũng như sẽ khó để thực hiện chủ trương chuyển đổi số hiện nay.

Nữ đại biểu dẫn chứng quy định về dạy lý thuyết theo kiểu truyền thống thì học viên phải tập trung đến lớp, điểm danh và mọi việc dạy học thì phải diễn ra trên lớp với 8h và kéo dài 21 ngày thì nó không còn phù hợp với đại đa số người học và nó đi ngược với yêu cầu thực tiễn và xu hướng.

Việc đào tạo, sát hạch lái xe thì bản chất cũng là một hoạt động nghề nghiệp và theo quy định của Điều 3 Luật Giáo dục nghề nghiệp thì có hình thức đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên. Hiện nay giữa 2 luật này thì chưa có một sự thống nhất.

Luật Giáo dục nghề nghiệp thì cho đào tạo thường xuyên và Luật Giao thông đường bộ năm 2008 thì lại đào tạo theo hình thức chính quy. Đây là một bất cập rất lớn cần giải quyết, không nên gây khó khăn cho cử tri và người dân trong thực tiễn.

Trước vấn đề đại biểu đặt ra, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, khi bộ triển khai thanh tra về công tác đào tạo, sát hạch lái xe tại Sở Giao thông vận tải của tất cả các tỉnh thì những nội dung này đã được nhận diện ra

Bộ đang triển khai quyết liệt việc điều chỉnh những vấn đề không phù hợp thông qua thông tư và sắp tới cập nhật, bổ sung vào Luật Đường bộ để có cơ chế rõ ràng trong việc quản lý, đào tạo, nâng cao chất lượng.

“Có rất nhiều nội dung trong đào tạo đúng khi kiểm tra thấy rằng không phù hợp. Ví dụ như vấn đề đại biểu nói về câu chuyện cứ bắt phải học trực tiếp. Lý thuyết hoàn toàn học trực tuyến, vừa tiết kiệm mà vừa hiệu quả. Tất cả những việc này đã được được bộ ghi nhận và sẽ xử lý rất sớm trong thời gian tới” – ông Nguyễn Văn Thắng nói.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Chi ngân sách cho khoa học công nghệ hiện đang thấp đáng báo động
Chi ngân sách cho khoa học công nghệ hiện đang thấp đáng báo động

VOV.VN - Từ năm 2017 đến nay, chi ngân sách dành cho khoa học công nghệ đã giảm dần và năm thấp nhất 0,82% trong khi quy định phải đảm bảo từ 2% trở lên trong tổng chi ngân sách.

Chi ngân sách cho khoa học công nghệ hiện đang thấp đáng báo động

Chi ngân sách cho khoa học công nghệ hiện đang thấp đáng báo động

VOV.VN - Từ năm 2017 đến nay, chi ngân sách dành cho khoa học công nghệ đã giảm dần và năm thấp nhất 0,82% trong khi quy định phải đảm bảo từ 2% trở lên trong tổng chi ngân sách.

Đại biểu chất vấn tình trạng thừa quỹ, tồn quỹ cho KHCN hàng chục nghìn tỷ
Đại biểu chất vấn tình trạng thừa quỹ, tồn quỹ cho KHCN hàng chục nghìn tỷ

VOV.VN - Chi quỹ chủ yếu dành cho tổ chức chương trình, đề tài, dự án chiếm tới 84,4%, trong khi đó, các khoản chi cho hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ tại doanh nghiệp đến nay chỉ chiếm 14,5%.

Đại biểu chất vấn tình trạng thừa quỹ, tồn quỹ cho KHCN hàng chục nghìn tỷ

Đại biểu chất vấn tình trạng thừa quỹ, tồn quỹ cho KHCN hàng chục nghìn tỷ

VOV.VN - Chi quỹ chủ yếu dành cho tổ chức chương trình, đề tài, dự án chiếm tới 84,4%, trong khi đó, các khoản chi cho hỗ trợ phát triển khoa học, công nghệ tại doanh nghiệp đến nay chỉ chiếm 14,5%.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng là các thành viên Chính phủ tiếp theo trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn trước Quốc hội

VOV.VN - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt và Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng là các thành viên Chính phủ tiếp theo trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Bộ trưởng Bộ KHCN lý giải việc tồn đọng 84.000 đơn đăng ký nhãn hiệu, sáng chế
Bộ trưởng Bộ KHCN lý giải việc tồn đọng 84.000 đơn đăng ký nhãn hiệu, sáng chế

VOV.VN - Đến 31/12/2022, còn trên 64.000 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và khoảng hơn 20.000 đơn đăng ký bằng sáng chế chưa được xử lý.

Bộ trưởng Bộ KHCN lý giải việc tồn đọng 84.000 đơn đăng ký nhãn hiệu, sáng chế

Bộ trưởng Bộ KHCN lý giải việc tồn đọng 84.000 đơn đăng ký nhãn hiệu, sáng chế

VOV.VN - Đến 31/12/2022, còn trên 64.000 đơn đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và khoảng hơn 20.000 đơn đăng ký bằng sáng chế chưa được xử lý.

Chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Bao nhiêu nghiên cứu khoa học mang lại kết quả?
Chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Bao nhiêu nghiên cứu khoa học mang lại kết quả?

VOV.VN - Đây là vấn đề được Đại biểu Quốc hội đặt ra với Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn và trả  lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, sáng nay 7/6.

Chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Bao nhiêu nghiên cứu khoa học mang lại kết quả?

Chất vấn Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Bao nhiêu nghiên cứu khoa học mang lại kết quả?

VOV.VN - Đây là vấn đề được Đại biểu Quốc hội đặt ra với Bộ trưởng KH&CN Huỳnh Thành Đạt trong phiên chất vấn và trả  lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, sáng nay 7/6.

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Hầu A Lềnh về chi nhiều cho hội thảo, tư vấn
Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Hầu A Lềnh về chi nhiều cho hội thảo, tư vấn

VOV.VN - Ngoài việc giải ngân rất thấp thì một phần không nhỏ được giải ngân cho hội thảo tập huấn, tư vấn, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề việc thực hiện như vậy có hợp lý hay không.

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Hầu A Lềnh về chi nhiều cho hội thảo, tư vấn

Đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Hầu A Lềnh về chi nhiều cho hội thảo, tư vấn

VOV.VN - Ngoài việc giải ngân rất thấp thì một phần không nhỏ được giải ngân cho hội thảo tập huấn, tư vấn, đại biểu Quốc hội đặt vấn đề việc thực hiện như vậy có hợp lý hay không.